Màn "biểu diễn" tự đá vào lưới nhà

Thứ hai, 29/01/2018 11:58
(ĐCSVN) – Người dân có thể chấp nhận đi hàng không giá rẻ, chứ không thể chấp nhận kiểu "biểu diễn" gây bão dư luận, khiến người hâm mộ nổi giận, như thế VJA đã tự đá vào lưới nhà... phải chăng đây là bài học lớn cho VJA?
Hình ảnh CĐV đón chào U23 Việt Nam tràn ngập trên truyền thông quốc tế. (ảnh: AFP)

Trong không khí tràn ngập yêu thương từ hàng triệu CĐV Việt Nam, hãng hàng không VietJetAir đã tạo ra một scandal không thể tưởng tượng nổi đối với những chàng trai U23. Sự phẫn nộ là có thật, khi màn khai thác truyền thông một cách rẻ tiền trở thành một cái tát đau điếng với những người hâm mộ chân chính.

Lời xin lỗi về “tai nạn nghề nghiệp” từ VJA trong thời điểm này lại càng cho thấy thứ văn hóa đổ lỗi thay vì sự chân thành mang tên “trách nhiệm”. Báo chí, với chức năng phản biện của mình nay lại nhận được lời đề nghị “không mở rộng thông tin”. Với những người làm văn hóa hay cả với những người làm bóng đá, sự xâm phạm ghê gớm của màn trình diễn bikini đối với các tuyển thủ của chúng ta không thể bị xóa nhòa chỉ bằng một lời xin lỗi trên giấy. Người hâm mộ không chỉ nhìn thấy sự xúc phạm đối với những báu vật của bóng đá nước nhà, hơn thế nữa, đó còn là sự bôi nhọ hình ảnh của người phụ nữ Việt Nam. Chỉ trong một hành động thiếu suy nghĩ thấu đáo và sự PR quá lố, hình ảnh tuyệt vời của U23 Việt Nam đã bị phủ một bóng mờ.

Với một đội ngũ marketing hùng hậu và những chuyên gia hàng đầu về truyền thông, VJA đã khiến tất cả phải cảm thấy khó hiểu về cách xây dựng hình ảnh. Những tà áo dài Việt Nam không đủ đẹp hay sao? Những gương mặt người thân cầu thủ ăn mừng trên chuyên cơ không đủ gây xúc động hay sao. Hoặc chí ít, chỉ cần sự hiện diện chung vui của bà CEO tỷ phú cũng đã nâng tầm cho cả VJA trong chiến dịch này. Vậy mà...

Chưa bao giờ bóng đá Việt Nam tạo ra một chiến tích lịch sử tầm cỡ châu lục. Nhưng quan trọng hơn, cũng chưa bao giờ người ta lại thấy một thế hệ cầu thủ trong trẻo và tài năng, khiêm tốn nhưng cũng đầy quả cảm như thế. Đó là những giây phút toàn đội hiên ngang trong thử thách, hay khi đội trưởng Xuân Trường thể hiện trình độ tiếng Anh đáng ngưỡng mộ trước truyền thông quốc tế. Đó còn là hình ảnh những chiến binh đạp tuyết Thường Châu vẫn không quên cắm lá cờ Tổ quốc rồi cúi chào khi thất bại. Các cầu thủ của chúng ta không chỉ chơi bóng hay, mà còn thể hiện họ được giáo dục rất tốt trong cả một thời gian dài.

Những gương mặt mới mười chín đôi mươi vẫn đầy gượng gạo trước màn khoe da thịt của người mẫu, nhưng cũng rất chừng mực để không làm ai khó xử. Vậy mà, không một ai trong số đi cùng có động thái ngăn cản những trò lố bịch đó. Chiến thắng trên sân cỏ, nhưng U23 Việt Nam đã nhận 1 bàn thua khi họ phải tự mình đối mặt với những chiêu trò lợi dụng sức hút để đánh bóng tên tuổi. Trong mắt gia đình, bạn bè và người hâm mộ, họ vẫn chỉ là những cậu bé, người ít tuổi nhất đội cũng chỉ sinh năm 1999. Vậy mà VJA đã làm việc gì đây? Người dân có thể chấp nhận đi hàng không giá rẻ, chứ không thể chấp nhận những trò lố quá tệ!

Những chiến công trên đất bạn không chỉ mang lại niềm vui, mà còn những nỗi lo đối với hành trình phía trước của những chàng trai trẻ. Sức hút khủng khiếp từ truyền thông, cám dỗ bởi đồng tiền hay tình ái, những thú vui đầy cạm bẫy, viễn cảnh đánh mất mình khi đôi chân không còn trên mặt đất - đó đều là những thách thức có thật đối với các học trò của thầy Park. Chúng ta đã từng đau đớn khi một thế hệ Vàng thủa nào bị danh vọng che mờ đạo đức, nhúng chàm, sa ngã đến mức sẵn sàng bán rẻ danh dự quốc gia. Không ai muốn điều đó xảy ra với bất kỳ chiến binh nào của U23, dĩ nhiên. Nhưng từ những thứ tưởng chừng nhỏ nhất, nếu không có tư tưởng và trách nhiệm bảo vệ các cầu thủ, sẽ chẳng ai nói trước được điều gì.

Chắc chắn, U23 Việt Nam rồi sẽ nhớ mãi về những đoàn người bất chấp mưa lạnh chờ đợi họ giữa lòng thủ đô Hà Nội. Nhớ những cái vẫy tay đầy cảm xúc trong vòng vây người hâm mộ trên đường phố. Nhớ những lá cờ Tổ quốc tung bay trong băng tuyết xứ lạ. Nhớ cả màu đỏ ngợp người tại chảo lửa Mỹ Đình nữa. Thay vì phải nhớ đến những màn trình diễn thời trang “kinh dị”, những hình ảnh gượng ép đầy phản cảm, hay cả những suy diễn đầy oan uổng về các em đang tràn ngập những diễn đàn bóng đá quốc tế.

VJA nợ họ một lời xin lỗi chân thành. Và với những ai từng bay bổng trong niềm vui chiến thắng, hãy nhớ rằng chúng ta đang sở hữu một đội bóng tuyệt vời, những chàng trai tuyệt vời như thế nào. Xin đừng "nhuộm xám" họ!

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực