WHO kêu gọi viện trợ nhân đạo khẩn cấp cho Gaza

Thứ hai, 11/12/2023 14:54
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Ngày 10/12, Ban điều hành Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã thông qua một nghị quyết kêu gọi tiếp cận viện trợ nhân đạo nhanh chóng và không bị cản trở tới Dải Gaza.
Trẻ em bị thương được điều trị tại một bệnh viện ở thành phố Khan Younis, phía Nam Dải Gaza, ngày 8/12/2023. (Ảnh: Yasser Qudih/Tân Hoa Xã) 

Theo yêu cầu của 17 quốc gia thành viên, Ban điều hành WHO đã triệu tập một phiên họp đặc biệt tại trụ sở tổ chức này ở Geneva (Thụy Sĩ) để thảo luận về tình hình y tế tại vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, bao gồm cả phía Đông Jerusalem.

Trong lời phát biểu cùng ngày, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo “tác động của cuộc xung đột đối với vấn đề y tế là vô cùng thảm khốc, hệ thống y tế của Gaza đang sụp đổ”.

Theo WHO, hiện chỉ có 14 bệnh viện trong số 36 bệnh viện ở Gaza đang duy trì hoạt động một phần, trong đó có 2 bệnh viện ở phía Bắc Wadi Gaza và 12 bệnh viện ở phía Nam.

Bên cạnh việc lên án các cuộc tấn công của Hamas vào lãnh thổ Israel đã khiến hơn 1.200 người thiệt mạng, Tổng Giám đốc WHO cũng bày tỏ sự tiếc thương khi hơn 17.000 người đã thiệt mạng trong các cuộc xung đột ở Gaza, trong đó có 7.000 trẻ em.

Ông Ghebreyesus nhấn mạnh, các cuộc giao tranh tiếp diễn trong nhiều ngày qua đã khiến hơn 46.000 người bị thương và 1,9 triệu người phải di dời. Các số liệu thống kê này chiếm gần như toàn bộ dân số của Dải Gaza.

Theo luật pháp quốc tế, các cơ sở chăm sóc sức khỏe có chức năng bảo vệ trong các cuộc xung đột. Tuy nhiên, ông Ghebreyesus cho biết kể từ khi xung đột bùng phát ngày 7/10, WHO đã xác minh hơn 449 vụ tấn công vào các cơ sở chăm sóc sức khỏe ở Gaza và Bờ Tây, cùng 60 vụ tấn công vào các cơ sở chăm sóc sức khỏe ở Israel.

Từ những lập luận nêu trên, người đứng đầu WHO nhấn mạnh tầm quan trọng của một lệnh ngừng bắn để bảo vệ cuộc sống và sức khỏe của người dân ở Gaza.

Cộng đồng quốc tế hối thúc thực thi lệnh ngừng bắn ở Gaza

Văn phòng báo chí của Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc cho biết phiên họp đặc biệt khẩn cấp của Đại hội đồng Liên hợp quốc về tình hình Palestine sẽ được nối lại vào ngày 12/12.

Thông báo nêu rõ: “Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc - ông Dennis Francis vừa thông báo với các quốc gia thành viên về kế hoạch triệu tập cuộc họp toàn thể lần thứ 45 của Phiên họp đặc biệt khẩn cấp (ESS) lần thứ 10 của Đại hội đồng vào thứ Ba, ngày 12/12/2023”. Cuộc họp được triệu tập theo yêu cầu của Ai Cập và Mauritania.

Trước tình hình nhân đạo thảm khốc ở Gaza, nhiều nhà lãnh đạo thế giới đã lên tiếng kêu gọi thực thi lệnh ngừng bắn để chặn đứng nỗi thống khổ hàng triệu người dân nơi đây đang phải gánh chịu. Ngày 10/12, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã hối thúc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc "gây sức ép để ngăn chặn thảm họa nhân đạo" ở Dải Gaza và nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn.

Thông điệp này được ông Guterres đưa ra tại Diễn đàn Doha ở Qatar, chỉ hai ngày sau khi Mỹ sử dụng quyền phủ quyết trong cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm hủy bỏ nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza.

Nghị quyết do Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đề xuất, đã nhận được 13 phiếu ủng hộ, 1 phiếu trắng từ Anh và 1 phiếu phủ quyết từ Mỹ.

Dự thảo nghị quyết do do UAE soạn thảo đã thu hút được gần 100 nhà đồng tài trợ trong vòng chưa đầy 24 giờ, thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ đối với những nỗ lực chấm dứt xung đột giữa Israel và Hamas. Việc Mỹ sử dụng quyền phủ quyết tại cơ quan quyền lực Liên hợp quốc để hủy bỏ đề xuất ngưng bắn đã ngay lập tức vấp phải những phản ứng trái chiều từ nhiều nước trên thế giới. Các nước tiếp tục hối thúc và thể hiện ý chí theo đuổi giải pháp hòa bình cho xung đột ở Gaza.

Cảnh đổ nát sau cuộc oanh kích của Israel xuống một trại tị nạn ở miền Trung Dải Gaza.
(Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 11/12, người đứng đầu của Phái bộ Trung Quốc tại Văn phòng Liên hợp quốc ở Geneva, ông Chen Xu đã kêu gọi lệnh ngừng bắn tại Dải Gaza và hành động ứng phó với cuộc khủng hoảng y tế tại đây, đồng thời cho rằng lối thoái cơ bản cho cuộc xung đột hiện nay tại khu vực này nằm ở một giải pháp hai nhà nước. Ông Chen Xu nhấn mạnh tính cấp thiết của việc thực hiện lệnh ngừng bắn và chấm dứt bạo lực, đồng thời lưu ý rằng cần phải hỗ trợ Palestine tái thiết cơ sở hạ tầng y tế và phát triển y tế công.

Theo ông Chen Xu, Trung Quốc rất quan ngại về bạo lực tiếp diễn tại Dải Gaza, kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, mang lại cơ hội hướng tới hòa bình và ổn định. Trung Quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế, nhất là các nước có ảnh hưởng đến vấn đề Palestine – Israel, đóng một vai trò có trách nhiệm trong việc thúc đẩy một lệnh ngừng bắn toàn diện và lâu dài, bảo vệ quyền của người dân đối với sinh kế và y tế.

Phát biểu trực tuyến trong khuôn khổ Diễn đàn Doha, ngày 10/12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định Moscow sẽ tiếp tục gia tăng áp lực chính trị để đạt được lệnh ngừng bắn nhân đạo ở Dải Gaza. Theo quan điểm của ông Lavrov, trong mọi vấn đề vẫn luôn có những hy vọng về giải pháp ngoại giao và đây cũng là những điều mà Nga đã cố gắng thực hiện kể từ khi bạo lực bùng phát tại Gaza. Ông bày tỏ lên án mạnh mẽ các vụ tấn công khủng bố vào Israel, cũng như bất kỳ cuộc tấn công khủng bố nào. Tuy nhiên, việc trừng phạt tập thể hàng triệu dân thường Palestine là không thể chấp nhận được.

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, ngày 10/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Moscow sẵn sàng hỗ trợ giảm leo thang căng thẳng ở Dải Gaza. Nga sẵn sàng cung cấp mọi hỗ trợ có thể nhằm giảm bớt khổ đau cho dân thường và giảm leo thang xung đột./.

T.Lan (Theo Xinhua, TASS)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực