Sông Lam Nghệ An: Đã sẵn sàng cho mùa giải mới!

Thứ sáu, 08/01/2010 20:39

Còn hơn 2 tuần nữa mùa giải 2010 sẽ khởi tranh, và Sông Lam Nghệ An (SLNA) đã có thể yên tâm về công tác chuẩn bị, khi những vị trí chủ lực đều đã tìm được người đảm đương xứng đáng.

Đã có “khủng hoảng mini” về lực lượng

Một nghịch lý đang xảy ra ở SLNA, từ CLB đã sản sinh và đào tạo biết bao tài năng thủ môn xuất chúng cho bóng đá Việt Nam như Xuân Thủy, Thế Anh, Hồng Sơn… nay lại thiếu trầm trọng vị trí chốt chặn cuối cùng trong khung thành. Cho đến gần ngày khai cuộc V-League 2010, nỗi lo ở vị trí “gác đền" mới được giải quyết bằng bản hợp đồng “tạm chấp nhận được” thủ môn Nguyễn Huỳnh Quốc Cường từ đội bóng V. Ninh Bình.

Mùa bóng V-League 2009 thành công của SLNA không thể không kể đến những đóng góp không nhỏ của thủ thành Michal - một thủ môn ngoài tài năng, phản xạ tốt về chuyên môn, nhưng lại quá nhiều mánh khóe và biết sử dụng hợp lý những “tiểu xảo” trong các trận đấu để gây ức chế cho cầu thủ đối phương. Nhưng khi mùa bóng kết thúc cũng là lúc đội bóng SLNA đang trong quá trình chuyển giao hoạt động theo mô hình Công ty cổ phần bóng đá, nên SLNA lúc đó chưa thể chăm lo công việc ký tuyển dụng lại nhân sự cho mùa bóng mới. Hơn nữa, hợp đồng cũ được ký kết với Michal chỉ có thời hạn 1 năm, vậy nên khi vừa hết hạn hợp đồng thì thủ thành người CH Czech này nhanh chóng tìm bến đỗ mới về với HAGL.


SLNA sẽ tiếp tục có những niềm vui như thế này ở mùa giải 2010?

Sau quá trình “chuyển nhà” thành công, bản hợp đồng đầu tiên của công ty cổ phần bóng đá SLNA là một thủ môn người Australia với hi vọng sẽ thay thế vị trí mà Michal để lại. Với lợi thế là chiều cao trên 1m90, nên chỉ mất vài buổi tập đầu tiên, thủ môn này đã được SLNA chìa ngay bản hợp đồng chuyên nghiệp để ký kết. Nhưng sau gần 2 tháng tập trung huấn luyện với cường độ nặng, thủ môn này dần bộc lộ những hạn chế về chuyên môn, nên SLNA buộc phải thanh lý hợp đồng.

2 ngày trước khi hành quân vào TP. HCM để tập huấn cho mùa giải mới, SLNA đã kịp thời tuyển dụng được thủ môn Nguyễn Huỳnh Quốc Cường từ V. Ninh Bình với thời hạn hợp đồng 2 năm. Đây là thủ môn xuất thân từ lò đào tạo của ĐTLA và đã có hợp đồng chuyên nghiệp với V.Ninh Bình. Nhưng suốt cả mùa bóng hạng Nhất năm 2009, Quốc Cường chỉ là dự bị cho thủ thành Đinh Hoàng La. Vì vậy, về với SLNA là giải pháp tốt nhất cho sự nghiệp của Quốc Cường.

Như vậy, với sự bổ sung này SLNA đã có đủ nhân sự ở vị trí thủ môn cho mùa giải mới (Quốc Cường, Đức Thắng, Huy Lê). Thậm chí, SLNA còn tin rằng với Quốc Cường, họ đã tìm được bản hợp đồng giá trị như kiểu hợp đồng của thủ môn Võ Văn Hạnh trước đây.

Định hình bộ khung

Chuyến tập huấn gần 2 tuần ở khu vực phía Nam của SLNA đã có kết quả tương đối mỹ mãn, khi SLNA của HLV Hữu Thắng đã có chiến thắng 3-2 đầu tay trước HN.Tiền Giang của “người quen cũ” là HLV Nguyễn Văn Thịnh. Tuy nhiên, kết quả không phải là điều quan trọng, mà đáng nói là SLNA đã định hình được phần nào bộ khung cho mùa giải mới.

Với sự gia nhập của các cầu thủ Nghệ An bị thất sủng ở những CLB khác, và 3 ngoại binh cùng một ngoại binh đã được nhập tịch, HLV trưởng Hữu Thắng đã có thể an tâm chuẩn bị cho mùa giải 2010 nhờ chiều sâu của lực lượng, bởi mỗi tuyến của SLNA mùa này sẽ là cuộc cạnh tranh của gần 10 cầu thủ trong đội hình.

Ở hàng hậu vệ thì Xuân Thắng - Huy Hoàng luôn là lựa chọn đầu tiên cho 2 vị trí trung vệ chốt chặn trước khung thành, các vị trí còn lại sẽ là cuộc cạnh tranh của những Đắc Khánh, Đình Đồng, Công Minh, Văn Hoàn, Lâm Tấn.

Thành tích HCĐ V-League 2009 của SLNA được đánh giá là có hơn 50% đóng góp từ sự chắc chắn của hàng phòng thủ, nên ở mùa bóng V-League 2010, đây vẫn là tuyến quan trọng và được chú trọng nhiều nhất trong đội hình của SLNA.

Trên hàng công, ngoài Văn Quyến đã chắc suất thì có thể nhắc đến nhân tố mới mà cũ là Đình Bảo và Ngọc Anh. Nếu như Ngọc Anh đã được tôi luyện trong mùa giải trước và chững chạc hơn khi khoác trên mình chiếc áo tuyển thủ ĐT U23 QG thì Đình Bảo cũng đã khẳng định mình trong màu áo ĐT U19 QG. Thêm vào đó, Ngale Jiemon Thierry và Hierro cũng có thể chơi cả ở vị trí tiền đạo lẫn tiền vệ công nên giúp cho HLV Hữu Thắng có thêm sự lựa chọn khi sắp xếp đội hình.

Đáng lo nhất là tuyến tiền vệ, khi Trọng Hoàng, Văn Bình, Như Thuật, Công Mạnh hay Hoàng Thịnh vẫn bị coi là chưa đủ để tạo nên một hàng tiền vệ chất lượng và dày dặn, nhưng với những cá nhân có thể gây đột biến, và biết cách tỏa sáng trong từng trận đấu, và có thể chơi tốt hoặc chí ít là trọn vai ở nhiều vị trí, thì tuyến giữa của HLV Hữu Thắng có thể an tâm phần nào./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực