Đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31

Thứ tư, 30/09/2020 15:06
(ĐCSVN) - Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban tổ chức SEA Games 31 và ASEAN PARA Games 11 Nguyễn Ngọc Thiện đề nghị thống nhất các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ triển khai tổ chức các Đại hội.
leftcenterrightdel

Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban tổ chức Nguyễn Ngọc Thiện,

chủ trì Hội nghị. (Ảnh: HP) 

Ngày 30/9/2020, Tổng Cục Thể dục Thể thao (TDTT) cho biết, chiều ngày 29/9, tại Hà Nội Ban tổ chức Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 và Đại hội thể thao Người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 11 đã tiến hành phiên làm việc thứ Nhất nhằm đánh giá công tác chuẩn bị, thảo luận các giải pháp cho những vấn đề còn tồn tại cũng như đưa ra các giải pháp cho công việc triển khai trong thời gian tới.

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban tổ chức SEA Games 31 và ASEAN PARA Games 11 Nguyễn Ngọc Thiện đề nghị các đồng chí thành viên Ban tổ chức, đại diện các cơ quan là thành viên Ban tổ chức tập trung thảo luận cho ý kiến mọi vấn đề được đưa ra tại Hội nghị. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện hy vọng mọi vấn đề được đưa ra thảo luận, thống nhất sẽ được đẩy nhanh tiến độ ngay sau khi Hội nghị kết thúc.

Tại Hội nghị, các đồng chí lãnh đạo Tổng cục Thể dục thể thao đã công bố Quyết định của Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia tổ chức SEA Games 31 và ASEAN PARA Games 11 về việc thành lập Ban tổ chức Đại hội Thế thao Đông Nam Á lần thứ 31 và Đại hội Thể thao Người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 11 năm 2021 tại Việt Nam; Báo cáo dự thảo Quy chế hoạt động của Ban tổ chức SEA Games 31 và ASEAN PARA Games 11 năm 2021; Báo cáo khái quát về quy mô, thời gian, địa điểm và công tác chuẩn bị tổ chức SEA Games 31 và ASEAN PARA Games 11 năm 2021; Dự kiến nhân sự chủ chốt của các Tiểu ban thuộc Ban tổ chức; Báo cáo kết quả cuộc thi sáng tác biểu trưng, biểu tượng vui, khẩu hiệu và bài hát của SEA Games 31 và ASEAN PARA Games 11.

leftcenterrightdel
Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Thể dục Thể thao Trần Đức Phấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: HP) 

Báo cáo khái quát về quy mô, địa điểm và thời gian tổ chức SEA Games 31 và ASEAN PARA Games 11, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Thể dục Thể thao Trần Đức Phấn cho biết, các môn thể thao trong chương trình thi đấu của SEA Games 31 chủ yếu là các môn thể thao Olympic và Asian Games theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia. Đây cũng là tính ưu việt của SEA Games 31 so với các kỳ SEA Games khác khi nước chủ nhà thường đưa vào chương trình thi đấu các nội dung thế mạnh của mình. Sau khi tính toán kỹ lưỡng, Tổng cục Thể dục Thể thao đã đưa ra danh sách tối đa 40 môn thể thao gồm 36 môn thể thao đã được phê duyệt và 4 môn các quốc gia khu vực đề xuất đối với SEA Games 31; 11 môn thi đấu của ASEAN PARA Games. SEA Games 31 sẽ diễn ra từ 21/11 - 2/11/2021 và ASEAN PARA Games 11 sẽ diễn ra sau khi bế mạc SEA Games 31 là 2 tuần. Hà Nội sẽ là địa điểm chính của SEA Games 31 với hơn 20 môn thể thao và các hoạt động phụ trợ. Các môn còn lại sẽ được tổ chức tại các tỉnh lân cận Hà Nội.

Các môn thi đấu của ASEAN PARA Games 11 sẽ chỉ diễn ra tại Hà Nội. Hiện bộ phận thường trực đang tích cực chuẩn bị cho Hội nghị lần thứ Hai Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á và Hội nghị trưởng đoàn lần thứ Nhất sẽ diễn ra vào cuối năm nay theo đúng tiến độ yêu cầu đặt ra. Bên cạnh đó, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Trần Đức Phấn cũng báo cáo về công tác chuyên môn kỹ thuật và công tác thông tin, tuyên truyền cũng như những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai nhiệm vụ trong đó có đưa ra ba kịch bản dự báo các tác động của COVID-19 đối với công tác chuẩn bị và tổ chức các Đại hội.

Từ nay đến Đại hội không còn nhiều, trong khi khối lượng còn việc lớn, vậy để đảm bảo tổ chức thành công hai sự kiện, Thường trực Ban tổ chức cũng đã đưa ra những kiến nghị để xuất cụ thể đối với Ban tổ chức, Uỷ ban Nhân dân Thành phố Hà Nội và các Bộ, ngành liên quan.

Tại Hội nghị, các đại diện Uỷ ban Nhân dân tỉnh/thành phố Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương... đã báo cáo về công tác chuẩn bị  tổ chức các Đại hội, tập trung vào hạ tầng cơ sở, tiến độ triển khai công việc, hạng mục đầu tư, đề xuất môn thể thao đăng cai....

Cũng tại Hội nghị, lãnh đạo Bộ Thông tin Truyền thông, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính, Bộ Công an liên quan tới dự thảo quy chế hoạt động của Ban tổ chức các Đại hội... đều có ý kiến thống nhất cần có sự phân định rõ ràng về các nhiệm vụ đối với từng Tiểu ban để công việc triển khai thực sự hiệu quả. Bên cạnh đó đề cao sự phối hợp giữa các Tiểu ban trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Phát biếu kết luận tại Hội nghị, Bộ trưởng, Trưởng Ban tổ chức đánh giá cao kết quả đạt được tại Hội nghị. Theo đó, các đại biểu dự họp đã đồng thuận với các nội dung về quy mô, thời gian, địa điểm và công tác chuẩn bị cho các Đại hội cũng như thống nhất với kết quả cuộc thi sáng tác biểu trưng, biểu tượng. Đối với dự thảo quy chế hoạt động của Ban tổ chức các Đại hội nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện yêu cầu Bộ phận thường trực rà soát, thảo luận, tham khảo ý kiến của các chuyên gia có kinh nghiệm tham gia nhiều kỳ Đại hội.

Bộ trưởng cũng đề nghị các đại biểu dự họp tiếp tục nghiên cứu, cho ý kiến trong một vài ngày tới nhằm hoàn thiện quy chế nhằm đảm bảo sự vận hành xuyên suốt sau khi chính thức được thống nhất thông qua. Bộ trưởng cũng đề nghị các địa phương có đề xuất môn đăng cai hay thay đổi môn đăng cai bằng văn bản cụ thể, gửi Ban tổ chức để Ban tổ chức xem xét, quyết định. Về cơ bản, đây là hội nghị đầu tiên, sẽ còn nhiều hội nghị khác và nhiều vấn đề cần phải bàn để hướng tới mục tiêu tổ chức thành công SEA Games 31 và ASEAN PARA Games 11./.

HP

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực