3 công trình, sáng kiến tiêu biểu vì giáo dục nhận giải thưởng 100 triệu đồng

Thứ bảy, 14/11/2020 21:41
(ĐCSVN) - Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” thực sự là một sân chơi trí tuệ, khoa học và có ý nghĩa đối với sự nghiệp trồng người ở nước ta.

Tối 14/11 tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long và Báo Tuổi Trẻ tổ chức tổng kết chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” giai đoạn 2016-2020 và trao giải thưởng “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2020. 

 Đại diện Ban tổ chức trao giải thưởng cho đại diện tác giả, nhóm tác giả 3 công trình, sáng kiến tiêu biểu nhất  của chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2020. 

Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” nhằm cổ vũ, khuyến khích đoàn viên, thanh niên, các trí thức trẻ dưới 35 tuổi đóng góp cho sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo thông qua các công trình, sáng kiến. Qua 5 năm triển khai, đã có hơn 2.600 công trình, sáng kiến gửi tới chương trình trong đó có hơn 1 nghìn công trình sáng kiến đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập; 634 công trình, sáng kiến sáng tạo, chế tạo ra các công cụ phục vụ giảng dạy và học tập và có 748 công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục với sự tham gia của gần 3 nghìn tác giả, trí thức trẻ. 

Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Bùi Quang Huy khẳng định, chương trình thực sự là một sân chơi trí tuệ, khoa học và có ý nghĩa đối với sự nghiệp trồng người ở nước ta trong giai đoạn hiện nay và tương lai. Sau khi tham gia và đoạt giải cao của chương trình, nhiều công trình sáng kiến được áp dụng trọng thực tiễn, thu hút được sự quan tâm của thầy cô và học sinh, sinh viên. Một số công trình sáng kiến tiếp tục đạt được thành quả nhất định như giải thưởng Nhân tài đất việt, ghi danh vào Sách vàng sáng tạo Việt Nam và nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư, đưa vào thương mại hóa với quy mô lớn, phục vụ nhu cầu đại bộ phận người dùng. Thông qua cuộc thi góp phần nâng cao ý thức về lao động sáng tạo của tuổi trẻ cả nước, nâng cao trách nhiệm và tình cảm của tuổi trẻ đối với ngành giáo dục.

 Đại diện tác giả, nhóm tác giả tham dự vòng chung khảo chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2020 chia sẻ về công trình, sáng kiến của mình với khán giả

Năm 2020, chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” đã tiếp nhận được 1.132 hồ sơ công trình, sáng kiến của 1.182 tác giả trên cả nước từ đó chọn ra 15 công trình tiêu biểu tham dự vòng chung khảo. So với bốn năm trước, đây là một kết quả rất ấn tượng, là bước tiến của sự lan tỏa rộng rãi chương trình trong đối tượng trí thức trẻ. Không chỉ dừng lại ở tăng trưởng số lượng hồ sơ, chất lượng của hồ sơ ngày một nâng cao, trong đó: các đề tài nghiên cứu đưa ra nhiều giải pháp hữu ích; nhiều sản phẩm là công cụ hỗ trợ học tập, giảng dạy được đầu tư nghiên cứu bài bản, có sản xuất vật mẫu, có đăng ký bảo hộ quyền tác giả, kiểu dáng công nghiệp; nhiều sản phẩm dành cho giáo dục đã ứng dụng những công nghệ hiện đại.

Kết quả, Ban Giám khảo đã lựa chọn 15 công trình, sáng kiến lọt vào vòng chung khảo từ đó các giám khảo đã phỏng vấn trực tiếp các tác giả, trưởng nhóm tác giả để lựa chọn ra 3 công trình, sáng kiến tiêu biểu nhất của năm 2020 với giải thưởng 100 triệu đồng/giải, gồm: Ứng dụng tư vấn hướng nghiệp JobWay (nhóm tác giả Đào Lê Hòa An, Nguyễn Thị Hoàng Anh, Đào Lê Tâm An, Lâm Tùng, thành phố Hồ Chí Minh); Thiết bị hỗ trợ công tác dạy nghề trong lĩnh vực điều khiển tự động (tác giả Hà Quốc Trung, Bà Rịa - Vũng Tàu); Ứng dụng công nghệ vi điều khiển vào cải tiến đồ dùng bộ môn Vật lý (tác giả Lê Thanh Liêm, tỉnh Hậu Giang). 12 công trình lọt vào vòng chung khảo còn lại nhận giải thưởng 10 triệu đồng.

 

Tin, ảnh: Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực