Hòa Bình sẵn sàng cho môn xe đạp của SEA Games 31

Thứ ba, 10/05/2022 21:06
(ĐCSVN) - Trong khuôn khổ SEA Games 31, tỉnh miền núi Hòa Bình là nơi diễn ra môn đua xe đạp từ ngày 14 - 22/5. Đến nay, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, chuẩn bị các đường đua, nơi ăn nghỉ cho các vận động viên, huấn luyện viên... đã hoàn tất.
Pa nô trang hoàng chào đón SEA Games 31 tại thành phố Hoà Bình .

Sẵn sàng cho các vận động viên tranh tài

Trong những ngày qua, nhiều đường phố của thành phố Hòa Bình đã được chỉnh trang, trang trí cờ hoa, nhiều băng rôn, khẩu hiệu, pa nô giới thiệu về SEA Games 31. Đoàn vận động viên đội tuyển xe đạp quốc gia Việt Nam cùng nhiều đoàn vận động viên đến từ các nước trong khu vực Đông Nam Á đã tập trung tại đây để luyện tập, làm quen với đường đua.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hòa Bình Lưu Huy Linh cho biết: Hòa Bình được đăng cai môn đua xe đạp gồm 2 phân môn, gồm: xe đạp địa hình có 5 nội dung và xe đạp đường trường có 7 nội dung. Hiện có 8 quốc gia đăng ký, gồm Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines, Cambodia, Lào, Singapore và Việt Nam với 260 vận động viên (VĐV), huấn luyện viên (HLV).

Tỉnh đã triển khai nâng cấp, sửa chữa đường đua xe đạp đường trường và hoàn thành dự án đường đua xe đạp địa hình tại thành phố Hòa Bình gồm đường đua đổ đèo 2 km và đường đua băng đồng 5 km đạt tiêu chuẩn quốc tế. Trực tiếp tham gia khảo sát, đánh giá đường đua tại Hòa Bình, Trưởng ban Trọng tài môn xe đạp SEA Games 31 Nuthapong Lohitnavy đánh giá các tuyến đường đua đường trường và địa hình đều đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, kỹ thuật. Theo ông Nuthapong Lohitnavy, tỉnh Hòa Bình đã làm rất tốt công tác chuẩn bị và hy vọng rằng đường đua này không chỉ tổ chức ở SEA Games mà còn cho nhiều giải đấu khác nữa. Có thể tăng thêm các khu vực kỹ thuật ở đường đua băng đồng thì sẽ rất tốt cho các giải sau này.

 Kiểm tra công tác chuẩn bị các đường đua xe đạp tại Hòa Bình.

Bên cạnh chuẩn bị về cơ sở vật chất các đường đua, Hòa Bình quan tâm tới nơi đón tiếp, ăn nghỉ của các VĐV, HLV. Các đoàn VĐV được bố trí ăn nghỉ tại khách sạn chính là Sakura tiêu chuẩn 4 sao trên 140 phòng nghỉ, đủ tiện nghi, có khả năng phục vụ ăn sáng cho trên 200 người/lượt. Quản lý khách sạn Sakura Hoàng Thị Nụ cho biết: Ngoài hệ thống phòng nghỉ tiện nghi, view đẹp, khách sạn có bể bơi, phòng tập gym, yoga rất thuận tiện cho các VĐV nghỉ ngơi luyện tập. Chúng tôi cũng đã đưa vào các dịch vụ đặc biệt như ô xy tươi, ngâm chân, xông hơi đá muối… rất tốt để các VĐV phục hồi sau thi đấu.

Ngoài ra, khách sạn Sakura cũng đã chuẩn bị tốt trong công tác phòng chống dịch COVID-19, tuyên truyền SEA Games 31 không khói thuốc lá, chuẩn bị về mặt nhân sự, nhân viên phục vụ để sẵn sàng đón khách. Ngoài các kỹ năng thông thường về lễ tân, đón tiếp, các khách sạn còn được tập huấn, hướng dẫn để cung cấp thông tin cho khách về các điểm đến du lịch, văn hóa trên địa bàn tỉnh Hòa Bình khi các đoàn có nhu cầu đi tham quan, du lịch, giới thiệu những sản phẩm đặc trưng của Hòa Bình cũng như điểm đến hấp dẫn. Một trong những vấn đề các khách sạn đón khách đặc biệt quan tâm về ẩm thực, vệ sinh an toàn thực phẩm, chú trọng khâu dinh dưỡng, thực phẩm tươi sống, giàu đạm và có yếu tố cần quan tâm là nghiên cứu, xây dựng thực đơn phù hợp với văn hóa, ẩm thực của nhiều nước trong khu vực.

Hiện toàn tỉnh có hơn 400 cơ sở lưu trú, trong đó có khoảng 40 khách sạn, còn lại là nhà nghỉ, homestay du lịch cộng đồng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hòa Bình đã có sự chỉ đạo, kiểm tra, tất cả  đều sẵn sàng đón du khách. Cùng với đó là các phương án phân luồng giao thông, bảo đảm phòng chống dịch, vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo trật tự, phòng chống cháy nổ cũng được triển khai đồng bộ.

Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá về điểm đến Hòa Bình

Công tác tuyên truyền, cổ động, trang trí cũng được tỉnh Hòa Bình triển khai. Thành phố Hòa Bình lắp đặt hàng trăm pano kích thước lớn trên các tuyến đường trục chính, quảng trường, bổ sung bảng điện tử, cổng chào hướng tới SEA Games 31, tổ chức tuyên truyền về SEA Games 31 trên các phương tiện thông tin đại chúng.

 Một đường đua xe đạp tại Hòa Bình.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lưu Huy Linh, SEA Games 31 là cơ hội để giới thiệu, quảng bá hình ảnh mảnh đất, con người, nét văn hóa đặc trưng, nét ẩm thực độc đáo của Hòa Bình đến du khách gần xa, nhất là các VĐV, HLV tham dự SEA Games 31. Dịp này, Hòa Bình đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, du lịch, khám phá, trải nghiệm vùng đất Hòa Bình. Theo đó, trong thời gian tổ chức các môn thi đấu tại SEA Games 31, tỉnh Hòa Bình tổ chức phiên chợ vùng cao từ ngày 13-19/5 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm tỉnh Hòa Bình. Tại phiên chợ vùng cao sẽ giới thiệu trên 100 sản phẩm OCOP và các sản vật địa phương. Cùng với đó là các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, trò chơi dân gian truyền thống.

Ông Lưu Huy Linh nhấn mạnh: Hòa Bình cũng triển khai các tour phục vụ Ban Tổ chức và các đoàn VĐV, gồm tour miễn phí dành cho Trưởng đoàn và tour dành cho VĐV đi tham quan, trải nghiệm điểm du lịch sinh thái, văn hóa Công viên di sản các nhà khoa học tại xóm Tiềng, xã Bắc Phong, huyện Cao Phong. Tour tính phí đi tham quan du lịch lòng hồ Hòa Bình và tham quan các địa danh du lịch hấp dẫn của Hòa Bình như đền Chúa Thác Bờ, động Thác Bờ, đền Bia Lê Lợi, bản Ngòi… xuất phát từ thành phố Hòa Bình và huyện Tân Lạc./.

Bài ảnh: Bá Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực