WTO sẽ có Tổng giám đốc nữ đầu tiên

Thứ sáu, 09/10/2020 20:46
(ĐCSVN) – Ngày 8/10, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) thông báo hai ứng cử viên lọt vào vòng cuối cùng cho vị trí Tổng giám đốc của tổ chức này. Hai ứng cử viên này đều là phụ nữ, điều chưa từng có tiền lệ.

Uỷ ban tuyển chọn của WTO thông báo hai ứng cử viên lọt vào vòng cuối cùng để trở thành Tổng giám đốc của tổ chức này gồm có bà Ngozi Okonjo- Iweala, cựu Bộ trưởng tài chính của Nigeria và bà Yoo Myung-hee, Bộ trưởng thương mại Hàn Quốc.

Ứng viên Okonjo-Iweala của Nigeria là từng là nữ Bộ trưởng Tài chính và cũng là nữ Ngoại trưởng đầu tiên của nước này. Ngoài ra, bà cũng từng giữ nhiều cương vị như Giám đốc nhiều chương trình của Ngân hàng Thế giới (WB), Chủ tịch Gavi - Liên minh toàn cầu về vaccine và tiêm chủng.

 Hai nữ ứng cử viên cho chức vụ Tổng giám đốc WTO. (Ảnh: The Guardian)

Còn bà Yoo Myung-hee là nữ Bộ trưởng Thương mại đầu tiên của Hàn Quốc, từng là quan chức đặc trách hồ sơ Tổ chức Thương mại Thế giới ở Bộ Thương mại Hàn Quốc năm 1995 và là người chỉ đạo các cuộc thương thuyết về các thỏa thuận thương mại tự do, nhất là với Trung Quốc. Bà là Đại sứ Hàn Quốc tại Trung Quốc giai đoạn 2007-2010.

"Cả hai ứng cử viên nữ lọt vào vòng tuyển chọn cuối cùng đều được đánh giá xuất sắc" - Tờ CNA dẫn lời phát ngôn viên của WTO, ông Keith Rockwell cho biết./. 

 

Thu Thủy (Theo The Guardian)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực