Phường Hà Huy Tập (Hà Tĩnh): Phát triển các mô hình nông nghiệp đô thị

Thứ tư, 13/10/2021 11:28
(ĐCSVN) - Vinh dự tự hào là phường được mang tên cố Tổng bí thư Hà Huy Tập, được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường phát huy truyền thống, đoàn kết quyết tâm phát triển mô hình nông nghiệp đô thị xây dựng phường đạt chuẩn đô thị văn minh kiểu mẫu vào năm 2025.
leftcenterrightdel
                    Đường phố phường Hà Huy Tập 

Phường Hà Huy Tập là địa bàn trung tâm Thành phố Hà Tĩnh có tốc độ đô thị hóa nhanh, có 200,8 ha, diện tích đất tự nhiên, có 1812 hộ dân với 6572 nhân khẩu, được chia thành 7 tổ dân phố. Đời sống kinh tế nhân dân đa thành phần, ngành nghề dịch vụ thương mại chiếm 40%, cán bộ công nhân viên chức hưu trí chiếm 35%, sản xuất nông nghiệp chiếm 25%. Trong bối cảnh quỹ đất sản xuất nông nghiệp của phường đang giảm dần, cần phải tìm kiếm giải pháp sản xuất mới, đột phá về năng suất, chất lượng, phát triển bền vững để tiếp tục giữ vững tăng trưởng của ngành nông nghiệp, gia tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp trên đơn vị diện tích sản xuất theo hướng phát triển nông nghiệp đô thị, tạo nguồn hàng ổn định có chất lượng, xây dựng nhãn hiệu, chứng nhận chất lượng, liên kết sản xuất theo chuỗi cung ứng cho thị trường tiêu thụ trong và ngoài địa bàn.

Thời gian qua do ảnh hưởng  của đại dịch COVID - 19 nhưng với sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, UBND, sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức đoàn thể, sự vào cuộc mạnh mẽ của nhân dân nên sản xuất nông nghiệp vẫn tiếp tục tăng trưởng và gặt hái được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

 Đối với sản xuất lúa: năng suất đạt 52 tạ/ha, sản lượng là 163 tấn đạt 100% kế hoạch và tăng 04% so vời cùng kỳ. (do  áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật đưa giống mới vào sản xuất như giống ADI 168.  Về rau củ quả và hoa hiện nay các mô hình rau, củ quả trên địa bàn phường đang từng bước áp dụng một số công nghệ mới trong sản xuất như: Sản xuất trong nhà lưới, hạn chế sử dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, sử dụng hệ thống tưới phun, tưới nhỏ giọt. Hiện nay có 2 mô hình nhà màng đã đưa vào sử dụng sản xuất dưa lưới, dưa vàng Kim Cô Nương đưa lại hiệu quả cao mỗi vụ cho thu nhập 70 triệu đồng/vụ. Đây được xem là bước đầu đánh dấu đột phá mới trong ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp theo hướng đô thị trên địa phường Hà Huy Tập. Còn về chăn nuôi mặc dầu số lượng đàn giảm nhưng bà con nhân dân thực hiện áp dụng quy trình chăn nuôi an toàn sinh học đối với chăn nuôi gà, lợn ứng dụng công nghệ biogas, đệm lót sinh học trong xử lý chất thải chăn nuôi giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường kiểm soát dịch bệnh, góp phần hỗ trợ chăn nuôi phát triển bền vững.

Trao đổi về vấn đề này đồng chí Nguyễn Văn Huyên – Thành ủy viên, Chủ tịch UBND Phường cho biết: Phát triển nông nghiệp đô thị hiện nay đã và đang là xu thế của nhiều thành phố trên thế giới, trong khu vực và Việt Nam. Nông nghiệp đô thị có vai trò quan trọng, vì nó không những đảm bảo cung cấp lương thực, thực phẩm, giải quyết việc làm, thu nhập cho dân cư đô thị và ven đô, mà còn tạo lập cảnh quan, cải thiện vi khí hậu và bảo vệ môi trường sinh thái tự nhiên. Việc phường Hà Huy Tập lựa chọn phát triển các mô hình nông nghiệp đô thị gắn với xây dựng đô thị văn minh là hướng đi phù hợp, hiệu quả, góp phần nâng cao giá trị sử dụng đất, sức cạnh tranh cho các sản phẩm nông nghiệp của địa phương và giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người nông dân, góp phần quan trọng vào việc giúp địa phương tiếp tục duy trì, nâng cao các tiêu chí và đạt chuẩn đô thị văn minh kiểu mẫu trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
                           Trồng dưa trong nhà lưới 

Đáng chú ý trong những năm qua cán bộ, hội viên, nông dân phường Hà Huy tập đã thể hiện được vai trò trong việc tuyên truyền, vận động phát triển kinh tế nông nghiệp, xây dựng đô thị văn minh. Các mô hình kinh tế trong sản xuất nông nghiệp đã từng bước làm thay đổi tư duy của người nông dân trong việc áp dụng khoa học công nghệ mới, đưa các giống cây, con mới vào sản xuất, chăn nuôi, có năng suất, chất lượng và hiệu quả tạo công ăn việc làm tăng thu nhập cho người dân, góp phần vào xây dựng nông nghiệp đô thị trên địa bàn. Bên cạnh phát triển các mô hình nông nghiệp đô thị một cách bền vững và hiệu quả. Phát huy vai trò, trách nhiệm của Hội nông dân trong xây dựng nông thôn mới, các cấp Hội đã vận động hội viên, nông dân thực hiện công tác dồn điền, đổi thửa, hiến đất làm đường giao thông và nội đồng, chấp hành tốt chủ trương về giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án; tham gia đóng góp ngày công, đối ứng kinh phí để làm đường bê tông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương. Trong 10 năm qua, các hộ nông dân đã góp 2.897ha đất nông nghiệp (giá trị khoảng 5.800 tỷ đồng), hiến 206ha đất thổ cư (giá trị trên 1.000 tỷ đồng) làm đường giao thông, thủy lợi nội đồng, các công trình phúc lợi... Hàng năm, các cấp Hội phối hợp tổ chức tuyên truyền cho trên 10 nghìn hội viên về bảo vệ môi trường; triển khai xây dựng, nhân rộng các mô hình “Hàng cây nông dân”, “Xây dựng tuyến phố, ngõ xóm không có rác thải”, “Thu gom, phân loại và xử lý rác thải tại hộ gia đình”, “Vệ sinh môi trường và trồng hoa ven đường”, “Thu gom bao bì, thuốc bảo vệ thực vật ngoài cánh đồng”... 

Xác định được tầm quan trong đó Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường Hà Huy Tập đã đưa vấn đề này là một trong những nhiệm vụ giải pháp trong thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XX, nhiệm kỳ 2021- 2025. Qua 10 năm thực hiện Kết luận số 61-KL/TW của Ban Bí thư, nhận thức của cấp ủy, chính quyền về vị trí, vai trò trách nhiệm của tổ chức Hội nông dân và giai cấp nông dân trong tiến trình phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh chuyển biến tích cực. Chính quyền các cấp đã cụ thể hóa nhiều nội dung quan trọng của Đề án vào hoạt động quản lý, điều hành; quan tâm để Hội nông dân tham gia phối hợp thực hiện các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương./.

Phạm Công Hà (Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lộc Hà)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực