Bồ Đào Nha thành cựu vương Euro

Thứ hai, 28/06/2021 10:56
(ĐCSVN) – Rạng sáng 28/6, cặp đấu kỳ phùng địch thủ giữa Bỉ và Bồ Đào Nha đã diễn ra với chất lượng chuyên môn rất cao. Không còn giữ được sự ổn định và sắc sảo thường có, những nhà ĐKVĐ châu Âu cuối cùng cũng đã phải rời ngôi vương trước một tuyển Bỉ mạnh mẽ hơn, thực dụng hơn.
Bỉ xứng đáng có vé vào tứ kết Euro năm nay. (Ảnh: Guardian) 

Sân La Cartuja là nơi chứng kiến tham vọng của những ngôi sao hàng đầu cựu lục địa. Bỉ là đội bóng có sự thăng tiến đáng nể nhất thế giới khi liên tục giữ ngôi đầu trên bảng xếp hạng FIFA. Trong khi đó, Bồ Đào Nha mang theo niềm kiêu hãnh của nhà vô địch cùng sự tự tin của siêu sao Ronaldo.

Đại diện từ bán đảo Iberia nhập cuộc tốt hơn trong hiệp 1, khi sơ đồ 4-3-3 của Fernando Santos tỏ ra rất cơ động khi dâng cao. Về phần mình, “Quỷ đỏ” của châu Âu chơi bình thản hơn, đá phản công sắc nét và phòng thủ chiều sâu. Các cơ hội đã đến với Diogo Jota hay cả Bernardo Silva, nhưng Bồ Đào Nha hầu như không thể lấn át về mặt thế trận.

Chấp nhận chơi chậm và thủ thế ở phần sân nhà, Bỉ tung ra cú hồi mã thương có tính bước ngoặt ở phút 42. Sau hàng loạt các pha phối hợp ngoài vòng cấm, Thorgan Hazard bất ngờ tung ra cú dứt điểm như tạc đạn từ cánh trái. Bóng đi quá mạnh và quá hiểm khiến thủ thành Rui Patricio không kịp cản phá. Mọi chuyện đã đi theo một hướng đầy ngạc nhiên với những người chứng kiến. Các cầu thủ Bỉ không hề vội vã tấn công, và đó hóa ra lại là một phương án tối ưu. Việc Bồ Đào Nha bố trí một đội hình có phần mất cân bằng giữa công và thủ đã tạo điều kiện để đối thủ tập kích vào khoảng trống ngay trước hàng phòng ngự.

Sang hiệp 2, Bỉ nhận tổn thất lớn khi ngôi sao Kevin De Bruyne dính chấn thương rời sân. Tuy vậy, các học trò của Roberto Martinez vẫn chơi rất kỷ luật với những pha áp sát mạnh mẽ. Khi Ronaldo bị khóa chặt, các mũi nhọn khác của Bồ Đào Nha dường như cũng không có đủ cảm hứng để thăng hoa.

Ronaldo không thể cứu Bồ Đào Nha khỏi thất bại. (Ảnh: AP)

Trong những phút còn lại, ông Santos đã tung vào sân tất cả những quân bài chiến lược cuối cùng gồm Joao Felix, Bruno Fernandes và Andre Silva. Tuy nhiên, tuyển Bỉ vẫn đứng vững, thậm chí còn không ít lần gây sóng gió cho đối thủ từ các pha phản công chớp nhoáng. Trận đấu kết thúc với tỷ số 1-0 dành cho Bỉ, một kết cục xứng đáng đối với đội đã chơi bản lĩnh hơn, hiệu quả hơn. Đây cũng có thể là dấu mốc buồn đối với Ronaldo, ở tuổi 36, chủ nhân của 5 Quả bóng Vàng có lẽ sẽ không còn cơ hội dự thêm một kỳ Euro nào nữa.

Trước đó, Euro 2021 cũng đã chứng kiến thêm một bất ngờ nữa từ các cặp đấu vòng 1/8. Trên sân Puskas Arena, CH Séc đánh bại Hà Lan bằng 2 bàn thắng của Tomas Holes và Patrik Schick. Lúc này, “cơn lốc màu da cam” đã bộc lộ rất nhiều vấn đề về chất lượng nhân sự khi chuyển giao thế hệ. Thất bại này sẽ khiến đội bóng của Frank de Boer đứng trước nhiệm vụ cải tổ triệt để khi bước vào chiến dịch vòng loại World Cup. Ở tứ kết, đối thủ của CH Séc sẽ là Đan Mạch, đội bóng đã đánh bại Xứ Wales ở vòng 1/8.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực