Các bộ môn thể thao nỗ lực hướng tới thành tích cao tại SEA Games 31

Thứ ba, 05/01/2021 18:57
Với cương vị là nước chủ nhà SEA Games 31, các đội tuyển của các bộ môn hăng hái luyện tập để đảm bảo phong độ, trình độ tốt nhất hướng tới mục tiêu đạt thành tích cao.

Chưa đến 1 năm nữa, Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) sẽ chính thức diễn ra (dự kiến ngày 21/11).

Với cương vị là nước chủ nhà, ngoài công tác chuẩn bị điều kiện, cơ sở vật chất, trang thiết bị đang được rà soát, lên kế hoạch gấp rút, các đội tuyển của các bộ môn cũng hăng hái luyện tập để đảm bảo phong độ, trình độ tốt nhất hướng tới mục tiêu đạt thành tích cao tại sự kiện thể thao quan trọng này.

Mặc dù các nước trên thế giới và Việt Nam đều phải chịu ảnh hưởng chung bởi đại dịch COVID-19, nhưng không vì thế công tác đào tạo, huấn luyện, tập luyện của các huấn luyện viên, vận động viên bị xao nhãng.

Theo đại diện bộ môn Bắn súng Việt Nam, ngay từ đầu năm, kế hoạch chuẩn bị cho các giải đấu quốc tế cũng như lực lượng vận động viên cho SEA Games 31 đã được bộ môn và Liên đoàn Bắn súng Việt Nam xây dựng rất cụ thể.

Đội tuyển Bắn súng quốc gia tập luyện. (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN) 

Tuy nhiên, vì nhiều điều kiện khách quan, ban huấn luyện đã có những điều chỉnh nhất định để phù hợp với điều kiện thực tế; triển khai tổ chức nhiều giải đấu trong nước nhằm tạo cơ hội cho vận động viên thi đấu cọ xát, cũng như giới chuyên môn đánh giá được chất lượng đào tạo và thực lực của vận động viên.

Với bộ môn Đấu kiếm, dù chịu ảnh hưởng tác động bởi dịch COVID-19, nhưng lực lượng vận động viên vẫn được triệu tập để tập huấn đội tuyển quốc gia và đội tuyển trẻ quốc gia. Các vận động viên vẫn duy trì được phong độ, thể lực, tập luyện thường xuyên dù cơ hội cọ xát không nhiều.

Ngoài vấn đề về các vận động viên, công tác chuẩn bị cho SEA Games 31 cũng được các cấp, ngành hết sức chú trọng.

Ông Phùng Lê Quang, Phụ trách bộ môn Đấu kiếm, cho biết bộ môn đã chủ động tham mưu cho lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lãnh đạo Tổng cục Thể dục Thể thao về cơ sở vật chất chuẩn bị cho Đại hội. Địa điểm đăng cai tổ chức môn Đấu kiếm tại SEA Games 31 tại Cung thể thao Điền kinh trong nhà (Mỹ Đình) cũng đã được lãnh đạo các cấp, ngành thống nhất thông qua.

Đây cũng là địa điểm từng tổ chức giải vô địch Đấu kiếm U23 châu Á vào năm 2018, tuy vậy, tính chất, quy mô của 2 sự kiện khác nhau, nên công tác chuẩn bị về điều kiện cơ sở vật chất cũng khác nhau. Đơn cử như hệ thống sàn thi đấu, đèn chấm điểm tiêu chuẩn quốc tế cho công tác trọng tài, công nghệ video trọng tài, ngoài ra, hệ thống âm thanh chung, âm thanh cổ động... cũng cần được trang bị đầy đủ.

 Thể hiện quyết tâm đạt thành tích cao tại kỳ SEA Games 31 sắp tới, đại diện bộ môn Taekwondo cho biết, tại SEA Games 30, Taekwondo Việt Nam giành được 5 huy chương Vàng, nên mục tiêu tại SEA Games 31 là cố gắng thi đấu tốt nhất, tối thiểu bảo vệ thành công thành tích vị trí tốp 3 nước dẫn đầu.

Thông qua các giải đấu của năm 2020, ban huấn luyện cũng đã lựa chọn danh sách các vận động viên xuất sắc để chuẩn bị cho SEA Games 31.

Tại SEA Games 31, bộ môn Thể thao điện tử cũng chính thức được đưa vào hệ thống thi đấu giành huy chương, mặc dù thời gian đếm ngược tới sự kiện thể thao quan trọng của khu vực Đông Nam Á còn gần 1 năm, nhưng Chủ tịch Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam (VIRESA) Nguyễn Xuân Cường cho biết, hiện nay, Hội cũng đang tích cực phối hợp với các đơn vị hữu quan để phát triển vận động viên, công tác đào tạo huấn luyện viên, trọng tài...

Hội cũng khẩn trương làm việc với các nước trong khu vực để sớm chốt được các nội dung thi đấu, để đạt được sự đồng thuận, tham gia nhiều nhất, tạo hiệu ứng tích cực và tinh thần “fair-play.”

Ông Nguyễn Xuân Cường cho biết thêm với kinh nghiệm tổ chức thành công nhiều giải đấu lớn trong thời gian qua, cùng với sự hỗ trợ, tạo điều kiện của các cấp, ngành, Việt Nam đủ điều kiện để tổ chức giải đấu lớn như SEA Games, đồng thời, với trình độ, chuyên môn, sự nỗ lực của các vận động viên, Việt Nam sẽ đảm bảo được thành tích tốt tại kỳ SEA Games này.

Mặc dù gặp khó khăn chung vì ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhưng lãnh đạo ngành Thể dục thể thao và những huấn luyện viên, vận động viên môn thể dục dụng cụ vẫn nỗ lực để hướng tới mục tiêu cao tại giải đấu lớn, quan trọng của khu vực Đông Nam Á-SEA Games 31.

Trong năm 2020, các vận động viên vẫn được duy trì tập luyện và được tham dự một giải đấu vô địch quốc gia và một giải trẻ, qua đó, các vận động viên được thi đấu, cọ xát, các nhà quản lý cũng có cơ hội theo dõi, đánh giá phong độ của các vận động viên.

Phó Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao I (Tổng cục Thể dục thể thao) Nguyễn Kim Lan nhận định, các vận động viên hoàn toàn có thể đáp ứng được yêu cầu, kỹ năng, kinh nghiệm để tham gia thi đấu tại SEA Games 31.

Bên cạnh đó, lãnh đạo bộ môn và Liên đoàn cũng thường xuyên động viên ban huấn luyện, vận động viên để các vận động viên vững tin, cố gắng phát huy để có được thành tích tốt nhất ở những giải đấu quan trọng trong thời gian tới.

Đối với công tác kiểm tra, rà soát địa điểm tổ chức các bộ môn thi đấu tại SEA Games 31, lãnh đạo Tổng cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cũng đã và đang thành lập các đoàn công tác, phối hợp với các địa phương Bắc Ninh, Nam Định, Ninh Bình... để chuẩn bị tốt nhất cho việc tổ chức.

Không chỉ những môn thể thao như Điền kinh, Thể dục dụng cụ, Đấu kiếm, Bắn súng, Thể thao điện tử... nỗ lực để hướng tới mục tiêu cao nhất tại kỳ SEA Games 31 này, tất cả những môn thể thao khác cũng đã, đang và sẽ dồn toàn lực để chạy nước rút chuẩn bị cả về yếu tố nhân lực, cơ sở vật chất, kỹ thuật để hoàn thiện, đảm bảo thành tích cao, công tác tổ chức tốt, tạo ấn tượng tốt đẹp với bạn bè thế giới, các nước trong và ngoài khu vực./.

Nam Thái (TTXVN/Vietnam+)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực