Cựu chiến binh làm theo lời Bác

Thứ hai, 16/03/2020 16:41
(ĐCSVN) – Thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cựu chiến binh Lê Văn Lọ luôn dành nhiều thời gian tham gia công tác địa phương; vận động gia đình bà con hàng xóm, hội viên tham gia lao động sản xuất; góp phần giảm nghèo.

Sinh ra và lớn lên ở xã Lưu Nghiệp Anh, huyện Trà Cú (tỉnh Trà Vinh), mảnh đất anh hùng thời kháng chiến chống Mỹ cứu nước, cựu chiến binh Lê Văn Lọ, Chi Hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh ấp Xoài Lơ, xã Lưu Nghiệp Anh đã có những mốc thời gian vô cùng đáng nhớ trong cuộc đời quân ngũ. Năm 1965, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, người thanh niên Lê Văn Lọ tham gia dân quân du kích tại xã; năm 1968 anh được huyện phân công thêm nhiệm vụ dạy lớp bình dân học vụ, sau đó làm công tác tài chính ở xã. Đến năm 1975, sau khi trở về cuộc sống đời thường với bộn bề những khó khăn thiếu thốn của gia đình, nhưng được học tập và rèn luyện trong quân ngũ, anh quyết tâm lao động sản xuất để xóa cái nghèo cái khó của gia đình, xây dựng quê hương.

CCB Lê Văn Lọ (giữa) tại nhà truyền thống Chi hội CCB ấp Xoài Lơ,

được xây dựng trên phần đất anh hiến tặng để làm nơi họp mặt của Chi hội.

Kể về câu chuyện buổi đầu lập nghiệp của người lính khi rời quân ngũ, cựu chiến binh (CCB) Lê Văn Lọ chia sẻ: “Khi lập gia đình, hoàn cảnh khó khăn, chỉ có 2 công đất ruộng của cha mẹ cho, tôi luôn trăn trở với ước mơ xóa nghèo, làm giàu trên chính quê hương. Tôi quyết tâm dành dụm mỗi năm mua được 4 – 5 công đất để phát triển sản xuất. Đến nay, gia đình tôi có 30 công đất, chủ yếu trồng mía; trừ chi phí, mỗi năm mang lại thu nhập từ 70 – 80 triệu đồng”.

 Trong những năm qua, ông luôn vận động các hội viên thực hiện tốt phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Với vai trò là Chi Hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh ấp Xoài Lơ, cựu chiến binh Lê Văn Lọ luôn dành thời gian tham gia công tác địa phương, vận động gia đình bà con hàng xóm, hội viên tham gia lao động sản xuất, góp phần giảm nghèo. Ông cùng tổ chức Hội vận động quỹ góp vốn xoay vòng được gần 80 triệu đồng, giúp hội viên CCB phát triển sản xuất, góp phần giảm được 8/8 hội viên nghèo. Hiện ấp Xoài Lơ không còn hội viên nghèo trên tổng số 57 hội viên của ấp. Hằng năm, ông vận động hỗ trợ việc học tập, xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học; tổ chức vui Tết Trung thu cho các cháu thiếu nhi…

 Tích cực thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ở cộng đồng dân cư và trong thực hiện nhiệm vụ công tác Hội, 5 năm qua, cựu chiến binh Lê Văn Lọ đã vận động hội viên, nhân dân địa phương đóng góp hơn 200 triệu đồng. Riêng gia đình ông tự nguyện hiến gần 200 m2 đất xây dựng nông thôn mới; xây dựng nhà truyền thống để làm nơi họp mặt của Chi hội (là Chi hội CCB có nhà truyền thống duy nhất ở Đồng bằng Sông Cửu Long); vừa làm nơi giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ và tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhiều năm qua, các CCB Chi hội CCB ấp Xoài Lơ cũng được biết đến là những người tiên phong trong hiến đất làm đường giao thông nông thôn tại tỉnh Trà Vinh. Ý thức được vai trò, hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ phải gương mẫu, tiên phong, nhiều CCB đã tự nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất, di dời hàng rào, vật kiến trúc, hoa màu, làm công tác tuyên truyền để xây dựng các công trình giao thông nông thôn. Chính sự tiên phong của từng hội viên CCB cùng với thực hiện tốt công tác dân vận nên nhiều người dân đã hưởng ứng, tự nguyện làm theo.

 CCB Lê Văn Lọ chia sẻ: “Hồi đầu, khi mới vận động người dân cũng không phải dễ vì bà con chưa tin hết. Quan trọng là phải biết cách nói cho dân hiểu, dân tin, dân thấy được lợi ích. Tôi vận động mọi lúc, mọi nơi, tập trung vào thuyết phục các hộ khó vận động, mình nói hoài, nói đúng thì dân thuận thôi. Mặt khác, bản thân mình phải gương mẫu đi đầu thì dân mới noi theo mà làm”.

Ông Trần Văn Quang, nguyên Chủ tịch Hội CCB xã Lưu Nghiệp Anh, hiện là hội viên CCB ấp Xoài Lơ chia sẻ về người đồng đội của mình: “Ông Lê Văn Lọ là người dám nghĩ, dám làm; không những làm tốt các mặt công tác Hội mà còn tích cực tham gia các phong trào xây dựng nông thôn mới, góp sức xây dựng quê hương ngày thêm giàu, đẹp”.

 Với những phấn đấu không mệt mỏi và sự cống hiến của bản thân, CCB Lê Văn Lọ được Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh tặng Bằng khen trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”. Riêng cá nhân ông đã được tỉnh Trà Vinh chọn đi dự Đại hội Thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” (tháng 12/2019) tại Thủ đô Hà Nội./.

Phương Nghi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực