Xung đột Israel - Palestine gây nhiều thương vong

Thứ tư, 12/05/2021 14:38
(ĐCSVN) – Đêm 11/5 (rạng sáng 12/5 giờ Việt Nam), phong trào Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza đã phóng khoảng 130 quả rocket để đáp trả đợt không kích trước đó cùng ngày của quân đội Israel. Ngay lập tức, Israel kích hoạt hệ thống đánh chặn và bắn hạ được một số quả tên lửa.

Con số thương vong không ngừng tăng

Một người đàn ông Israel bị thương do trúng tên lửa từ Gaza đang được sơ tán tại thành phố Holon, miền Trung Israel, ngày 11/5/2021. (Ảnh: Xinhua)

Màn giao tranh đã khiến 1 người bị thương và nhiều người thiệt mạng, nâng số nạn nhân bị thương vong trong các cuộc đụng độ giữa lực lượng Israel và Palestine trong những ngày qua tiếp tục gia tăng, tổng số đã lên tới hàng trăm người. Điều đáng nói, đây là  lần đầu tiên trong 2 năm qua Hamas nhắm mục tiêu không kích vào thành phố Tel Aviv, trung tâm kinh tế của Israel và đã sử dụng một loại tên lửa mới có tên "Sijeel" để vượt qua hệ thống đánh chặn Vòm Sắt của Israel. Thông tin ban đầu cho biết 1 người dân ở thành phố Rishon Letzion, miền Trung Israel, đã thiệt mạng trong khi 3 người khác tại thành phố Tel Aviv bị thương.

Tờ Times of Israel đưa tin, từ tối ngày 10 đến sáng 11/5, lực lượng Hamas tại Dải Gaza đã phóng hàng trăm quả rocket về phía Israel khiến 31 người bị thương. Đáp lại, quân đội Israel cho máy bay và xe tăng tấn công 130 mục tiêu quân sự Dải Gaza để đáp trả, khiến ít nhất 22 người Palestine thiệt mạng. Phía Israel thông báo đã tiêu diệt 15 thành viên của Hamas trong khi lực lượng Islamic Jihad tại Gaza xác nhận 2 chỉ huy thiệt mạng. Trong khi đó, các quan chức y tế tại Gaza cho biết, các vụ không kích đã khiến 30 người thiệt mạng, trong đó có cả trẻ em và làm bị thương hơn 200 người.

Trước đó, cũng trong ngày 11/5, quân đội Israel đã mở chiến dịch tấn công vào 140 địa điểm của Hamas tại Dải Gaza, khiến 1 chung cư 13 tầng tại Gaza đã bị đổ sập do trúng không kích. Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ của Palestine, ngày 11/5 công bố số liệu thống kê cho thấy, các cuộc tấn công của lực lượng Israel ở Đông Jerusalem và khu Bờ Tây cho tới nay đã khiến hơn 700 người thiệt mạng.

Cả hai bên đều tỏ thái độ không khoan nhượng

Ảnh chụp ngày 11 /5/2021 cho thấy các vụ nổ sau cuộc không kích của Israel ở Gaza .
(Ảnh: Xinhua)

Trong một cuộc họp báo được tổ chức ngay sau các vụ giao tranh, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố Israel đang ở giai đoạn gấp rút của một chiến dịch quan trọng, đồng thời cảnh báo các tay súng Hamas sẽ phải trả giá rất đắt.

Phát ngôn viên phong trào Hamas ở Gaza Fawzi Barhoum cũng tỏ rõ lập trường không khoan nhượng cùng cảnh báo sẽ đáp trả các cuộc không kích của Israel.

Người đứng đầu phong trào Hồi giáo Hamas Ismail Haniyeh, ngày 11/5 khẳng định quyết tâm sẽ không ngừng kháng cự, chừng nào Israel còn theo đuổi hành vi tội ác tại khác vùng đất Jerusalem linh thiêng và nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa bị chiếm đóng. “Chúng tôi có quyền phản kháng lại các hành vi khiêu khích của Israel, bảo vệ các lợi ích của người dân chúng tôi, chừng nào Israel còn tiếp tục leo thang các hành vi chiếm đóng” – ông Haniyeh nói.

Nguy cơ một kịch bản xung đột mới

Tên lửa do phong trào kháng chiến Hamas của Palestine phóng từ Dải Gaza nhắm mục tiêu về phía thủ đôTel Aviv của Israel, ngày 11/5/2021. (Video: AFP) 

Các vụ giao tranh xảy ra vào rạng sáng 12/5 chỉ là một màn “ăn miếng trả miếng” tiếp theo sau một loạt cuộc đụng độ từ cuối tuần trước giữa người biểu tình Palestine và lực lượng an ninh Israel tại đền al-Aqsa ở Jerusalem. Thực tế cũng cho thấy, xung đột giữa Israel và Palestine đang diễn biến rất nhanh, bắt đầu từ ngày 10/5 khi khoảng 300 người Palestine tới cầu nguyện tại khu nhà thờ Aqsa Mosque, thành phố cổ Jerusalem nhân tháng Ramadan và đụng độ với lực lượng an ninh của Israel. Người dân Palestine đã xuống đường phản đối việc cảnh sát Isarel ngăn chặn họ vào Thành cổ (Old City), coi đây hành vi hạn chế quyền tự do hội họp, trong khi phía cảnh sát Irsael nói các biện pháp là nhằm duy trì trật tự.

Trong nhiều năm qua, Palestine và Israel vẫn âm ỉ những mâu thuẫn sắc tộc suốt thời gian dài chưa được hóa giải khiến mối quan hệ này được đánh giá là một trong những xung đột phức tạp nhất trên thế giới. Những diễn biến hiện nay trên thực địa cho thấy, khủng hoảng đang bị đẩy lên cao, chỉ cần một "mồi lửa nhỏ" hay một toan tính sai lầm cũng có thể bùng lên thành xung đột nghiêm trọng.

Trong bối cảnh trên, một số nhà chuyên gia đang nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hạ nhiệt xung đột ở Gaza trước lo ngại về kịch bản tái diễn cuộc xung đột năm 2014, từng khiến 2.100 người dân tại Gaza thiệt mạng, 73 người Israel tử nạn, hàng nghìn ngôi nhà bị thiêu rụi trong 7 tuần giao tranh.

Cộng đồng thế giới lên tiếng

Trước diễn biến bạo lực leo thang giữa người Palestine và Israel, nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế tiếp tục bày tỏ lo ngại và kêu gọi các bên kiềm chế. Người phát ngôn Liên hợp quốc Stephane Dujarric cho biết Tổng Thư ký Antonio Guterres đã bày tỏ lo ngại trước tình hình thương vong gia tăng, bao gồm nhiều trẻ em, trong các vụ không kích của Israel tại Dải Gaza, cũng như thiệt hại tại Israel do các vụ phóng rocket từ Gaza. Liên hợp quốc hiện đang khẩn trương làm việc để giảm leo thang căng thẳng giữa hai bên.

Cuối tuần trước, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cũng đã bày tỏ lo ngại về tình hình bạo lực tiếp diễn trong khu vực, đồng thời kêu gọi Israel kiềm chế tối đa. Người đứng đầu Liên hợp quốc cũng kêu gọi lãnh đạo các nước có trách nhiệm hành động chống lại chủ nghĩa cực đoan, cũng như lên tiếng  bác bỏ mọi hành vi bạo lực và kích động.

Ngày 11/5, Mỹ tiếp tục lên tiếng kêu gọi hạ nhiệt các vụ đụng độ gây thương vong giữa Israel và Paletine, đồng thời lên án các hành vi cực đoan kích động bạo lực.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nêu rõ: "Chúng tôi kêu gọi kiềm chế và bình tĩnh. Israel có quyền tự vệ và đáp trả những cuộc tấn công bằng tên lửa. Nhân dân Palestine cũng có quyền được hưởng sự bình an và an ninh như nhân dân Israel".

Bà Price cho biết, cũng trong ngày 11/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã nói chuyện với đối tác Israel Gabi Ashkenazi nhằm lên án các vụ tấn công rocket, đồng thời tái khẳng định thông điệp quan trọng về hạ nhiệt căng thẳng trong khu vực. Mỹ vô cùng quan ngại trước các con số thương vong mà cả Israel và Palestine ghi nhận được sau các vụ đụng độ và mong rằng kịch bản này sẽ kết thúc.

Cùng ngày, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki khẳng định, trọng tâm hàng đầu của chính quyền Tổng thống J.Biden là truyền tải thông điệp rõ ràng về  việc xuống thang căng thẳng. Mỹ bày tỏ quan điểm tiếp tục ủng hộ giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột Israel - Palestine, coi đây là phương thức duy nhất để bảo đảm sự công bằng và nền hòa bình lâu dài mà cả người dân Israel và Palestine nỗ lực đạt được./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực