Người thầy tâm huyết với sự nghiệp giáo dục Thủ đô

Thứ tư, 05/10/2016 11:32
(ĐCSVN) - Gần gũi, gắn bó, mẫu mực, có tâm là những điều thầy trò trường Nguyễn Siêu đánh giá về Đại tá, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Trọng Vĩnh - Chủ tịch Hội đồng quản trị trường tiểu học và THPT Nguyễn Siêu. Ông là một trong 9 cá nhân được thành phố Hà Nội phong tặng danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú năm 2016.

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Trọng Vĩnh - Ảnh: HM

Tốt nghiệp Trường Sư phạm khu học xá Trung ương đúng vào lúc Thủ đô giải phóng, ông về tiếp quản giáo dục Hà Nội. Năm 1965, khi cuộc chiến đấu chống Mỹ bước vào giai đoạn quyết liệt, cả nước tập trung sức người, sức của cho tiền tuyến, theo tiếng gọi của non sông, được sự điều động của Thành uỷ và Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, ông khoác ba lô lên đường tham gia quân ngũ, làm cán bộ chính trị của Binh chủng Công binh cho đến khi về hưu.

Sau nhiều năm cống hiến cho quân đội, ai cũng tưởng ông sẽ dành thời gian để nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già, thế nhưng với Đại tá Nguyễn Trọng Vĩnh, còn sức khỏe thì còn tham gia cống hiến, đóng góp cho sự nghiệp Giáo dục của nước nhà, của Thủ đô. Đó cũng chính là lý do mà ông cùng người bạn đời là nhà giáo Dương Thị Thịnh quyết định xây dựng đề án, xin phép mở trường dân lập Nguyễn Siêu.

Những ngày đầu mới thành lập, trường Nguyễn Siêu phải đối mặt với vô vàn khó khăn, thách thức do thiếu cơ sở vật chất, chưa có kinh phí hoạt động và chưa có đất để xây dựng trường, phải đi thuê ở nhiều địa điểm khác nhau. Thế nhưng vượt qua tất cả, cùng với sự đồng hành của đội ngũ cán bộ, giáo viên và các bậc phụ huynh học sinh, ông vẫn quyết tâm đào tạo những học sinh phát triển toàn diện Đức - Trí - Thể - Mỹ.

Dưới sự lãnh đạo của Nhà giáo Nguyễn Trọng Vĩnh, trường Nguyễn Siêu đã dần vượt qua những khó khăn, trở thành một trong những trường dân lập hàng đầu của Thủ đô với 91 lớp học, gần 2.500 học sinh và hơn 200 cán bộ, giáo viên. Trường là một trong những lựa chọn hàng đầu của rất nhiều học sinh Thủ đô.

Bằng kinh nghiệm và những thành công đã có, những năm qua, Nhà giáo Nguyễn Trọng Vĩnh luôn sẵn sàng giúp đỡ những trường dân lập khác trên khắp cả nước nhằm góp phần xã hội hóa giáo dục. Trong những năm qua, trường Nguyễn Siêu luôn đi đầu trong mọi hoạt động giáo dục của thành phố, trở thành điểm sáng của giáo dục Thủ đô.

Sau 11 năm thực hiện mô hình “Trường cung ứng dịch vụ giáo dục trình độ chất lượng cao”, chất lượng dạy và học của nhà trường ngày càng được nâng cao. Hàng năm, học sinh nhà trường tốt nghiệp đạt 100%, trên 80% trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng trong nước, giành học bổng của các trường đại học danh tiếng của nước ngoài. Nhiều học sinh của trường đạt nhiều giải thưởng trong các kỳ thi Olypic quốc gia và quốc tế. Trường  được Bộ Giáo dục và đào tạo, Đại học Cambridge Vương quốc Anh công nhận là trường quốc tế Cambridge và trung tâm khảo thí ủy quyền của đại học Cambridge, là trường Trung học tiêu biểu ứng dụng công nghệ thông tin trên nền tảng Microsoft.

Với nhà giáo Nguyễn Trọng Vĩnh, còn sức là còn cống hiến, đào tạo nên những thế hệ học sinh phát triển toàn diện - Ảnh: HM

“Tuy tôi tuổi đã cao rồi, nhưng vẫn tâm huyết với sự nghiệp đào tạo thế hệ các con, các cháu, các đồng nghiệp, xây dựng ngôi trường Nguyễn Siêu sau 30 năm, 50 năm, hay 100 năm sau sẽ tiếp tục thành công...” - Nhà giáo Nguyễn Trọng Vĩnh bày tỏ.

Dù đã bước sang tuổi 81 nhưng với Nhà giáo Nguyễn Trọng Vĩnh, còn sức là còn cống hiến, đào tạo nên những thế hệ cháu con đóng góp xây dựng Thủ đô và đất nước, đưa mái trường Nguyễn Siêu từng bước phấn đấu vươn lên xứng tầm với các trường chất lượng cao của Hà Nội và khu vực, xứng đáng với “Ngôi trường mang tên danh nhân văn hoá Nguyễn Văn Siêu”.

Với những đóng góp cho ngành giáo dục Thủ đô, Nhà giáo Nguyễn Trọng Vĩnh đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý. Năm  2010, ông vinh dự được nhận danh hiệu “Nhà giáo Ưu tú” do Nhà nước phong tặng và nhiều năm liền là cán bộ quản lý giỏi của ngành Giáo dục… Đặc biệt, năm 2016, nhân kỷ niệm 62 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, ông vinh dự được UBND TP. Hà Nội trao tặng danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực