Xuất khẩu nông sản Ukraine qua Biển Đen đạt gần 4 triệu tấn

Thứ ba, 20/09/2022 17:12
(ĐCSVN) - Ngày 19/9, Cơ quan Quản lý Cảng biển của Ukraine cho biết, xuất khẩu nông sản của nước này theo thỏa thuận đạt được với Nga hồi tháng 7 vừa qua tại Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt 3,9 triệu tấn.
Xuất khẩu nông sản Ukraine qua Biển Đen theo thỏa thuận được ký với Nga hồi cuối tháng 7, đạt gần 4 triệu tấn. (Ảnh: Reuters)

Cho đến nay, đã có tổng cộng 169 chuyến tàu rời các cảng ở Biển Đen của Ukraine để đến các quốc gia ở châu Á, châu Âu và châu Phi theo thỏa thuận trên.

Chỉ tính riêng trong ngày 19/9, 4 tàu chở hơn 178.000 tấn lương thực đã khởi hành từ các cảng Odessa và Pivdenny.

Ngày 22/7 vừa qua, dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine và Nga đã đạt được thỏa thuận giúp nối lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc và phân bón qua Biển Đen và giảm bớt nguy cơ khủng hoảng lương thực ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Sau thỏa thuận này, ngày 1/8, tàu chở ngũ cốc đầu tiên của Ukraine đã rời cảng Odessa đi Leban như một phần của thỏa thuận dỡ bỏ phong toả các cảng Biển Đen của Ukraine. 

Việc Moskva triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại quốc gia láng giềng kể từ ngày 24/2 đã khiến giá lương thực tăng vọt, mùa màng tổn thất.

Trước đó, ngày 12/9, Cơ quan Giám sát Nông nghiệp (MARS) của Liên minh châu Âu (EU) cho biết, sản lượng ngô của Ukraine dự kiến giảm 24% so với năm ngoái và thấp hơn 5% so với mức trung bình 5 năm, xuống còn 32 triệu tấn.

Bên cạnh đó, MARS cũng cho biết, đối với hướng dương, sản lượng dự kiến giảm 15% so với năm ngoái, xuống còn 13,9 triệu tấn. Con số này thấp hơn 2% so với mức trung bình 5 năm qua.

"Cuộc xung đột tại Ukraine đã làm giảm diện tích trồng ngô ngũ cốc và hoa hướng dương. Do đó, chúng tôi dự báo sản lượng cả 2 loại cây trồng này đều dưới mức trung bình 5 năm, mặc dù có triển vọng khả quan về năng suất”, báo cáo của MARS cho hay.

Các nhà phân tích gặp nhiều khó khăn khi dự báo sản lượng ngũ cốc mà Ukraine, một trong những nhà cung cấp lớn nhất thế giới, có thể thu hoạch và xuất khẩu trong năm nay trong bối cảnh cuộc xung đột đang tiếp diễn.

Theo thống kê, Ukraine là một trong những nước xuất khẩu ngô, lúa mì, lúa mạch và dầu hướng dương lớn nhất thế giới. Trước khi xảy ra xung đột, nước này xuất khẩu khoảng 5 triệu tấn ngũ cốc mỗi tháng./.

H.Hà (Theo Xinhua, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực