Tạo môi trường để thanh niên đề xuất sáng kiến đổi mới giáo dục

Thứ tư, 28/04/2021 19:28
(ĐCSVN) - Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” được triển khai dành cho các tác giả, nhóm tác giả là công dân Việt Nam dưới 35 tuổi nhằm tổ chức các hoạt động, tạo môi trường để thanh niên, trí thức trẻ đề xuất các công trình, sáng kiến góp phần đổi mới giáo dục và đào tạo.

Ngày 28/4 tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long và Báo Tuổi Trẻ tổ chức thông tin về chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2021 - 2022.

Theo Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy, chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” được triển khai dành cho các tác giả, nhóm tác giả là công dân Việt Nam dưới 35 tuổi nhằm tổ chức các hoạt động, tạo môi trường để thanh niên, trí thức trẻ đề xuất các công trình, sáng kiến góp phần đổi mới giáo dục và đào tạo. Qua 05 năm tổ chức, chương trình đã cho thấy sự phát triển về cả số lượng và chất lượng, tạo sự lan toả trong cộng đồng, được xã hội quan tâm. Nhiều công trình đạt giải thưởng đã được áp dụng hiệu quả trong thực tiễn, bước đầu thu hút sự quan tâm của người học, các thầy, cô giáo, của nhà đầu tư như: “Đèn học thông minh The Smart Light công nghệ 4.0 (IoT)”; “Thiết kế thiết bị PSE giúp cho trẻ mắc hội chứng down học đọc thông qua các các chủ đề của kĩ năng sống”; “Toán tương tác - Flash for Math”; phần mềm “Học tiếng anh trực tuyến IOSTUDY” và “Học song ngữ FullLook...

Ban Tổ chức trao kinh phí hỗ trợ 2 công trình giành giải thưởng “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2020 

Năm 2021 - 2022 là năm khởi đầu mới cho chặng đường phát triển chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục" giai đoạn 2021 - 2026. Đại diện Ban tổ chức cho biết, chương trình tiếp tục tìm kiếm các công trình, sáng kiến thuộc 3 nhóm. Các công trình, sáng kiến sẽ được lựa chọn dựa trên tính mới và tính khả thi bởi hội đồng giám khảo có uy tín trong các lĩnh vực giảng dạy, quản lý giáo dục, phản biện xã hội.

Thời gian nhận hồ sơ từ ngày 01/5 đến ngày 30/9/2021. Bình chọn hằng tháng tại website https://www.trithuctre.doanthanhnien.vn Talkshow trực tuyến tổ chức 01 lần/tháng trong thời gian đăng ký dự thi và nộp hồ sơ. Vòng sơ khảo và tổ chức Ngày hội “Tri thức trẻ vì giáo dục” dự kiến vào ngày 09/10; phát triển dự án từ ngày 15/10/2021 tới ngày 31/3/2022. Chấm chung khảo và trao giải dự kiến vào ngày 09/4/2022.

Tác giả gửi bộ hồ sơ dạng file tới địa chỉ email: trithuctrevigiaoduc@gmail.com , gồm bản đăng ký theo mẫu của chương trình; bản tóm tắt về công trình, sáng kiến (không quá một trang giấy A4); bản toàn văn và các phụ lục, hình ảnh, video clip minh họa, bản vẽ kỹ thuật kèm theo (nếu có); 01 ảnh chân dung bán thân của tác giả /nhóm tác giả; đoạn trả lời (không quá 800 từ) cho câu hỏi: “Công trình/ý tưởng của (nhóm) bạn có ý nghĩa như thế nào cho giáo dục Việt Nam trong kỷ nguyên mới?”.

Sẽ có tối đa 10 công trình, sáng kiến lọt vào chung kết toàn quốc nhận Bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Giấy chứng nhận của chương trình kèm tiền thưởng 10 triệu đồng/công trình, sáng kiến. Với 05 công trình, sáng kiến tiêu biểu nhất hằng năm sẽ nhận Kỷ niệm chương “Tuổi trẻ sáng tạo” của Trung ương Đoàn; Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Giấy chứng nhận của chương trình, tiền thưởng 100 triệu đồng/công trình, sáng kiến.

Đại diện Ban tổ chức giới thiệu về chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục giai đoạn 2021 - 2026

Ngoài ra còn có các giải thưởng dành cho tác giả như:  01 công trình, sáng kiến được bình chọn nhiều nhất mỗi tháng được tham gia vòng sơ loại và trao tiền thưởng 2 triệu đồng. Kết thúc thời gian nhận hồ sơ, 01 công trình, sáng kiến được bình chọn nhiều nhất được cấp giấy chứng nhận của chương trình và trao tiền thưởng trị giá 10 triệu đồng. Ban Tổ chức dành 05 phần thưởng gồm giấy chứng nhận của chương trình và tiền thưởng trị giá 2 triệu đồng cho 05 công trình hoặc sáng kiến tiêu biểu nhất của tác giả là học sinh, sinh viên; 05 phần thưởng gồm giấy chứng nhận của chương trình và tiền thưởng trị giá 2 triệu đồng cho 05 công trình hoặc sáng kiến tiêu biểu nhất của tác giả chưa từng công tác trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo; giải tập thể dành cho tập thể tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc có nhiều hồ sơ hợp lệ gửi tham gia chương trình nhất có tiền thưởng 5 triệu đồng.

Cũng tại chương trình, với mong muốn hiện thực hóa các ý tưởng, đưa các công trình vào ứng dụng thực tiễn, Ban Tổ chức chương trình quyết định hỗ trợ 20 triệu đồng/công trình cho 02 công trình, sáng kiến đoạt giải của chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2020. Đó là: công trình “Ứng dụng tư vấn hướng nghiệp JobWay” của nhóm tác giả: Đào Lê Hòa An, Nguyễn Thị Hoàng Anh, Đào Lê Tâm An, Lâm Tùng đến từ TP. Hồ Chí Minh và công trình “Sáng chế thiết bị thí nghiệm vật lý phổ thông mới” của tác giả Nguyễn Trường Vũ đến từ tỉnh Thừa Thiên Huế.

 Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2021 - 2022 tiếp tục tìm kiếm các công trình, sáng kiến thuộc 3 nhóm: 

- Đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập: Phạm vi nội dung công trình, sáng kiến có thể là từng môn học, bậc học, lứa tuổi hoặc nhiều môn học, bậc học, lứa tuổi hoặc trong phương pháp giảng dạy; phương pháp học tập, tiếp thu kiến thức hiệu quả.

- Sáng chế công cụ phục vụ giảng dạy và học tập, nghiên cứu: các công cụ mới – chưa từng có trên thị trường hoặc các sáng chế cải tiến, thể hiện tính ưu việt so với các công cụ hiện đang áp dụng trong môi trường giáo dục. 

- Công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục: các công trình nghiên cứu đưa ra các giải pháp cụ thể, có giá trị thực tiễn cao.

Cẩm Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực