Ukraine đánh bại Tây Ban Nha tại Nations League

Thứ tư, 14/10/2020 13:34
(ĐCSVN) – Rạng sáng 14/10, lượt trận thứ 4 tại bảng 4 UEFA Nations League chứng kiến một bất ngờ lớn khi Ukraine quật ngã gã khổng lồ Tây Ban Nha tại Kiev. Ở một trận đấu hoàn toàn lép vế trong hầu như cả 90 phút, đội bóng của Andriy Shevchenko lại là những người có trọn 3 điểm.

Niềm vui chiến thắng của các cầu thủ Ukraine khi bất ngờ hạ Tây Ban Nha. 

(Ảnh: Guardian)

Sân Olimpiyskiy gợi nhớ về những kỷ niệm đẹp với Tây Ban Nha, nơi họ giương cao chiếc Cúp bạc vô địch châu Âu năm 2012. Tới Kiev lúc này, đoàn quân của Luis Enrique cũng được đánh giá cao hơn nhiều so với đội chủ nhà. Trước khi để Bồ Đào Nha cầm hòa 0-0 trong trận giao hữu tại Lisbon, đội bóng xứ đấu bò đã ghi bàn trong chuổi 42 trận liên tiếp – một thành tích đáng nể. Trái ngược với điều này là hình ảnh đầy nỗi lo của Ukraine. Tại Paris, đội bóng trẻ của Sheva vừa trải qua thất bại nặng nề 1-7 trước tuyển Pháp, trước khi để Đức hạ tiếp 2-1 ở Nations League.

Sơ đồ 4-3-3 với hàng loạt ngôi sao trấn giữ tuyến giữa giúp Tây Ban Nha nhập cuộc đầy tự tin. Ngay trong hiệp 1, đội khách đã tiến rất gần tới bàn thắng khi trung phong Rodrigo 2 lần đánh đầu cận thành nhưng không thắng được thủ môn George Buschan. Cũng ở 45 phút đầu tiên, tài năng trẻ Ansu Fati có một pha đối mặt thủ thành số 1 bên phía Ukraine, trước khi đội trưởng Sergio Ramos cũng suýt lập công sau pha đá phạt hiểm hóc.

Các khán giả Ukraine chắc chắn đã có những giây phút hoảng hồn khi Tây Ban Nha thể hiện khả năng tấn công tổng lực với quá nhiều giải pháp trên hàng công. Ở nhiều thời điểm, đội bóng tới từ Iberia cầm bóng lên tới 70%, đồng thời thực hiện cả tá pha dứt điểm liên tiếp về phía khung thành Buschan. Tuy vậy, khi người gác đền của Dynamo Kiev càng bắt càng hay, đội chủ nhà đã có thêm động lực và sự tự tin để phòng thủ lùi sâu trước các mũi tấn công bên phía đối diện.

Sang hiệp 2, Enrique lập tức điều chỉnh các nhân tố kiến tạo cho hàng tiền đạo khi nhận ra đội bóng áo vàng không có nhiều cơ hội để phản kích. Lần lượt Daniel Ceballos, Ferran Torres, Oyarzabal và Olmo được tung vào cuộc, qua đó giúp Tây Ban Nha tiếp tục duy trì áp lực cực mạnh lên 1/3 phần sân Ukraine. Mải mê tấn công và để hàng loạt cơ hội tiếp tục trôi qua trước mũi giày các tiền đạo, cơn thịnh nộ đỏ phải trả giá ở phút 76. Từ một pha phản công hiếm hoi ở trung lộ, Yarmolenko kiến tạo hoàn hảo để Viktor Tsigankov băng lên lập công. Thủ thành De Gea đã băng lên bắt bài hơi sớm và không kịp lùi về bảo vệ cầu môn ở tình huống này. Nhưng cũng phải thừa nhận tiền đạo được Sheva đưa vào thay người đã có cú dứt điểm quá hay sau khi chiếm lĩnh được khoảng trống trực diện trước vòng 16m50 của đối thủ.

Thủng lưới ngay ở cú dứt điểm trúng đích đầu tiên của đối phương, Tây Ban Nha có phần bị ức chế tâm lý. Tiếp tục là những pha bắn phá vội vàng của đội khách, để rồi thời gian trôi đi một cách lãng phí. Khi trọng tài thổi hồi còi mãn cuộc, các cầu thủ Ukraine ôm nhau hạnh phúc vì chiến thắng quá quả cảm của mình. Trong khi đó, các học trò của Enrique thất thần như không hiểu chuyện gì đã xảy ra.

Trong trận đấu cùng giờ, Đức cũng đã đã trải qua 90 phút đầy khó khăn khi tiếp đón Thụy Sỹ. Liên tiếp để đội bóng xứ nhà băng dẫn trước, dàn sao của Joachim Loew chỉ kịp kéo về 1 điểm khi Serge Gnabry gỡ hòa 3-3 ở phút 60. Dù thời gian còn lại là không ít, nhưng cỗ xe tăng Đức vẫn bị cản bước chiến thắng khi Thụy Sỹ phòng thủ quá hay với những pha lăn xả trước khung thành Yann Sommer.

Lúc này, sau 4 trận đã đấu tại bảng 4, nhóm A UEFA Nations League, Tây Ban Nha vẫn đang dẫn đầu với 7 điểm. Tuy nhiên, cả Đức và Ukraine đã áp sát phía sau với chỉ 1 điểm ít hơn. Ở cuối bảng, Thụy Sỹ vẫn đang yếu thế nhất với 2 điểm sau 4 lượt trận.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực