Sát cánh cùng “tam nông” vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long

Chủ nhật, 08/11/2020 20:15
(ĐCSVN) - 36 năm gắn bó với Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), Chi nhánh tỉnh Long An, anh Nguyễn Kim Thài, Giám đốc Agribank cùng với đội ngũ cán bộ, lãnh đạo chi nhanh đã thông qua các chương trình tín dụng ưu đãi và chương trình an sinh xã hội trao cơ hội thoát nghèo đến hàng trăm, nghìn hộ nông dân khắp các huyện, thị trên địa bàn tỉnh.

Từ ước mơ được chia sẻ

 Ông Nguyễn Kim Thài, Giám đốc Agribank chi nhánh Long An

Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất thuần nông huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, từ thủa nhỏ cậu bé Nguyễn Kim Thài đã chứng kiến nỗi vất vả gian truân của bà con nông dân, một nắng hai sương với cây lúa, củ khoai… Điều đó thôi thúc cậu bé Nguyễn Kim Thài quyết tâm học tập để tìm cách giúp người dân quê mình bớt cơ cực, thoát khỏi đói nghèo.

Năm 1984, sau khi tốt nghiệp đại học Ngân hàng, anh đầu quân về Ngân hàng Nông nghiệp huyện Đức Hòa, với nhiệm vụ ban đầu được giao là cán bộ tín dụng. Bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ và sức sáng tạo không ngừng, anh Nguyễn Kim Thài đã trở thành cầu nối hỗ trợ đắc lực cho nhiều đối tượng khó khăn, đặc biệt là những người nông dân châm lấm tay bùn trên địa bàn huyện Đức Hòa.

Bên cạnh đó, với sự tận tâm và suy nghĩ luôn đặt lợi ích tập thể lên trên hết, trong thời gian 3 năm làm cán bộ tín dụng, 8 năm làm Trưởng phòng tín dụng rồi Giám đốc Agribank huyện Đức Hòa, anh Nguyễn Kim Thài đã đưa đơn vị này từ khó khăn về tài chính vươn lên trở thành lá cờ đầu trong các phong trào thi đua.

Với những thành tích đạt được trong quá trình công tác, anh được cấp trên điều động về Agribank Chi nhánh tỉnh Long An công tác. Tại đây, tranh thủ sự chỉ đạo của Agribank, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Long An, cũng như bám sát các chương trình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, anh Nguyễn Kim Thài cùng Ban Giám đốc đã tìm tòi, nghiên cứu và triển khai nhiều giải pháp thực sự hiệu quả nhằm phát triển cho vay kinh tế hộ gia đình ở Đồng bằng Sông Cửu Long nói chung và tỉnh Long An nói riêng.

Đồng hành cùng “tam nông”

 Agribank Chi nhánh tỉnh Long An được là đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2018

Nhiều năm qua, dưới sự chỉ đạo, điều hành sáng tạo của anh Nguyễn Kim Thài, đã có hàng trăm nghìn hộ gia đình nông dân được tiếp cận với nguồn vốn tín dụng của Agribank để phát triển sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế; bộ mặt nông thôn được đổi mới và thay đổi đáng kể; góp phần xóa đói giảm nghèo và nâng cao đời sống cho người dân.

Để có những “trái ngọt” đó, trong suốt những năm qua, người chèo lái con thuyền Agribank Chi nhánh tỉnh Long An đã không ngừng đổi mới trong công tác chỉ đạo, điều hành: Chỉ đạo thực hiện đơn giản hóa thủ tục cho vay, cải tiến mô hình, phương thức cho vay đi đôi với kiểm soát chất lượng tín dụng theo hướng có lợi nhất cho người dân.

Minh chứng rõ ràng nhất là, ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 55 ngày 9/6/2015 về tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, anh Nguyễn Kim Thài đã chủ động tham mưu với tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Long An triển khai thực hiện Nghị định này từ tỉnh đến các xã, huyện, thị, thành phố bằng các hoạt động cụ thể: Tổ chức phổ biến, tập huấn về Nghị định tới các tổ chức Hội; ký kết văn bản liên ngành giữa Agribank với Hội Nông dân, Hội phụ nữ và Sở Nông nghiệp & PTNT tỉnh Long An về cho vay theo Nghị định; chỉ đạo quyết liệt cho vay qua tổ nhóm, quy định cụ thể về mức chi hoa hồng tổ vay vốn… Anh đã phối hợp chặt chẽ cùng với chính quyền địa phương từ tỉnh xuống huyện, xã triển khai các gói tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.  

Một trong những mô hình được đánh giá rất thành công đó là Tổ vay vốn như cánh tay nối dài, thu hẹp khoảng cách giữa ngân hàng với khách hàng. Đến nay, dư nợ cho vay qua tổ nhóm đạt gần 1.500 tỷ đồng, đã triển khai trên 300 tổ vay vốn với gần 6.000 thành viên.

Bên cạnh đó, anh đã chỉ đạo Agribank Chi nhánh tỉnh Long An triển khai an toàn các điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng với gần 400 phiên giao dịch, phục vụ khách hàng tại các xã, thôn, ấp tạo điều kiện thuận lợi đối với hộ gia đình, cá nhân ở vùng sâu, vùng xa tiếp cận vốn vay và dịch vụ ngân hàng. Qua đó, Agribank Chi nhánh tỉnh Long An đã tiếp nhận nhu cầu vay vốn của hộ gia đình cá nhân, hướng dẫn khách hàng lập thủ tục hồ sơ vay vốn, thẩm định các điều kiện vay vốn, giải ngân, thu nợ gốc, lãi tiền vay; kiểm tra sau khi cho vay; phối hợp với chính quyền xã xử lý các khoản nợ có vấn đề phát sinh.

Anh Thài cùng Agribank Chi nhánh tỉnh Long An cũng đã triển khai phương thức cho vay theo hạn mức tín dụng đối với hộ gia đình sản xuất, kinh doanh quy mô nhỏ, tinh giảm các thủ tục vay vốn cho khách hàng theo hướng nhanh gọn, đồng thời giảm tải công việc cho cán bộ tín dụng, giao dịch viên trong việc thiết lập hồ sơ vay vốn, giải ngân, thu nợ gốc lãi tiền vay.  Bên cạnh đó, để hỗ trợ khách hàng trong sản xuất kinh doanh, chi nhánh đã có giải pháp kịp thời tháo gỡ như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giảm lãi theo cơ chế quy định hiện hành; thực hiện việc giảm dần lãi suất cho vay đối với khách hàng thuộc lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn theo chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và hướng dẫn của Agribank từng thời kỳ.

Mặt khác, để tăng trưởng hoạt động tín dụng nông nghiệp, nông thôn, anh đã chỉ đạo tất cả các chi nhánh loại II, các phòng giao dịch trực thuộc chủ động trong việc phân tích tình hình kinh tế - xã hội địa bàn, xác định và nắm bắt kịp thời  đối tượng và nhu cầu vốn, từ đó tập trung tăng trưởng tín dụng đối với các ngành nghề, lĩnh vực đang phát triển tại địa phương, khuyến khích cho vay tiêu dùng, ưu tiên lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, khách hàng xuất khẩu. 

Để giúp người dân nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn và sử dụng vốn hiệu quả, anh chỉ đạo Agribank Chi nhánh tỉnh Long An phối hợp với các tổ chức, chính quyền địa phương, Sở Nông nghiệp và PTNTT, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Long An đã hỗ trợ về kỹ thuật canh nông, công nghệ, kỹ thuật, trang thiết bị cho nông dân. Qua đó, định hướng, tư vấn khách hàng phát triển sản xuất, sử dụng vốn để phát triển kinh tế gia đình theo các mô hình trọng tâm, gắn với mục tiêu phát triển kinh tế địa phương như: Mô hình chăn nuôi trâu, bò tại địa bàn huyện Đức Hòa; Mô hình trồng Thanh Long tại huyện Châu Thành, Tân Trụ; Mô hình trồng chanh ở các huyện Đức Huệ, Thạnh Hóa và Bến Lức; Mô hình nuôi tôm nước lợ ở huyện Cần Giuộc và Cần Đước; Mô hình trồng rau thủy canh tại huyện Cần Giuộc…

Nguồn vốn tín dụng cho vay hộ sản xuất và cá nhân của Agribank Chi nhánh tỉnh Long An trong thời gian qua đã đã tạo thêm nghề mới, khôi phục các làng nghề truyền thống, góp phần chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp nông thôn theo hướng phát triển hàng hóa, công nghiệp, dịch vụ…để nông thôn trên địa bàn tỉnh Long An trở thành miền quê trù phú, văn minh, người dân ly nông chứ không ly hương. Nhiều nông hộ- những người bạn đồng hành của Agribank ngày càng trưởng thành, biết tự vươn lên nghèo đói và vươn tới làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương. 

Với những nỗ lực, năm 2020 Agribank Chi nhánh tỉnh Long An được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất

Góp sức ngăn chặn tín dụng đen và đứng vững trước dịch bệnh COVID – 19

Anh Thài cho biết: Trong xu thế phát triển hiện nay, ngày càng nhiều ngân hàng, tổ chức tín dụng, nhiều sự lựa chọn cho người làm nông nghiệp. Agribank Chi nhánh tỉnh Long An cũng gặp không ít khó khăn. Nắm bắt được thực trạng: Đa phần nhu cầu vay chủ yếu của nông dân, là để đầu tư phân bón thuốc bảo vệ thực vật, các nhu yếu phẩm và một số hộ vay để trang trải cuộc sống như ốm đau… Tuy nhiên, nhiều trong số đó thường lựa chọn vay bên ngoài (tín dụng đen) để dễ dàng và thuận tiện hơn do không cần thế chấp tài sản. Do vậy, không ít hộ gia đình nông dân vướng vào các vụ việc liên quan đến tín dụng đen. Để gỡ khó cho người dân, anh Nguyễn Kim Thài đã chỉ đạo Agribank Chi nhánh tỉnh Long An triển khai triển khai Đề án đẩy mạnh phát triển dịch vụ thẻ tại thị trường nông nghiệp, nông thôn, nhằm đơn giản hóa thủ tục cho vay đối với khoản vay tiêu dùng nhỏ lẻ ở khu vực nông thôn, góp phần tham gia đấu tranh, hạn chế “tín dụng đen”. Ngoài ra, chi nhánh còn điều chỉnh tăng hạn mức tối đa phù hợp về cho vay đảm bảo bằng tiền lương đối với khách hàng cá nhân, bao gồm thấu chi, phát hành thẻ tín dụng và các nhu cầu tiêu dùng khác phù hợp với thực tế, đảm bảo an toàn vốn.

Theo anh Thài: “Hiện nay, việc cho vay của ngân hàng đã được thực hiện thông qua tổ vay vốn, tổ liên kết tại các xã, huyện nên rất thuận lợi cho người dân ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, để tạo thuận lợi cho nông dân, ngân hàng cũng đã triển khai chương trình cho vay tín chấp qua tài khoản thấu chi. Hình thức cho vay này đã đáp ứng được nhu cầu cấp bách của người dân trong lúc thiếu vốn như mua phân bón, giống... phục vụ sản xuất trong vụ mới, góp phần hạn chế sử dụng tín dụng đen.”

Đặc biệt, từ đầu năm 2020 đến nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, nông dân trồng thanh long trên địa bản tỉnh gặp nhiều khó khăn, anh cùng Agribank Chi nhánh tỉnh Long An chủ động, ứng phó; chủ động nguồn vốn cho nhiều đối tượng khách hàng, doanh nghiệp, các mô hình sản xuất nông nghiệp,… trong điều kiện khó khăn do dịch bệnh kéo dài vẫn được tiếp cận và vay vốn từ Agribank để phục hồi và sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

Anh Nguyễn Kim Thài cho biết, dẫu phía trước còn rất nhiều khó khăn, nhưng trong bất cứ hoàn cảnh nào Agribank Chi nhánh tỉnh Long An luôn quyết tâm giữ vững vai trò là Ngân hàng thương mại hàng đầu trong lĩnh vực “Tam nông”.

“Tôi cùng với toàn thể các bộ ngân hàng sẽ không ngừng nỗ lực, đoàn kết, phục vụ khách hàng bằng cả trái tim và nhiệt huyết; đưa Agribank Chi nhánh tỉnh Long An không chỉ là địa chỉ tin cậy cho những giải pháp tài chính phù hợp mà còn là nơi đem đến sự yên tâm, hài lòng thực sự cho khách hàng.” – Anh Thài khẳng định./.

Với những nỗ lực của bản thân, anh Nguyễn Kim Thài nhiều năm liền đạt chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; Được công nhận Chiến sỹ thi đua cấp ngành các năm 2010, 2013, 2016, 2019; Được Thống đốc NHNN tặng Bằng Khen các năm 2011, 2013, 2017; Được công nhận Chiến sỹ thi đua toàn Quốc năm 2008; Được tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhì năm 2009; Huân chương lao động hạng Nhất năm 2015.   

 

 

 

 

 

 

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực