Cơ hội nào để Việt Nam đi tiếp tại vòng loại World Cup 2022?

Thứ hai, 14/06/2021 21:06
(ĐCSVN) – Trước trận cầu quyết tử với UAE ở lượt đấu cuối, mọi lợi thế đều đang nghiêng về đội tuyển Việt Nam trên đường tới vòng loại cuối cùng World Cup 2022. Nhưng về lý thuyết, mọi thứ vẫn còn đang bỏ ngỏ đối với cả 2 đội.
Tuyển Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để làm nên lịch sử. (ảnh: vnexpress.net) 

Khi Hàn Quốc hạ Lebanon 2-1 ở lượt đấu cuối, đội bóng của ông Park Hang-seo đã loại thêm một đối thủ nữa trong cuộc đua tới 5 vị trí nhì bảng xuất sắc nhất. Đó là trong trường hợp tuyển Việt Nam thất thủ trước UAE, vì tất nhiên chúng ta chắc chắn sẽ đi tiếp với chỉ 1 kết quả hòa. Theo điều lệ, ngoài 8 đội đầu bảng chắc suất, sẽ có 4 đội nhì bảng có thành tích xuất sắc nhất được đi tiếp vào vòng trong. Với việc Qatar sẽ không thi đấu khi được vào thẳng với tư cách chủ nhà, như vậy sẽ có 5 suất nhì bảng theo bảng xếp hạng dưới đây. Cách tính điểm sẽ dựa theo nguyên tắc các đội nhì đồng loạt bỏ đi kết quả với đội xếp bét bảng. Đây là phương án nhằm đảm bảo tính công bằng cho các đội xếp thứ 2 ở tất cả các bảng khi đội tuyển Triều Tiên đột ngột bỏ giải.

Hiện tại, Việt Nam đang đứng đầu bảng G với 17 điểm. Trong trường hợp thua ở trận cuối, đội bóng của chúng ta sẽ có 11 điểm để bắt đầu tính điểm xét thành tích. Hiện đã có 2 đội chắc chắn không thể cạnh tranh suất nhì bảng tốt nhất với thầy trò HLV Park. Đó là Lebanon (10 điểm và đã đá hết các trận), và Kyrgyzstan, 4 điểm trước lượt đấu cuối cùng.

Bảng xếp hạng các đội nhì bảng trước vòng đấu cuối cùng. (ảnh: bongdaplus.vn) 

Trên giấy tờ, 5 đội nhì còn lại đều có khả năng vượt qua Việt Nam để trở thành đội đứng thứ 2 xuất sắc nhất, do vượt qua về điểm số hoặc cả hiệu số bàn thắng bại. Các đội đó là Oman (12 điểm), Trung Quốc (10 điểm), Uzbekistan (9 điểm), Iran (9 điểm) và Jordan (8 điểm). Các khả năng để Việt Nam đi tiếp sẽ bao gồm:

1. Trung Quốc thua Syria tại bảng A

2. Jordan không thắng được Australia tại bảng B

3. Iraq không đứng nhì tại bảng C (vì vượt trội Việt Nam về hiệu số khi bằng điểm), đồng thời Iran hoặc Bahrain đứng thứ 2.

4. Uzbekistan xếp nhì bảng D

5. Tại bảng E, Bangladesh thắng Oman và Ấn Độ vượt qua Afganistan với khoảng cách trên 3 bàn. Trong trường hợp cực khó này xảy ra, Oman sẽ chỉ còn 9 điểm.

6. Nhật Bản thắng Kyrgyzstan và Tajikistan thắng Myanmar tại bảng F.

Trong quá khứ, tuyển Việt Nam chưa từng lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup khu vực châu Á. Nhưng theo đánh giá của trang thống kê We Global, cơ hội đi tiếp của thầy trò Park Hang-seo là 99,2%. Dự đoán này được chạy theo mô phỏng phương pháp Monte Carlo trên máy tính, nghĩa là cơ hội của tuyển Việt Nam chỉ đứng sau 2 đội Iraq và Oman.

Ở vòng loại cuối cùng, 12 đội đi tiếp sẽ chia làm 2 bảng, mỗi bảng 6 đội đá thể thức loạt đi, lượt về tình điểm. Hai đội nhất và 2 đội nhì sẽ có vé trực tiếp dự World Cup 2022. Hai đội xếp thứ ba sẽ đối đầu nhau 2 lượt trận để tranh vé play-offs liên châu lục. Như vậy, ngoài chủ nhà Qatar, châu Á sẽ có 4,5 suất dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, với mật độ thi đấu rất dày đặc ở vòng loại cuối cùng./.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực