WTO hạ dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu 2023

Thứ sáu, 06/10/2023 16:09
(ĐCSVN) - Ngày 5/10, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đã hạ dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu trong năm 2023 xuống còn một nửa trong bối cảnh thương mại hàng hóa liên tục sụt giảm từ quý IV/2022.
 WTO đã hạ dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu trong năm 2023 trong bối cảnh
thương mại hàng hóa liên tục sụt giảm từ quý IV/2022. (Ảnh: AFP)

Theo đó, WTO ước tính khối lượng thương mại hàng hóa sẽ tăng 0,8% trong năm 2023, thấp hơn dự báo trước đó hồi tháng 4 ở mức 1,7%. Trong khi đó, tổ chức này dự đoán khối lượng thương mại hàng hóa năm 2024 sẽ tăng thêm 3,3%. Dự đoán này không có nhiều thay đổi so với con số 3,2% được đưa ra hồi tháng 4. WTO cũng dự báo GDP thực tế sẽ tăng 2,6% trong năm 2023 và 2,5% vào năm 2024.

WTO cho biết, thương mại và sản lượng của thế giới đã bất ngờ giảm trong quý IV/2022 do ảnh hưởng của tình trạng lạm phát dai dẳng, cũng như việc Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và nhiều nền kinh tế triển khai chính sách tiền tệ thắt chặt, điều này đã khiến cho các nhà kinh tế của WTO phải điều chỉnh dự báo thương mại cho năm nay, mặc dù triển vọng cho năm 2024 vẫn khá tích cực.

WTO nhận định, tình trạng suy giảm thương mại đã diễn ra trên diện rộng, gây ảnh hưởng đến nhiều quốc gia và nhiều mặt hàng, đặc biệt là sắt và thép, thiết bị văn phòng và viễn thông cũng như các sản phẩm ngành dệt may. Trái lại, ô tô là một ngoại lệ khi doanh số bán hàng trong năm nay vẫn tăng.

WTO cho biết, rủi ro đối với dự báo của tổ chức này đã được cân bằng. Sự suy giảm mạnh hơn dự kiến ở Trung Quốc và lạm phát gia tăng, giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài là những điều tiêu cực tiềm ẩn.

Tổ chức có trụ sở tại Geneva tiếp tục cảnh báo rằng đã xuất hiện một số dấu hiệu về tình trạng phân mảnh thương mại, có liên quan đến căng thẳng toàn cầu. Tuy nhiên, theo WTO, không có bằng chứng nào cho thấy tình trạng phi toàn cầu hóa có thể ảnh hưởng đến dự báo năm 2024.

Tổng giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala dự báo, sự sụt giảm về thương mại sẽ gây ra nhiều lo ngại, bởi tình trạng này có thể làm giảm mức sống của người dân trên khắp thế giới, đặc biệt là ở các nước nghèo.

"Tình trạng phân mảnh kinh tế toàn cầu sẽ chỉ làm cho những thách thức này trở nên tồi tệ hơn", bà Okonjo-Iweala nhấn mạnh.

Mặc dù triển vọng thương mại cho năm 2024 đã trở nên thuận lợi hơn, WTO cảnh báo rằng sự chia rẽ tiềm tàng trong thương mại toàn cầu, đặc biệt là do căng thẳng địa chính trị liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine có thể có tác động tiêu cực đến tăng trưởng/.

H.Hà (Theo Reuters, The Economic Times)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực