WHO: Không có bằng chứng về việc COVID-19 lây lan qua thực phẩm

Thứ sáu, 14/08/2020 11:07
(ĐCSVN) – Hiện vẫn chưa có bằng chứng về việc virus SARS-CoV-2 lây qua quá trình sản xuất và phân phối thực phẩm, vì vậy mọi người không nên lo sợ rằng thực phẩm có thể là nguồn lây nhiễm đại dịch COVID-19.
leftcenterrightdel
Trưởng nhóm kỹ thuật COVID-19 của WHO – bà Maria Van Kerkhove  khẳng định WHO chưa phát hiện trường hợp nào bị nhiễm virus SARS-CoV-2 do tiêu thụ thực phẩm. (Ảnh: Reuters)

Thông tin trên được các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra trong cuộc họp báo tại Geneva (Thụy Sĩ), ngày 13/8, ngay sau khi các nhà chức trách ở hai thành phố của Trung Quốc cho biết đã phát hiện thấy virus SARS-CoV-2 trên mẫu cánh gà đông lạnh nhập khẩu từ Brazil và bao bì bên ngoài của sản phẩm tôm đông lạnh nhập khẩu từ Ecuador, làm dấy lên lo ngại rằng các lô thực phẩm bị nhiễm virus có thể gây ra một đợt bùng phát dịch bệnh mới.

Trưởng nhóm kỹ thuật COVID-19 của WHO – bà Maria Van Kerkhove khẳng định, WHO đã nắm được những nội dung bản báo cáo từ Trung Quốc. Tuy nhiên, đại diện của WHO cũng lưu ý thêm rằng Trung Quốc chỉ phát hiện được “rất ít, chưa đầy 10 mẫu mẫu dương tính” sau khi xét nghiệm vài trăm mẫu thử.

Theo quan điểm của chuyên gia WHO thì virus có thể tồn tại trên bề mặt một thời gian, song sẽ bị tiêu diệt nếu chúng ta rửa tay hoặc sử dụng các dung dịch tẩy rửa có cồn. Cũng theo bà Kerkhove, thì ngay cả khi đã xâm nhập vào thực phẩm, thì virus SARS-CoV-2 cũng sẽ bị tiêu diệt nếu như chúng ta nấu nướng đúng cách và cho đến nay, WHO chưa phát hiện trường hợp nào bị nhiễm virus do tiêu thụ thực phẩm.

Giám đốc phụ trách các chương trình khẩn cấp của WHO - ông Mike Ryan nhấn mạnh, các chuyên gia của WHO sẽ tiếp tục lưu ý về các thông tin do Trung Quốc đưa ra. Bên cạnh đó, quan chức này của WHO cũng kêu gọi mọi người không nên lo ngại về việc đóng gói thực phẩm, thực phẩm đã được chế biến hoặc vận chuyển thực phẩm, vì chưa có bằng chứng về sự lây truyền virus qua chuỗi thực phẩm.

Ngoài việc bác bỏ những quan ngại cho rằng thực phẩm có thể là nguồn lây nhiễm virus SARS-CoV-2, cuộc họp báo ngày 13/8 của WHO cũng đề cập tới một vấn đề khác đang được dư luận quan tâm về vắc-xin chống COVID-19. Cố vấn cấp cao của Tổng Giám đốc WHO - ông Bruce Aylward khẳng định hiện WHO chưa có đủ thông tin để đánh giá về việc sử dụng rộng rãi vắc-xin chống COVID-19 do Nga cấp phép ngày 11/8. Ông Alylward cho biết, các đại diện của WHO đang liên hệ với Nga để nắm thêm thông tin về vấn đề này.

Phát biểu trước các phóng viên, Cố vấn cấp cao của Tổng Giám đốc WHO thông báo, hiện đang có 9 ứng cử viên vắc-xin đang trải qua giai đoạn thử nghiệm thứ 2 hoặc 3 dưới sự phối hợp của WHO. Tuy nhiên, vắc-xin do Nga vừa công bố không phải là một trong số đó.

Ngay sau thông báo mới nhất của Trung Quốc, Bộ Nông nghiệp Brazil đã ra thông báo về việc nước này đang xác minh về việc các mẫu cánh gà đông lạnh bị nhiễm virus SARS-CoV-2. Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại thương và Sản xuất Ecuador Ivan Ontaneda lại khẳng định trước truyền thông rằng, nước này tuân thủ những quy định nghiêm ngặt và không chịu trách nhiệm cho những gì xảy ra đối với sản phẩm sau khi được xuất khỏi lãnh thổ Ecuador./.

Thu Lan (Theo Reuters, NHK, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực