Nâng cao hiệu quả thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo

Thứ hai, 13/06/2022 15:47
(ĐCSVN)- Phát huy những nét đẹp trong đời sống tôn giáo, giáo dân trên địa bàn quận Tây Hồ (Hà Nội) đã tích cực, sáng tạo trong thi đua xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, gắn với xây dựng “Xứ, họ đạo tiên tiến”. Qua đó, người Công giáo không chỉ làm giàu cho gia đình mà còn cùng nhân dân xây dựng khối đoàn kết vững mạnh.
leftcenterrightdel

Từ các phong trào thi đua yêu nước  trong đồng bào Công giáo quận Tây Hồ đã có nhiều điển hình tiên tiến, xuất sắc được biểu dương, khen thưởng. Ảnh: An Luých

Trong những năm vừa qua, đồng bào Công giáo trên địa bàn quận Tây Hồ đã nỗ lực vượt qua khó khăn, năng động thích ứng an toàn và đẩy mạnh sản xuất kinh doanh khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, đem lại nhiều chuyển biến trong phát triển kinh tế. Nổi bật là phát huy nghề nấu và bán xôi Phú Thượng truyền thống; trồng đào cảnh, buôn bán hoa tươi với quy mô lớn, trong đó, một số giáo dân ở giáo họ Phú Gia, giáo họ Thượng Thụy đã đăng ký kinh doanh xôi Phú Thượng cung cấp cho nhiều khách sạn, đem lại lợi nhuận hàng trăm triệu đồng/năm. Nhiều hộ khác mạnh dạn thuê đất ở tỉnh lân cận mở rộng quy mô trồng đào, trồng hoa, mở các cửa hiệu hoa tươi với doanh thu hàng tỷ đồng/năm. Nhiều hộ giáo dân năng động trong phong trào thi đua lao động sản xuất kinh doanh với những mô hình hay về phát triển kinh tế  vừa được Mặt trận Tổ quốc quận Tây Hồ biểu dương, khen thưởng như hộ ông Trần Hồng Nam (giáo họ Thượng Thụy), Hồ Trọng Đạt (giáo họ Phú Gia), Nguyễn Thị Thanh Hiền (giáo họ Phú Thọ), Nguyễn Thị Minh (giáo họ Quảng Bá). Hiện nay toàn quận Tây Hồ không có hộ giáo dân nào thuộc diện nghèo.

Nét đẹp trong đời sống của người Công giáo là năng động phát triển kinh tế nhưng không quên phát huy nghĩa cử bác ái- từ thiện. Hàng năm vào mùa Chay của đạo Công giáo, giáo dân lại thêm tình liên đới, thực hành tiết kiệm chi tiêu, dành tiền ủng hộ các gia đình có cảnh khó khăn không phân biệt lương hay giáo. Theo thống kê của Ban Đoàn kết Công giáo quận Tây Hồ, trong các năm 2017- 2022, giáo dân đã dành ra được gần 100 triệu đồng cho hoạt động từ thiện, đồng thời ủng hộ hộ gần 600 suất quà trị giá khoảng 200 triệu đồng hỗ trợ các gia đình khó khăn do dịch COVID-19. Nhiều người Công giáo tích cực tham gia Tổ COVID cộng đồng, trực tiếp tham gia phòng chống dịch, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng như các ông: Phạm Văn Tuyển- Trưởng Ban Mục vụ họ giáo Phú Thọ; Vũ Văn Hải, Hoàng Thanh Minh (giáo họ Phú Thọ), Nguyễn Chí Thông (giáo họ Phú Gia). Ông Lê Thành Minh (giáo họ Phú Gia) vừa tích cực việc đạo, việc đời được nhân dân tin tưởng bầu vào Hội đồng Nhân dân quận.

Bên cạnh các hoạt động trên, giáo dân cũng  thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy ước, hương ước về nếp sống văn hóa, thực hành “Tang văn minh, cưới tiết kiệm”, tích cực tham gia bảo vệ môi trường. Trong đó các giáo họ, giáo xứ đều chấp hành nghiêm Luật Tín ngưỡng, tôn giáo; giáo dân nâng cao ý thức giữ gìn cảnh quan môi trường tại khu dân cư và khu vực thánh đường. Đặc biệt, tỷ lệ số người qua đời thực hiện hỏa táng tăng dần, những năm gần đây 100% giáo dân qua đời đều hỏa táng, góp phần bảo vệ môi trường; các gia đình Công giáo khi có đám hiếu, hỉ đều không mời thuốc lá.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam thành phố Hà Nội Đỗ Thị Thái, phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo quận Tây Hồ là một trong những điểm sáng của Thủ đô. Qua thi đua đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân xuất sắc được biểu dương, khen thưởng. Đặc điểm các phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo là giáo dân tích cực thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" nhưng có nét riêng đó là gắn với phong trào xây dựng “Xứ, họ đạo tiên tiến”, phong trào “Mỗi người Công giáo Thủ đô là một công dân tốt” như lời Huấn từ của Đức Giáo hoàng “Mỗi người Công giáo tốt cũng là người công dân tốt”.

Theo Phó Chủ tịch Đỗ Thị Thái, Ban Đoàn kết Công giáo quận đã phát huy được vai trò cầu nối giữa Đạo và Đời để tăng cường khối đoàn kết toàn dân, cùng Mặt trận Tổ quốc triển khai hiệu quả các cuộc vận động, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần nhân dân, xây dựng giáo xứ, giáo họ, khu dân cư an toàn. Để nâng cao hiệu quả thi đua yêu nước, cần tiếp tục phát huy những giá trị đạo đức đạo Công giáo, bám sát kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương để vận động, hướng dẫn giáo dân tham gia cách sáng tạo, phù hợp với thực tế tại cơ sở./.

An Luých

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực