Italia tiễn Bỉ về nước

Thứ bảy, 03/07/2021 08:55
(ĐCSVN) – Rạng sáng 3/7, cặp đấu được xem là tâm điểm của vòng tứ kết Euro 2021 đã diễn ra giữa hai kỳ phùng địch thủ Italia và Bỉ. Tại Munich, các khán giả đã không phải thất vọng với màn trình diễn đỉnh cao của 2 đại diện sừng sỏ của cựu lục địa. Nhưng tất nhiên, sẽ chỉ có 1 đội giành quyền đi tiếp.
Niềm vui của các cầu thủ Italia khi có mặt ở bán kết Euro năm nay (ảnh: AP) 

Italia tới với trận tứ kết với tinh thần rất cao. Sự tự tin về lối chơi, sự đa dạng về nhân sự, và cả lòng quyết thể hiện bản thân trước đối thủ số 1 trên bảng xếp hạng FIFA. Trong sơ đồ 4-3-3 của Roberto Mancini, những nhân tố như Insigne, Immobile, hay Federico Chiesa được bố trí chơi đúng khu vực, hạn chế di chuyển rộng. Chính sự kỷ luật đã giúp đội quân thiên thanh khống chế được tầm ảnh hưởng của tuyển Bỉ, đội bóng có cự ly đội hình rất tốt ở từng tuyến.

Sau những phút đầu giằng co, Azzurri bắt đầu đánh chiếm hoàn toàn khu trung tuyến. Trong bối cảnh Quỷ đỏ châu Âu mất ngôi sao Eden Hazard vì chấn thương, HLV Martinez đã không có nhiều phương án thay thế. Sự sáng tạo của Bỉ hầu như hoàn toàn phụ thuộc vào cách chơi của Kevin De Bruyne. Chính sự đơn điệu này đã giúp Italy dễ dàng phòng thủ và cô lập Romelu Lukaku. Phút 13, Leonardo Bonucci đã làm tung lưới Thibaut Courtois nhưng bàn thắng không được công nhận vì lỗi việt vị. Đó là lời cảnh báo cho các hậu vệ tuyển Bỉ khi hàng loạt cầu thủ áo trắng băng cắt trong khu vực 5m50 mà không bị theo kèm.

Nhưng rồi các tifosi cũng không phải chờ đợi lâu. Phút 31, pha độc diễn của Nicolo Barella đã xé toang hàng thủ áo đỏ. Đó thực sự là một tình huống hội tụ những gì hay nhất của tiền vệ số 18 tới từ đất nước hình chiếc ủng. Nhanh, mạnh, chính xác và bùng nổ. Courtois đã không có cơ hội nào để cản phá khi phải nhận cú sút quá căng vào góc xa khung thành. Trước đó, thủ môn xuất sắc thuộc biên chế Real Madrid cũng đã phải căng mình trước các pha phối hợp và xuyên phá của đối thủ.

Chưa kịp hoàn hồn sau bàn thua, Bỉ nhận nhát kiếm thứ 2 ở phút 44. Lại là một pha độc diễn và lại là một siêu phẩm, lần này tác giả là Lorenzo Insigne. Sát thủ của Napoli đi bóng từ cánh trái vào thẳng trung lộ trước khi tung cú cứa lòng vào góc chết. Bàn thắng rất đẹp của Insigne là kết quả xứng đáng với Italia, những người đã chơi tốt hơn, chủ động tấn công hơn, và cũng sắc sảo hơn mỗi khi áp sát vòng cấm.

Hy vọng lóe lên với người Bỉ khi trọng tài người Slovenia cho họ hưởng một quả 11m vào phút 45. Lukaku bình tĩnh hạ gục Donnarumma để rút ngắn khoảng cách tỷ số xuống còn 1-2, qua đó hứa hẹn một cuộc lội ngược dòng trong hiệp 2. Tuy nhiên, đó là tất cả những gì mà thầy trò Martinez làm được. Ngoại trừ những tình huống vô duyên và bỏ lỡ khó tin của chính Lukaku, 45 phút còn lại hoàn toàn nằm trong sự khống chế của người Ý. Lần lượt Mertens, Nacer Chadli và Dennis Praet đã được vào sân, nhưng Bỉ vẫn không thể tạo ra bước ngoặt nào cho đến khi kết thúc trận đấu.

Thủ thành Simon xuất sắc giúp Tây Ban Nha đi tiếp (ảnh: guardian.co.uk) 

Trước đó, cũng ở vòng tứ kết, Tây Ban Nha vượt qua Thụy Sỹ trong một trận đấu căng thẳng và giàu kịch tính. Sau khi 2 đội hòa nhau 1-1 ở cả 120 phút, các loạt đá luân lưu đã đưa đội bóng xứ đấu bò vào bán kết. Các thủ môn trở thành điểm sáng trước những cú đá 11m. Yann Sommer bên phía Thụy Sỹ cản được 2 cú đá của Busquets và Rodri. Nhưng Unai Simon còn làm tốt hơn khi đội bóng xứ nhà băng đá hỏng tới 3 quả. Ở vòng tới, đối thủ của Tây Ban Nha sẽ là Italia, một trận đấu khó thể bỏ lỡ với các tín đồ túc cầu giáo.

 


HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực