Ấn tượng SEA Games 31

Thứ ba, 24/05/2022 11:32
(ĐCSVN) - Hành trình của SEA Games 31 gắn liền với hình ảnh khán đài các sân vận động, nhà thi đấu luôn đầy ắp khán giả. Ấn tượng về người hâm mộ Việt Nam đối với bạn bè trong khu vực thông qua SEA Games 31 chính là ấn tượng về tinh thần thượng võ của dân tộc Việt Nam, tình yêu thể thao của người dân Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tuyên bố bế mạc SEA Games 31. (Ảnh: Linh Chi)

Vậy là sau 6 tháng trì hoãn vì ảnh hưởng phức tạp của đại dịch COVID-19, Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) được tổ chức tại Việt Nam đã thành công với nhiều ấn tượng tốt đẹp đối với các vận động viên và người hâm mộ khu vực Đông Nam Á. Thành công của SEA Games 31 không chỉ thể hiện về mặt chuyên môn với những kỷ lục mới được thiết lập, mà đó còn là thành công trong công tác tổ chức và ấn tượng về tinh thần thể thao cao thượng, tình yêu thể thao của người dân Việt Nam.

Việt Nam đăng cai tổ chức SEA Games 31 trong bối cảnh đặc biệt. Tác động của đại dịch COVID-19 đã buộc chúng ta phải lùi thời gian tổ chức SEA Games 31 từ tháng 11/2021 sang tháng 5/2022. Rất nhiều khó khăn, thử thách đối với nước chủ nhà khi phải tổ chức một sự kiện thể thao lớn nhất khu vực trong bối cảnh đại dịch vừa được kiểm soát sau một thời gian dài thực hiện các biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị chu đáo, toàn diện, những gì diễn ra trong gần 3 tuần qua đã cho thấy một Việt Nam mạnh mẽ, luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, một Việt Nam chủ động, kết nối và lan truyền những cảm hứng tích cực với thông điệp “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn”.

Thực tế, vượt lên những khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra, với trách nhiệm của nước chủ nhà, chúng ta tập trung những nỗ lực cao nhất dành những điều kiện tốt nhất để phục vụ nhu cầu của các đoàn thể thao đến từ 10 nước còn lại ở khu vực Đông Nam Á. Đó là việc bảo đảm cơ sở vật chất phục vụ sinh hoạt và thi đấu của các vận động viên, hay bảo đảm điều kiện tác nghiệp cho các phóng viên nước ngoài có mặt tại Việt Nam trong thời gian diễn ra SEA Games 31. Đặc biệt, về điều kiện thi đấu, các địa phương đã chuẩn bị rất tốt về mặt cơ sở vật chất. Không ít địa điểm tổ chức các nội dung thi đấu đã đạt tiêu chuẩn tương ứng ASIAD, thậm chí Olympic. Theo ông Trần Đức Phấn - Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TDTT, Trưởng đoàn thể thao Việt Nam, có những đại diện đến từ đoàn Myanmar hay Malaysia đã chia sẻ rằng không ngờ Việt Nam lại có thể tổ chức SEA Games 31 tốt đến vậy giữa những khó khăn của dịch bệnh. Qua các cuộc họp với các trưởng đoàn, tuy vẫn còn có những kiến nghị, có những đề xuất… nhưng nhìn chung các đoàn đánh giá rất cao công tác tổ chức SEA Games 31 của Việt Nam. Chính vì vậy, có thể thấy đây là một kỳ SEA Games bảo đảm được tính khách quan, sự công bằng, trung thực của thể thao.

Sân vận động Thiên Trường (Nam Định) kín khán giả ở lượt trận ra quân của môn bóng đá nam bảng B SEA Games 31, dù không có U23 Việt Nam thi đấu. (Ảnh: Nguyễn Đăng)

Bên cạnh công tác tổ chức, có lẽ ấn tượng mạnh mẽ nhất đối với bạn bè nước ngoài chính là những hình ảnh đẹp đến từ đông đảo cổ động viên Việt Nam. Trước thời điểm SEA Games 31 diễn ra, đã có ý kiến bày tỏ lo ngại việc do đại dịch COVID-19, có thể người dân sẽ ít đến cổ vũ các vận động viên thi đấu Song thực tế đã không diễn ra như vậy. Toàn bộ hành trình của SEA Games 31 gắn liền với những hình ảnh rất đẹp ở các sân vận động, hay nhà thi đấu nơi mà những khán đài luôn luôn đầy ắp khán giả, dù không phải nội dung thi đấu của Đoàn thể thao Việt Nam. Có những nhà thi đấu chật kín khán giả, bị quá tải và phải đóng cửa khi nội dung thi đấu vẫn đang diễn ra. Điển hình như các trận thi đấu vòng bảng môn bóng đá nam tại Sân vận động Thiên Trường (Nam Định), các đội U23 Lào, U23 Singapore, U23 Thái Lan… không khỏi ấn tượng với màn cổ vũ nhiệt thành của hàng vạn khán giả Việt Nam. Sân vận động Thiên Trường lập kỷ lục là "sân bóng trung lập đón nhiều khán giả nhất trong một trận bóng đá tại SEA Games". Kết thúc vòng đấu bảng, như báo chí đã đưa tin, Trưởng đoàn U23 Thái Lan - bà Nualphan Lamsam đã bày tỏ cảm ơn sự nhiệt huyết, bầu không khí thân thiện của người hâm mộ Việt Nam.

Những khán đài đầy ắp cổ động viên, sự cổ vũ nhiệt thành của khán giả đã tiếp thêm nguồn động lực quan trọng giúp các vận động viên thi đấu và đạt thành tích cao tại SEA Games 31. Từ đó, đưa đến một kỳ SEA Games thành công với những kỷ lục mới. Ấn tượng về người hâm mộ Việt Nam đối với bạn bè trong khu vực thông qua SEA Games 31 chính là ấn tượng về tinh thần thượng võ của dân tộc Việt Nam, tình yêu thể thao của người dân Việt Nam.

Với trách nhiệm của nước chủ nhà, Việt Nam đã chuẩn bị và tổ chức SEA Games 31 thành công trọn vẹn, an toàn. Đồng thời, với việc tổ chức thành công Đại hội thể thao Đông Nam Á năm nay, chúng ta cũng đã để lại những hình ảnh đẹp của Việt Nam đối với các nước trong khu vực. Qua đó, góp phần quảng bá rộng rãi hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam cùng những ấn tượng tốt đẹp lắng đọng lại trong lòng bạn bè quốc tế, nhất là hình ảnh về một Việt Nam trách nhiệm, con người Việt Nam nhiệt thành, hiếu khách./.

Phạm Như Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực