Cờ tướng - sân chơi trí tuệ giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe

Thứ ba, 06/10/2020 19:52
(ĐCSVN) - Là môn thể thao trí tuệ giúp đầu óc thêm minh mẫn, sáng suốt… Vì vậy, dù đường xá xa xôi, nhiều người cao tuổi vẫn không ngại khó, ngại khổ vượt hàng trăm, hàng nghìn km về TP Phủ Lý (Hà Nam) tranh tài tại Giải Cờ tướng trung, cao tuổi toàn quốc 2020.

Được chứng kiến những ván đấu đầy kịch tính, những nước đi, thế cờ “lạ”, chúng tôi không khỏi thán phục tinh thần đam mê của các cụ ông, cụ bà với bộ môn thể thao cờ tướng. Cũng không thể hình dung được, mặc dù tuổi cao, trí nhớ, đôi mắt, theo thời gian cũng dần hạn chế, nhưng dường như, với các cụ không ảnh hưởng nhiều đến niềm đam mê bất tận này. Đó là những gì chúng tôi được trải nghiệm trong thời gian được tham gia, cổ vũ tại Giải Cờ tướng trung cao tuổi toàn quốc 2020 Cúp Tạp chí Người cao tuổi diễn ra tại TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam vừa qua (từ 02-04/10/2020). Tham dự giải đấu có đại diện của 21 tỉnh, thành phố trong cả nước với gần 200 VĐV tranh tài ở các nội dung cá nhân nam, cá nhân nữ, đồng đội nam và đồng đội nữ ở các nhóm tuổi từ 40 - 49 tuổi; 50 - 59 tuổi; 60 - 69 tuổi, và trên 70 tuổi.

Không chỉ các cụ ông cao tuổi mà các cụ bà khi tham gia Giải Cờ tướng
trung cao tuổi toàn quốc 2020 đều thi đấu với tinh thần hết mình vì màu cờ sắc áo.

Giải Cờ tướng trung cao tuổi toàn quốc 2020 Cúp Tạp chí Người cao tuổi do Tạp chí Người cao tuổi phối hợp với Ủy ban Olympic Việt Nam, Liên đoàn Cờ tướng Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam, Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Hà Nam và các cơ quan ban, ngành tỉnh Hà Nam đồng tổ chức. Giải đấu góp phần hưởng ứng Cuộc vận động "Toàn thân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" giai đoạn 2012 - 2020. Thông qua luyện tập và thi đấu nhằm nâng cao sức khỏe đời sống tinh thần tạo cho người cao tuổi được sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc.

 Vượt cả nghìn km từ TP. Hồ Chí Minh về dự thi đấu ở hạng nam trên 70 tuổi, cụ ông Hoàng Nam Tuấn (103 tuổi) là VĐV được xác định là “cờ thủ” cao tuổi nhất tại giải đấu năm nay, và cũng là tấm gương “Tuổi cao - Gương sáng” về tinh thần thi đấu kiên cường, không ngại khó - không ngại khổ. Chia sẻ về vấn đề này, ông Đàm Văn Bột (con nuôi cụ Tuấn) cũng là VĐV dự thi ở hạng nam 60 - 69 tuổi chia sẻ, cụ Hoàng Nam Tuấn rất đam mê môn cờ tướng, nên dù đường sá xa xôi vẫn quyết tâm tham gia. Năm nay cụ đã 103 tuổi nhưng vẫn minh mẫn lắm. Tại giải đấu lần này, cụ đã thắng được 3 đối thủ. Trên tinh thần như vậy với độ tuổi của cụ, nhiều người tỏ ra thực sự ngạc nhiên đối với sức khỏe, trí minh mẫn của cụ nhiều lắm. “Bản thân cụ khi dự giải cảm thấy rất phấn khởi, tinh thần vui vẻ lắm. Đây là năm thứ hai cụ tham gia sân chơi này. Cụ nhắc tôi, lần sau nếu có điều kiện, cụ nhất định sẽ tham gia thi đấu tiếp” - ông Đàm Văn Bột nói thêm về người cha nuôi của mình.

 Trong khi đó, thi đấu ở hạng nam trên 70 tuổi, cụ Nguyễn Đức Tròn (78 tuổi, Điện Biên) rất phấn khởi khi cùng 8 VĐV (7 nam, 2 nữ) đại diện cho Điện Biên tham gia tranh tài tại giải đấu năm nay. Với tinh thần quyết tâm cao cùng chiến thuật hợp lý, đoàn Điện Biên xuất sắc giành Huy chương Bạc (HCB) ở cả nội dung cá nhân và đồng đội nam. Điện Biên cũng là một trong những đoàn có thành tích xuất sắc nhất tại giải đấu.

 “Cảm ơn Ban tổ chức đã chăm lo đến đời sống tinh thần của người cao tuổi như chúng tôi. Việc tổ chức giải Cờ tướng trung cao tuổi toàn quốc 2020 cúp Tạp chí Người cao tuổi năm nay, đối với tôi thật nhiều ý nghĩa. Đây là lần thứ 5 tôi tham gia, phải nói đây là sân chơi trí tuệ giúp người cao tuổi chúng tôi thêm chí khí - bản lĩnh và tinh thần minh mẫn hơn, để cuộc sống thêm vui, khỏe, hạnh phúc”, cụ Tròn chia sẻ.

 Từ Hải Phòng với quyết tâm vì màu cờ sắc áo, VĐV Vũ Trọng Phát (71 tuổi) quyết mang Huy chương Vàng (HCV) về cho đoàn. Không phụ lòng mong mỏi của cổ động viên, người hâm mộ, sau 3 ngày thi đấu đầy gay cấn và kịch tính ở hạng nam trên 70 tuổi, ông Phát đã xuất sắc giành HCV ở hạng nam cao tuổi nhất. Không giấu nổi niềm vui sướng, ông chia sẻ: “Đây là sân chơi, tôi đến đây với tất cả vì màu cờ sắc áo, quyết tâm giành chiến thắng. Để giành lợi thế trước đối thủ, tôi đã phải có sự chuẩn bị từ 3-4 nước trước, phòng thủ chặt chẽ, không để lộ sơ hở”.

 Chiến thắng của cụ ông Vũ Trọng Phát là cơ sở góp phần giúp đoàn Hải Phòng trở thành một trong 5 đơn vị có thành tích xuất sắc nhất tại giải đấu với 2 HCV, 01 HCĐ  ở các nội dung đồng đội, cá nhân nam trên 70 tuổi.

 Thi đấu ở hạng nữ cao tuổi nhất, cụ Trần Thị Nguyệt (87 tuổi) đến từ Quảng Ninh dù không giành được HCV, nhưng đoàn thi đấu của cụ cũng đã xuất sắc giành Huy chương bạc (HCB) nội dung cá nhân và đồng đội nữ từ 60 - 69 tuổi. Chia sẻ cảm xúc về giải đấu, cụ Nguyệt cho biết, đây là môn thể thao trí tuệ rất bổ ích, nhất là đối với người cao tuổi. Nó giúp tinh thần minh mẫn, trí tuệ thêm sáng suốt. Vì vậy, dù đường sá xa xôi, cụ vẫn quyết tâm tham gia. Đây cũng là lần thứ 4 cụ tham gia giải đấu, tuy bản thân cụ không giành được HCV nhưng đoàn của cụ cũng kịp mang về phòng truyền thống chiếc HCB quý giá.

 Năm nay, Hà Nội là đoàn thi đấu có thành tích xuất sắc nhất tại giải đấu với 9 HCV, 2 HCB và 4 HCĐ ở hầu hết các nội dung cá nhân nam, cá nhân nữ, đồng đội nam và đồng đội nữ.

 Đại diện cho đoàn, VĐV Phạm Văn Hưng, thi đấu ở hạng nam từ 60-69 tuổi, chia sẻ: “Đây là niềm vinh hạnh và tự hào cho những người trung cao tuổi toàn quốc khi được quy tụ về đây trong ngày hội thể thao”.

 Khép lại 3 ngày thi đấu (từ 2/10 – 4/10) đầy gay cấn và kịch tính nhưng cũng đầy hào hứng và sôi nổi, những chuyến xe chở các VĐV lần lượt rời xa mảnh đất Hà Nam mang theo những tình cảm mà đất và người nơi đây đã gửi gắm. Trong ánh mắt của các cụ ông, cụ bà, vận động viên cao tuổi này, còn giải đấu sẽ còn thi đấu, còn sức khỏe sẽ còn tham gia”./.

Tương Loan - Trường Quân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực