V.League 2020: Vòng đấu định đoạt số phận

Thứ năm, 29/10/2020 14:59
Chiều ngày 29, 30 và 31/10, trên các sân vận động: Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh), Hàng Đẫy (Hà Nội), Bình Dương, Hòa Xuân (Đà Nẵng), Vinh (Nghệ An), Lạch Tray (Hải Phòng) sẽ diễn ra các trận đấu của vòng 5 giai đoạn 2 Giải Bóng đá vô địch quốc gia - LS 2020 (V.League 2020).

Tại vòng đấu này, tâm điểm được giới chuyên môn cũng như người hâm mộ chú ý là những trận đấu cuối cùng của nhóm B giai đoạn 2 V.League để xác định đội bóng phải xuống hạng. Hiện tại, cuộc đua trụ hạng chỉ còn hai đội tham gia là Quảng Nam và Dược Nam Hà Nam Định. Tại nhóm A, khi điểm số đã có sự cách biệt rõ rệt, cuộc đua "tứ mã" càng trở nên quyết liệt hơn vì tại vòng đấu này, 4 đội mạnh nhất sẽ trực tiếp "đối đầu". Điểm số của cả 4 đội tốp đầu chỉ cách nhau 1-2 điểm và 1 chiến thắng sẽ làm thay đổi thứ hạng trên bảng xếp hạng.

* Nhiều kịch bản trước khi tìm ra đội phải xuống hạng

Dược Nam Hà Nam Định đang có 17 điểm, xếp thứ 13 trên bảng xếp hạng; kế tiếp là Quảng Nam có 15 điểm, đứng thứ 14. Khi các đội bóng khác đã trụ hạng thành công, khoảng cách của hai đội bóng cuối bảng chỉ cách nhau 2 điểm, nhiều kịch bản có thể xảy ra.

Trong đó, Quảng Nam sẽ gặp Hải Phòng trên sân Lạch Tray. Nếu đội bóng "xứ Quảng" để thua, hoặc hòa, điểm số vẫn kém Dược Nam Hà Nam Định, nên buộc Quảng Nam phải có chiến thắng, giành 3 điểm, mới có căn cứ để nghĩ tới việc có suất chơi ở V.League năm sau.

Tuy nhiên, điều đó chỉ diễn ra khi trận đấu cùng giờ trên sân Vinh, Dược Nam Hà Nam Định để thua Sông Lam Nghệ An. Nếu như đội bóng "thành Nam" có một kết quả hòa không bàn thắng, Quảng Nam vẫn cần có một chiến thắng với 4 bàn cách biệt, do hiệu số bàn thắng – thua của Dược Nam Hà Nam Định đang hơn Quảng Nam 4 điểm.

Kịch bản cuối cùng là Dược Nam Hà Nam Định thắng Sông Lam Nghệ An trên sân khách, không cần tính toán nhiều, Nam Định sẽ trụ hạng thành công và Quảng Nam buộc phải xuống hạng.

Điều khiến hai trận đấu này trở lên kịch tính là bởi hai trận diễn ra cùng giờ, vận mệnh sẽ được quyết định sau tiếng còi kết thúc của trọng tài; các đội không thể đợi tỷ số của bên kia để lựa chọn cách chơi của mình được nữa.

leftcenterrightdel
 Quảng Nam sẽ thoát hiểm ngoạn mục?  (Ảnh: VPF)

Có thể thấy, cánh cửa tới suất trụ hạng của Dược Nam Hà Nam Định rộng mở hơn so với Quảng Nam, tuy nhiên, trong bóng đá, rất nhiều điều bất ngờ có thể xảy ra. Hơn nữa, với những kết quả thầy trò Huấn luyện viên Nguyễn Thành Công đã chứng minh được ở những trận đấu gần đây, người hâm mộ Quảng Nam có căn cứ để hy vọng đội bóng có thể trụ hạng thành công.

* Kịch tính ở cuộc đua "tứ mã"

Ở tốp đầu bảng xếp hạng, 4 đội mạnh nhất có cơ hội "đối đầu" trực tiếp tại lượt đấu sớm ngày 29/10. Sài Gòn đón tiếp Than Quảng Ninh trên sân nhà Thống Nhất; Viettel gặp Hà Nội trên sân Hàng Đẫy.

Cả hai đội bóng Sài Gòn (đứng thứ 3) - Than Quảng Ninh (đứng thứ 4) đều đang được 31 điểm. Tại vòng đấu này, Sài Gòn có ưu thế hơn khi được chơi trên sân nhà, tuy nhiên, với phong độ không ổn định như hiện nay, người hâm mộ chưa thể an tâm với đội chủ sân Thống Nhất.

Than Quảng Ninh đang có phong độ thi đấu rất tốt, những chân sút chủ lực luôn phát huy được tối đa sức mạnh. Đội bóng "đất Mỏ" có lối chơi hợp lý, cân bằng "cứng" - "mềm", co duỗi nhịp nhàng để điều tiết trận đấu theo ý muốn. Tuy nhiên, vấn đề cũng đặt ra là mặc dù thi đấu tốt nhưng dường như đoàn quân của Huấn luyện viên Phan Thanh Hùng lại không có duyên trên sân khách. Theo thống kê từ đầu mùa giải đến nay, Than Quảng Ninh chỉ có 5 bàn thắng trên sân khách, đa số chiến thắng của đội bóng "đất Mỏ" đều diễn ra trên sân nhà Cẩm Phả. Có lẽ, cuộc làm khách trên sân Thống Nhất lần này, cũng gây không ít khó khăn cho Than Quảng Ninh.

Trận đấu tâm điểm thứ 2, "trận Derby" Thủ đô giữa Hà Nội và Viettel, có lẽ đây là trận đấu được trông chờ nhất, bởi, theo nhận định của giới chuyên môn cũng như người hâm mộ, cả hai đội bóng chủ sân Hàng Đẫy đều sẽ là ứng cử viên sáng giá cho chức Vô địch.

Hà Nội có phong độ tốt, lối chơi hợp lý, tâm lý chiến vững vàng, bên cạnh đó, họ còn sở hữu một "dàn sao" như Quang Hải, Văn Quyết, Thành Lương, Thái Quý… đều đang có phong độ rất tốt. Ngoài ra, việc Đoàn Văn Hậu có thể sẽ ra sân trong lần chạm trán tới sau thời gian dài nghỉ do chấn thương cũng khiến người hâm mộ có thêm lòng tin vào việc Hà Nội sẽ giành được ngôi Vô địch.

Đối với đội bóng được đánh giá đang lên "như diều gặp gió" Viettel cũng được cho là có phong độ tốt nhất. Họ có một tập thể chơi đồng đều, không có nhiều ngôi sao nhưng tất cả các tuyển thủ đều chơi tốt ở vị trí của mình. Mặc dù đầu mùa giải, đội bóng "áo lính" chưa thực sự nổi trội nhưng càng thi đấu, lối chơi và tâm lý của các cầu thủ ngày càng được cải thiện, củng cố.

Có thể nói, nếu như tại V.League 2020, Hà Nội là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch, chỉ có Viettel là đội bóng có khả năng tranh đua vị trí ngôi vương với đội đội bóng Hà Thành.

Vòng 5 giai đoạn 2 V.League 2020 sẽ chứng kiến những trận đấu "nảy lửa" và có tính chất quyết định nhất kể từ đầu mùa giải đến nay. Việc đội bóng nào phải xuống hạng và sự tách biệt hẳn về điểm số sẽ được định đoạt sau tiếng còi kết thúc các trận đấu cuối cùng của vòng này.

Tại vòng đấu này cũng chứng kiến cuộc làm khách của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh trên sân nhà Bình Dương khi đối đầu với Becamex Bình Dương; Thành phố Hồ Chí Minh tiếp Hoàng Anh Gia Lai trên sân Thống Nhất; SHB Đà Nẵng gặp Thanh Hóa trên sân Hòa Xuân./.

TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực