Truyền cảm hứng cho học sinh qua các phong trào

Thứ tư, 11/11/2020 14:29
(ĐCSVN) - Gần 5 năm nhận công tác tại Trường THCS Châu Văn Liêm, TP Cần Thơ, thầy giáo trẻ Triệu Văn Huynh không chỉ thành công trong việc truyền cảm hứng học tập cho các em học sinh qua công tác giảng dạy, mà ở cương vị Tổng phụ trách Đội, thầy như người anh truyền cảm hứng cho học sinh thông qua các hoạt động phong trào.
 Thầy giáo Triệu Văn Huynh cho biết: Qua các phong trào Đội giúp gắn kết tình cảm bạn bè và thầy cô 

Trong căn phòng trọ nhỏ gần 20m2, với những vật dụng đơn giản, đủ dùng, gần 5 năm nay thầy giáo Triệu Văn Huynh vẫn  miệt mài với công tác giảng dạy và truyền cảm hứng cho học trò của mình. 

Vốn sinh ra từ một vùng quê nghèo của tỉnh Bắc Kạn, trong một gia đình thuần nông. Thương cha mẹ tuổi đã cao nhưng vẫn phải dãi nắng dầm sương nuôi 5 anh chị em Huynh nên người, bởi vậy từ nhỏ Triệu Văn Huynh đã luôn ý thức được mình phải cố gắng học để đền đáp công ơn sinh thảnh, dưỡng dục của cha mẹ. 

Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống nhưng Triệu Văn Huynh nhận được sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các thầy cô giáo trong các cấp học, thế nên từ nhỏ Huynh đã nuôi dưỡng ước mơ trở thành người giáo viên được đứng trên bục giảng, được các em học sinh gọi bằng hai tiếng thân thương “thầy ơi”, được chăm lo cho các em như chính thầy cô đã từng làm cho mình. Ước mơ dần trở thành hiện thực khi Huynh thi đỗ vào trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên.    

Ra trường, Triệu Văn Huynh trở về quê hương tham gia giảng dạy tại trường THPT Bình Trung, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn. Đây là trường cấp ba thuộc vùng sâu, vùng xa của tỉnh Bắc Kạn.

Chia sẻ về cơ duyên khiến Huynh tham gia dự thi và trở thành giáo viên của trường THCS Châu Văn Liêm, thầy Huynh cho biết: Trong một lần đọc được thông tin có trường trong TP Cần Thơ tuyển giáo viên, Huynh đã nghĩ đến việc thay đổi môi trường làm việc và khám phá vùng đất mới. “Tôi học địa lý và giảng dạy môn địa lý nên rất thích nghiên cứu, tìm tòi về các địa danh trên dải đất hình chữ S, vì vậy tôi đã mạnh dạn đăng ký dự thi và được nhận vào làm giáo viên tại trường năm 2016”. Thầy Huynh bộc bạch.

Thầy Huynh hướng dẫn Đội trống trường hoàn thiện bài hát Quốc ca cho Lễ chào cờ 

Gần 5 năm công tác xa nhà, thiếu thốn về chỗ ở, phải tạm trú trong một căn phòng trọ nhỏ hẹp, không người thân, cùng với đó là sự khác biệt về văn hóa vùng miền nhưng chưa bao giờ thầy giáo Triệu Văn Huynh nản lòng. Với thầy, 5 năm gắn bó với học sinh đồng bào Khmer là quãng thời gian thầy dành hết tri thức, nhiệt huyết để tổ chức hướng dẫn cho các em tham gia các phong trào, hoạt động Đội. Không dừng lại ở đó, thấu hiểu được sự khó khăn thiếu thốn của các em, thầy Huynh cũng tham mưu với ban giám hiệu trường để tìm kiếm, vận động các mạnh thường quân hỗ trợ thêm, giúp những học sinh nghèo có đủ điện kiện tới trường như bạn bè cùng trang lứa.

Thời gian đầu khi nhận nhiệm vụ làm Tổng phụ trách, do không được đào tạo từ đầu nên Huynh đã tìm hiểu trên mạng các công việc của một Tổng phụ trách, học hỏi thêm từ các tổng phụ trách các trường bạn… từ đó tìm hiểu, nghiên cứu các hoạt động phù hợp với điều kiện của nhà trường, phát huy khả năng của các em học sinh. Bên cạnh đó, do hoạt động các phong trào đội thường diễn ra ngoài giờ học vì vậy thầy Huynh phải vận động phụ huynh cho các em tham gia các hoạt động chung của trường. Với những em học sinh ở gần, thầy Huynh đã làm nhiệm vụ đưa đón các em đến tham gia. Theo thầy Huynh các hoạt động đội không chỉ giúp các em học sinh có thêm hiểu biết về các kiến thức xã hội, mà còn tạo sự gắn kết giữa thầy và trò trong nhà trường. 

Với tất cả tri thức và khả năng của mình, tôi chỉ mong sao sẽ mang lại cho các em những điều tốt đẹp nhất. Như cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng nói “nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong những nghề cao qúy". Điều đó thôi thúc tôi phải luôn trân trọng và cố gắng nhiều hơn nữa, nỗ lực nhiều hơn nữa để góp phần nhỏ bé của mình vào sự nghiệp trồng người của đất nước. Thầy Huynh chia sẻ.

Đánh giá về thầy giáo Triệu Văn Huynh, Hiệu trưởng Trường THCS Châu Văn Liêm Trịnh Tấn Cảnh cho biết: Dù tuổi đời còn trẻ nhưng thầy Huynh rất nhiệt tình, năng động, sáng tạo và luôn gương mẫu trong mọi hoạt động của cấp trên giao. Trong quá trình công tác, thầy Huynh luôn dành hết mọi tri thức, nhiệt huyết mình có để tổ chức hướng dẫn cho các em tham gia các phong trào, hoạt động một cách tốt nhất. 

Thầy Triệu Văn Huynh (thứ 4 từ phải sang) nhận những món quà ý nghĩa từ Hội LHTN và Tập đoàn Thiên Long  

Cụ thể, trong năm học vừa qua khi nhận được công văn của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ về tổ chức cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thầy Huynh đã lên kế hoạch cụ thể triển khai xuống tất cả các chi đội, động viên thầy cô và các em cùng nhau tham gia. Kết thúc cuộc thi, Trường THCS Châu Văn Liêm lọt vào top 10 trường trung học phổ thông có tỉ lệ học sinh làm bài thi nhiều nhất cả nước. Ngoài ra, một em học sinh của trường cũng lọt vào đến vòng bán kết; bản thân thầy Huynh vinh dự khi lọt vào vòng chung kết và đoạt giải ba toàn quốc Cuộc thi. 

Với những nỗ lực của bản thân, thầy Triệu Văn Huynh nhận được nhiều phần thưởng từ các cấp, các ngành: Bằng khen UBND Thành phố Cần Thơ; Giấy khen của Chủ tịch UBND quận Ô Môn hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2016- 2017; Danh hiệu giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giỏi quận Ô Môn hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2017- 2018; Giấy khen đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019 của Đảng bộ phường Châu Văn Liêm; Đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở.

Đặc biệt, năm 2020, thầy Triệu Văn Huynh vinh dự là một trong những thầy cô giáo được tuyên dương tại Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô”. Đây một trong những chương trình thường niên do Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Dân tộc và Tập đoàn Thiên Long tổ chức. 

Năm 2020, chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" sẽ được tổ chức vào ngày 20/11 nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Ban Tổ chức cho biết, qua 6 năm tổ chức, chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" nhằm cổ vũ, động viên và tri ân những đóng góp của các giáo viên người dân tộc thiểu số có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ. Thông qua chương trình, tạo sự quan tâm, kêu gọi xã hội tiếp tục giúp đỡ, ủng hộ đội ngũ thầy giáo, cô giáo tham gia dạy học ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn... 

 
Bài, ảnh: Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực