VAR - "vị cứu tinh" đầy tranh cãi

Chủ nhật, 05/11/2023 14:45
(ĐCSVN) – Sau khi Man City dễ dàng đè bẹp Bournemouth với tỷ số 6-1 ở trận đấu sớm vòng 11 Premier League, Arsenal lập tức đứng trước áp lực rất lớn tại St James’ Park vào rạng sáng 5/11. Điều các fans Pháo thủ lo ngại nhất đã đến, nhưng theo một kịch bản khó tin dành cho công nghệ được xem là đáng tin nhất: VAR.
Chiến thắng đầy tranh cãi của Newcastle sau những quyết định của VAR . (Ảnh: Reuters)  

VAR, được viết tắt theo tên tiếng Anh là Video Assistant Referee, nghĩa là công nghệ video hỗ trợ trọng tài. Công nghệ này được xem là đôi mắt thần đầy uy lực giúp cho các vị Vua áo đen xác định chính xác các tình huống không rõ ràng hoặc không thể quan sát kịp trên sân. Thời gian đầu, VAR đã được khen ngợi như một cứu cánh với trọng tài, cũng như trở thành vị quan tòa không biết thiên vị trên sân cỏ. Nhưng những gì xảy ra tại vùng Đông Bắc nước Anh rạng sáng nay thì lại khác.

Phút 63, khi tỷ số vẫn đang là 0-0, Newcastle có bóng ở trung lộ sau một tình huống tấn công áp sát. Cú dứt điểm của Jacob Murphy đưa bóng cắt ngang khung thành Arsenal, Joe Willock dùng tốc độ cố gắng cứu bóng ở vị trí sát cột cờ góc. Bất chấp việc hàng loạt các cầu thủ áo đỏ giơ tay báo hiệu bóng đã đi hết đường biên ngang, Willock vẫn lật bóng dẫn đến pha tranh chấp giữa Joelinton và trung vệ Gabriel bên phía Arsenal. Sau đó, trái bóng tìm đúng đến vị trí mà Anthony Gordon đã chờ sẵn phía trước khung thành. Quá dễ để tiền vệ số 10 bên phía “chim ác là” ghi bàn khi thủ thành David Raya đã hoàn toàn mất thế chủ động.

Ngay lập tức, VAR vào cuộc. Những giây phút đầy căng thẳng kéo dài khi có ít nhất 3 lỗi cần kiểm tra đều thuộc về Newcastle. Trước hết là khả năng Willock có kéo bóng từ ngoài sân vào hay không, thứ 2 là liệu Joelinton có tác động đẩy ngã Gabriel khi 2 tay đã chạm lưng cầu thủ của Arsenal, và cuối cùng là vị trí việt vị của Gordon. Sau cùng, bàn thắng vẫn được công nhận trong sự bàng hoàng của các Pháo thủ, cùng phản ứng quyết liệt của HLV Mikel Arteta trên đường pitch.

Pha bóng VAR cho rằng bóng vẫn ở trong sân. (Ảnh: skysports) 

Trước sự theo dõi của hàng triệu người hâm mộ trên toàn cầu, đây là pha bóng hoặc VAR sai, hoặc trọng tài Stuart Attwell sai, hoặc cả 2… cùng sai. Ở tình huống đầu tiên, rõ ràng bóng đã nằm ngoài sân, nhưng VAR đã không bắt được góc quay thuận lợi. Ở tình huống 2, ai cũng thấy Gabriel không thể tự ngã chúi về phía trước nếu số 7 của Newcastle không thực hiện một cú đẩy sau, nhưng ông Attwell lại không cho là như vậy. Và cuối cùng, VAR cũng đã không thể kẻ được vạch việt vị chỉ vì 2 cầu thủ tham gia tình huống bóng quyết định đứng gần như ngang nhau.

Trước đó, tổ trọng tài cũng gây khó hiểu ở tình huống xử lý pha xoạc bóng bằng cả 2 chân của Kai Havertz đối với Sean Longstaff bên phía Newcastle ở phút 37. Trong khi rất nhiều người nhìn rõ cú tackle cố ý đó xứng đáng thẻ đỏ, VAR lại không ra tín hiệu can thiệp vì nhận định đó chỉ là “lỗi bất cẩn”. Sau cùng, trọng tài chỉ rút thẻ vàng với Havertz, đồng thời cũng dành 3 thẻ khác cho phía Newcastle vì lỗi phản ứng.

Chấp nhận trận thua 0-1 như luật chơi nghiệt ngã của túc cầu giáo, nhưng HLV Arteta nói rằng việc công nhận bàn thắng cho Newcastle là “một sự ô nhục” của bóng đá Anh. Chiến lược gia người Tây Ban Nha phát biểu với báo giới: “Tôi đã ở đây 20 năm. Tôi biết đây là giải đấu khó khăn, nhưng chất lượng trọng tài khiến tôi cảm thấy xấu hổ khi người ta nói rằng Premier League là giải đấu hay nhất thế giới”. Chắc chắn Arteta sẽ phải chịu án phạt nào đó từ FA sau những phát ngôn như vừa rồi. Nhưng trái lại, các CĐV áo đỏ-trắng cũng có quyền tức giận và yêu cầu hình thức kỷ luật cho tổ trọng tài làm nhiệm vụ tại St James’ Park.

Nhận trận thua đầu tiên tại Ngoại hạng Anh mùa này, Arsenal vẫn tiếp tục đứng thứ 3 với 24 điểm, nhưng đã kém Man Xanh 3 điểm. Ở vị trí thứ 2, Tottenham có 26 điểm, nhưng mới đá 10 trận./.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực