Xuất khẩu ngũ cốc Ukraine giảm gần 32%

Thứ ba, 22/11/2022 14:36
(ĐCSVN) – Ngày 21/11, số liệu do Bộ Nông nghiệp Ukraine công bố cho thấy, Ukraine xuất khẩu gần 16,2 triệu tấn ngũ cốc trong mùa vụ 2022 – 2023 cho đến nay, giảm 31,7% so với 23,8 triệu tấn xuất khẩu cùng kỳ vụ mùa trước.
 Xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine đã sụt giảm kể từ tháng 2 năm nay do ảnh hưởng của
cuộc xung đột. (Ảnh: Reuters)
Lượng xuất khẩu gồm gần 6,3 triệu tấn lúa mì, 8,6 triệu tấn ngô và 1,3 triệu tấn đại mạch. 

Chính phủ Ukraine cũng cho biết, có thể thu hoạch 50 - 52 triệu tấn ngũ cốc trong năm nay, giảm so với mức kỷ lục 86 triệu tấn trong năm 2021 do cuộc xung đột đã thu hẹp diện tích đất trồng trọt và sản lượng giảm. 

Xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine đã sụt giảm kể từ tháng 2 năm nay trong bối cảnh xung đột khiến mùa màng tổn thất, các cảng biển bị phong tỏa, đẩy giá ngũ cốc toàn cầu tăng cao và làm dấy lên lo ngại về một cuộc khủng hoảng lương thực ở châu Phi và Trung Đông.

Hồi cuối tháng 7 vừa qua, dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc (LHQ) và Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine và Nga đã đạt được thỏa thuận mang tên “Sáng kiến lương thực Biển Đen”. Nội dung của thỏa thuận này bao gồm việc thành lập Trung tâm điều phối chung tại Istanbul (JCC) và đảm bảo an toàn cho việc vận chuyển lương thực. Theo đó, thỏa thuận sẽ mở đường cho việc xuất khẩu ngũ cốc từ 3 cảng quan trọng của Ukraine bao gồm Odessa, Chernomorsk và Yuzhny.

Nga và Ukraine là hai trong số các nhà xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới. Trước khi xảy ra xung đột, Ukraine xuất khẩu khoảng 5 triệu tấn ngũ cốc mỗi tháng.

Ngày 17/11, Bộ Cơ sở Hạ tầng Ukraine Oleksandr Kubrakov cho biết, thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc “Sáng kiến lương thực Biển Đen” đã được nhất trí gia hạn 120 ngày. Theo tuyên bố của Bộ trên, quyết định kéo dài thỏa thuận đã được công bố tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ. LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đóng vai trò là các bên bảo trợ cho thỏa thuận này.

Cùng ngày, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đã hoan nghênh việc các bên nhất trí gia hạn thỏa thuận trên để tạo điều kiện cho xuất khẩu nông sản của Ukraine từ các cảng phía Nam nước này bên bờ Biển Đen.

Số liệu của Bộ Nông nghiệp Ukraine cho thấy, trong 20 ngày đầu của tháng 11/2022, nước này đã xuất khẩu 3 triệu tấn ngũ cốc các loại, giảm 29,7% so với cùng kỳ năm 2021./.

H.Hà (Theo Reuters, The Global Economy)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực