Argentina vô địch World Cup 2022 đầy kịch tính

Thứ hai, 19/12/2022 09:30
(ĐCSVN) - Ở trận chung kết World Cup 2022 kết thúc rạng sáng 19/12, trên sân Lusail, Argentina xuất sắc đánh bại ĐT Pháp với tỷ số 4-2 trên loạt đá luân lưu (hoà 3-3 sau 120 phút) để lên ngôi vô địch.

Với quyết tâm giành chức vô địch World Cup lần thứ 3 trong lịch sử để chia tay siêu sao Lionel Messi, ngay sau tiếng còi khai trận, Argentina đã chủ động tràn lên tấn công. Áp lực của Argentina khiến Pháp lúng túng, và pha phạm lỗi của Ousmane Dembele với Di Maria ở phút 22 minh chứng cho điều đó. Từ một pha tấn công bên cánh của Kounde, Di Maria đi bóng vào khu vực 16m50 và Dembele về hỗ trợ phòng ngự đã ngây ngô đẩy ngã đối thủ. Trọng tài cho Argentina hưởng phạt đền. Trên chấm 11m, Messi dễ dàng đánh lừa thủ thành Hugo Lloris, mở tỷ số cho Argentina.

Bàn thắng này giúp các cầu thủ Argentina thi đấu hưng phấn và hoàn toàn làm chủ thế trận. Lỗ hổng bên cánh của Jules Kounde tiếp tục bị Argentina khai thác triệt để. Di Maria ghi bàn nhân đôi cách biệt ở phút 36. Messi vẩy bóng kỹ thuật để Mac Allister kiến tạo cho Di Maria ghi bàn.

leftcenterrightdel
Lionel Messi ăn mừng cùng đồng đội sau khi ghi bàn thắng thứ 3 cho Argentina. (Ảnh: getty images) 

Bàn thắng của Di Maria là kết quả hoàn toàn hợp lí khi Argentina lấn lướt hoàn toàn thế trận so với đối thủ. Ở hiệp thi đấu thứ nhất, Argentina kiểm soát bóng 60% và tung ra 6 pha dứt điểm, trong đó có 3 pha trúng đích. Trong khi tuyển Pháp không tung ra cú sút nào trúng đích. Ngôi sao Mbappe không có bóng, không tạo ra bất kỳ sự nguy hiểm nào cho hàng thủ Argentina.

Sang hiệp hai, Argentina vẫn tiếp tục nắm giữ quyền kiểm soát thế trận. Điều đó khiến Pháp rất ít khi có có hội tổ chức các đợt lên bóng. Tuy nhiên, thế trận thay đổi ở phút 79, Muani mang về cho Pháp quả 11m sau pha ngã trong vòng cấm buộc Nicolas Otamendi phạm lỗi trong vòng cấm. Trên chấm phạt đền, Mbappe khuất phục thủ môn Emiliano Martinez với cú sút quyết đoán.

Bất ngờ chưa dừng lại ở đây. Phút 82, Coman cướp bóng trong chân Messi rồi tổ chức phản công nhanh. Mbappe kết thúc đường chuyền của đồng đội với cú sút quyết đoán không thể ngăn cản, mang về bàn gỡ cho Pháp.

Hai bàn thắng liên tiếp giúp cho Pháp lên tinh thần trong thời gian cuối trận đấu. Những pha lên bóng của Coman và Mbappe khiến cho hàng thủ Argentina liên tục rơi vào cảnh báo động. Kết quả hoà 2-2 được giữ nguyên đến hết hiệp 2 khiến đôi bên phải bước vào hiệp phụ.

leftcenterrightdel
Cú hat-trick của tiền đạo Kylian Mbappe không thể đưa Pháp đến chức vô địch. (Ảnh: Reuters) 

Ở hiệp phụ thứ nhất, ĐT Pháp thi đấu lấn lướt so với Argentina. Nhưng sang hiệp phụ thứ 2, Argentina chủ động đẩy cao nhịp độ trận đấu. Và trong thời khắc quan trọng nhất, Messi đã tiếp tục lên tiếng với bàn thắng nâng tỷ số lên 3-2 ở phút 108. Sự kịch tính không dừng lại khi Pháp được hưởng phạt đền ở phút 117. Mbappe lập hattrick để đưa trận đấu về vạch xuất phát với tỷ số 3-3. Một trận chung kết có thể nói điên rồ và đầy cảm xúc.

120 phút diễn ra, Argentina hoà Pháp 3-3 và nhà vô địch phải được quyết định trên chấm đá phạt đền may rủi.

Trong loạt đá phạt đền, Argentina đánh bại Pháp 4-2. Argentina đã giành chức vô địch World Cup 2022 đầy thuyết phục. Đây là danh hiệu sau 36 năm chờ đợi của Argentina và lần thứ 3 đứng trên đỉnh bóng đá thế giới. Kết quả này là phần thưởng xứng đáng dành cho Lionel Messi và đồng đội sau những gì mà họ đã thể hiện trên đất Qatar.

Chức vô địch cũng sẽ là món quả trọn vẹn dành cho cá nhân Messi sau những gì anh đã cống hiến cho đội tuyển quốc gia, và đặc biệt là ở kỳ World Cup cuối cùng trong sự nghiệp.

Còn với đội tuyển Pháp, họ vẫn chưa thể vượt qua lời nguyền suốt 60 năm qua khi không thể bảo vệ thành công chiếc cúp vô địch.

N.K

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực