Những thầy thuốc nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh

Chủ nhật, 13/02/2022 21:03
(ĐCSVN) - Trong số 44 cá nhân được trao giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ” giỏi toàn quốc năm 2021 vừa qua có 2 thầy thuốc đã trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Động viên anh em nỗ lực hết sức đẩy lùi dịch bệnh

leftcenterrightdel
 Thạc sỹ Nguyễn Vĩnh Nghi

Là trưởng đoàn gồm 20 cán bộ y tế tỉnh Ninh Thuận tình nguyện lên đường hỗ trợ thành phố Hồ Chí Minh phòng, chống dịch, với Thạc sỹ Nguyễn Vĩnh Nghi, Bí thư Đoàn cơ sở, Chi hội trưởng Chi hội Thầy thuốc trẻ Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận có lẽ là những ngày tháng không bao giờ quên.

"Áp lực là vô cùng lớn nhưng tôi luôn động viên anh em trong đoàn phải nỗ lực hết sức đẩy lùi dịch bệnh. Những đêm dài thức trắng, những giờ làm việc quên ăn, quên nghỉ, quên đi cái nóng bức đến ngột ngạt khi khoác trên người bộ đồ bảo hộ của những người thầy thuốc như chúng tôi đổi lại là niềm vui sum vầy của nhiều gia đình, là thành phố mang tên Bác đã trở lại là "vùng xanh", Nguyễn Vĩnh Nghi chia sẻ.

Tốt nghiệp chuyên ngành Xét nghiệm ở Viện Pasteur Nha Trang (Khánh Hòa) rồi lấy bằng Thạc sĩ Công nghệ sinh học, những kiến thức tích lũy được là cơ sở để thầy thuốc sinh năm 1986 tự tin làm chủ nhiệm đề tài nghiên cứu khoa học “Khảo sát tỷ lệ và tính kháng kháng sinh của một số vi khuẩn gây nhiễm khuẩn vết mổ tại bệnh viện Ninh Thuận năm 2019” được đăng trên Tạp chí Y học thực hành của Bộ Y tế đồng thời, được tham gia báo cáo kết quả tại Hội nghị Kiểm soát nhiễm khuẩn thường niên 2019 do Hội kiểm soát nhiễm khuẩn TP Hồ Chí Minh tổ chức. 

Năm 2020, 2021 anh tiếp tục thực hiện khảo sát sự kháng kháng sinh của các vi khuẩn gram âm đường ruột thường gặp trong bệnh viện tỉnh Ninh Thuận; tham gia Sáng kiến cải tiến quy trình thu gom máu người nhà tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận; đã được nghiệm thu và áp dụng có hiệu quả trong thực tế tại Khoa Huyết học – Truyền máu.

Sáng kiến của Thạc sỹ Nguyễn Vĩnh Nghi đã giành giải Nhì hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Ninh Thuận, lần thứ VI (2020-2021). Anh cũng giành danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; Bằng khen của UBND tỉnh vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác từ năm 2020 đến năm 2021; Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong công tác hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 tại thành phố Hồ Chí Minh.

Thấu hiểu với tình cảnh người bệnh, nhất là đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người thầy thuốc giàu nhiệt huyết và tình yêu nghề này còn cùng với đồng nghiệp, vận động các tổ chức triển khai các đợt hiến máu cùng 12 đợt tư vấn, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc và trao quà miễn phí tại 12 xã vùng sâu, vùng xa trong tỉnh.

"Tôi không có lý do để ngại ngần"

Suốt 2 năm qua, bác sỹ Phạm Minh An, Khoa Hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện Đà Nẵng đã trực tiếp tham gia vào công tác chống dịch COVID-19, điều trị bệnh nhân hồi sức nặng tại các khoa Y học nhiệt đới, bệnh viện Phổi, đồng thời tham gia hội chẩn trực tuyến điều trị các ca bệnh COVID-19 nặng trong nước.

Thế nhưng nói về mình, thầy thuốc trẻ sinh năm 1992 này lại vô cùng khiêm tốn: "vai trò của nhân viên y tế trong phòng chống dịch là cực kỳ quan trọng, nhiều bạn đang mang thai, cho con bú cũng tham gia thì tôi không có lý do để ngại ngần cả'.

leftcenterrightdel
 Bác sĩ Phạm Minh An (ngoài cùng bên phải) chia sẻ câu chuyện cứu chữa bệnh nhân COVID-19 nặng tại lễ tuyên dương “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ” giỏi toàn quốc toàn quốc lần thứ 8, năm 2021

Khoảng thời gian khó quên nhất với bác sỹ An có lẽ là vào tháng 7/2021. Anh là bác sĩ hồi sức duy nhất trực tiếp chỉ huy một nhóm bác sĩ, điều dưỡng điều trị cho hơn 50 bệnh nhân COVID-19 nặng tại Bệnh viện thành phố. "Thời điểm nóng nực lúc đó, mỗi ngày chúng tôi mặc áo bảo hộ đến 5-6 lần, có lần tới hơn 5 tiếng", bác sỹ An nhớ lại. 

Có bệnh nhân 53 tuổi bị nhiễm COVID-19 nặng, rơi vào tình trạng nhiễm trùng huyết, sốc nhiễm trùng, huyết áp gần như không đo được. Lúc đó thực sự bệnh nhân đã bước chân vào cửa tử rồi nhưng với tinh thần 'còn nước còn tát', bác sỹ An đã xin lãnh đạo thực hiện kỹ thuật tim phổi nhân tạo (ECMO) cho bệnh nhân. 

"Khoảng 23h, tôi cùng ê kíp tiến hành làm, đến 5h sáng mới xong. Phải đặt ECMO suốt 44 ngày, chúng tôi mới giành giật được bệnh nhân khỏi lưỡi hái tử thần. Bệnh nhân đã cai được máy thở, dần bình phục rồi xuất viện, đoàn tụ với gia đình", người thầy thuốc không giấu được niềm vui trên khóe mắt.

Dù bận bịu với công tác phòng, chống dịch nhưng bác sỹ An vẫn dành thời gian cho ra đời những giải pháp, sáng kiến được công nhận. Đó là giải pháp Đánh giá hiệu quả lọc máu liên tục bằng quả lọc Oxiris trong phối hợp điều trị bệnh nhân sốc nhiễm khuẩn tại khoa Hồi sức tích cực – Chống độc bệnh viện Đà Nẵng năm 2019 anh cũng là đồng tác giả đề tài “Role of PiCCO in patients with acute respiratory distress” đăng trên Kỉ yếu hội nghị Hồi sức tích cực tại Thái Lan năm 2020 và đồng tác giả đề tài sử dụng hệ thống PiCCO trong theo dõi điều trị bệnh nhân ARDS, đăng trên tạp chí Y dược học có chỉ số ISSN tháng 2 năm 2021.

Thầy thuốc Nguyễn Vĩnh Nghi và bác sĩ Phạm Minh An cũng chính là 2 cá nhân trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch tiêu biểu vinh dự nhận giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ” giỏi toàn quốc toàn quốc lần thứ 8, năm 2021 do Trung ương Đoàn phối hợp với Bộ Nội vụ tổ chức tháng 1/2022 vừa qua.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực