Tuyên dương 99 “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp Trung ương

Thứ năm, 19/11/2020 21:00
(ĐCSVN) - Phát biểu tại tuyên dương “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp Trung ương lần thứ II do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức tối 19/11 tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình mong rằng, các thầy giáo, cô giáo luôn là những người định hướng, dẫn dắt, truyền thụ, đồng hành và luôn dành cả tấm lòng vì các em học sinh, sinh viên.

Theo Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Bùi Quang Huy, năm 2020 là năm thứ hai Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức xét chọn và tuyên dương Nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp Trung ương. Đã có 216 hồ sơ ứng viên nhà giáo trẻ tiêu biểu của 58/67 tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc giới thiệu để Trung ương Đoàn xét chọn (tăng 16 đơn vị so với năm 2019). Các ứng viên được giới thiệu là những tấm gương điển hình tại mỗi tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc, đã được tuyên dương cấp tỉnh. 

Các nhà giáo trẻ tiêu biểu chia sẻ về quá trình gắn bó với sự nghiệp trồng người tại lễ tuyên dương

Căn cứ quy chế xét trao giải thưởng cấp Trung ương, 99 nhà giáo trẻ tại 43 tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc được Hội đồng xét chọn để vinh danh. Trong đó có 48 thầy giáo, 51 cô giáo; 7 giáo viên dân tộc thiểu số; 6 giáo viên mầm non, 22 giáo viên tiểu học, 24 giáo viên trung học cơ sở, 15 giáo viên trung học phổ thông, 1 giáo viên sơ cấp, 2 giáo viên trung cấp, 6 giảng viên cao đẳng, 23 giảng viên đại học; có 92/99 “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Một số nhà giáo trẻ tiêu biểu, có nhiều thành tích nổi bật như: TS Đào Việt Hằng, giảng viên trường Đại học Y Hà Nội, là nhà giáo trẻ tiêu biểu Thủ đô Hà Nội, tác giả chính của 04 bài báo quốc tế, 32 bài báo trong nước, báo cáo viên tại 25 hội nghị nước ngoài và 02 hội nghị trong nước, biên soạn 01 chương sách quốc tế, 01 giáo trình và 02 cuốn sách y khoa trong nước; Ths Trần Thanh Bắc, giảng viên, Bí thư Đoàn trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên - trường sư phạm của tỉnh miền núi có 90% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, tham gia viết 02 cuốn sách đã được xuất bản năm 2019, 2020, được nhận bằng khen của Trung ương Đoàn và Tỉnh đoàn Điện Biên…

Những nhà giáo trẻ được tuyên dương năm 2020, bên cạnh thành tích xuất sắc về chuyên môn, có đạo đức và cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, mỗi thầy cô giáo được đều có những sáng kiến nổi bật trong quá trình giảng dạy, nghiên cứu khoa học cũng như ứng dụng phương pháp mới mang lại hiệu quả tốt cho học sinh, sinh viên trong quá trình học tập ở trường. Đó cũng là những tấm gương đầy nghị lực vươn lên, vượt qua những khó khăn, tiếp tục bám nghề và yêu nghề. Nhiều thầy, cô giáo được tuyên dương là đảng viên, cán bộ Đoàn, trợ lý thanh niên, tổng phụ trách Đội tích cực cống hiến cho công tác Đoàn - Đội và phong trào thanh thiếu nhi của các đơn vị. 

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại lễ tuyên dương 

Phát biểu tại lễ tuyên dương, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình ghi nhận, 99 giáo viên, giảng viên trẻ đại diện cho hàng triệu nhà giáo trẻ của cả nước đã vượt qua khó khăn, bản lĩnh vươn lên, đạt nhiều thành tích trong công tác giảng dạy, công tác nghiên cứu khoa học và tích cực tham gia vào các hoạt động của Đoàn, Hội, Đội. Mặc dù độ tuổi còn trẻ nhưng các nhà giáo có mặt tại chương trình tuyên dương đã cho thấy sự nỗ lực không ngừng tạo ra ngày càng nhiều nguyên khí quốc gia”. Tiêu biểu như cô giáo Đào Việt Hằng, thầy giáo Lò Văn Quang, cô giáo Nguyễn Thị Hằng...

Bên cạnh 99 nhà giáo tiêu biểu được tuyên dương, còn rất nhiều những tấm gương giáo viên, giảng viên trẻ với tinh thần nhiệt huyết nhiều hoài bão sẵn sàng dấn thân tới những nơi xa xôi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa bản làng hẻo lánh, những nơi tuyến đầu của Tổ quốc, bám bản, bám làng gieo chữ ở vùng cao, tận tâm, tận lực với nghề, sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân, chống chọi với bệnh tật, hoàn cảnh, vượt qua khó khăn, gian khổ, xa gia đình, chồng con, không quản ngại bão lũ khắc phục hậu quả cho kịp chương trình năm học... luôn hy sinh, phấn đấu hết mình, không ngừng tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm để khẳng định mình và làm tròn trách nhiệm với nghề, đóng góp sức lực nhỏ bé của mình vào sự nghiệp trồng người của đất nước.

Tin tưởng giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” sẽ động viên, cổ vũ các thầy cô giáo trẻ viết tiếp chặng đường truyền đạt kiến thức và giáo dục nhân cách cho lớp trẻ góp phần quan trọng, quyết định cho sự phát triển đất nước, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đánh giá cao Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã chuẩn bị tốt chương trình có ý nghĩa này. Để tiếp tục thực hiện được thắng lợi chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng đất nước trong thời kỳ mới của Đảng và Nhà nước,  Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình mong muốn các thầy cô giáo tiếp tục học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ, chủ động vượt qua khó khăn, cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục, sự nghiệp trồng người . Phát huy tinh thần nêu gương, tính tiên phong, gương mẫu trong mỗi nhà giáo; không ngừng nâng cao năng lực và phẩm chất người giáo viên; chú trọng nâng cao năng lực, kỹ năng của học viên, sinh viên, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0. 

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Bùi Quang Huy trao giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp Trung ương cho cô giáo Lâm Thị Mai Thi 

"Tôi cũng mong rằng, các thầy giáo, cô giáo luôn là những người định hướng, dẫn dắt, truyền thụ, đồng hành và luôn dành cả tấm lòng vì các em học sinh, sinh viên. Tôi tin rằng những ngày tháng tươi đẹp nhất của các bạn là những ngày tháng đứng trên bục giảng. Các bạn với tri thức phong phú, có cơ hội tiếp thu những kiến thức mới của thế giới, bản thân chứa đựng rất nhiều năng lượng, nhiều khát vọng, không sợ thất bại hãy là những người tiên phong, tích cực tham gia vào quá trình đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục nước ta", Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nói.

Phó Thủ tướng đề nghị, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Nội vụ và các bộ, ngành liên quan để kịp thời có những tham mưu cho Đảng, Nhà nước về cơ chế, chính sách đối với nhà giáo, đặc biệt là nhà giáo trẻ để các nhà giáo yên tâm công tác, được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, thực hiện nhiệm vụ chính trị là xây dựng thế hệ làm chủ tương lai của nước nhà. Tổ chức Đoàn các cấp cần tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, khuyến khích và biểu dương các thầy cô giáo trẻ tiêu biểu, lan tỏa nhiều tấm gương để tạo ra môi trường chăm lo cho thế hệ tương lai, đồng thời cần thường xuyên quan tâm, chăm lo, hỗ trợ cho các giáo viên, giảng viên trẻ đang công tác ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp Trung ương là giải thưởng do Ban Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng hằng năm vào dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, dành cho các giáo viên, giảng viên có quốc tịch Việt Nam không quá 35 tuổi, đang làm công tác giảng dạy trong các trường, cơ sở giáo dục đào tạo, cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Nhà giáo trẻ tiêu biểu là những cô giáo, thầy giáo đạt nhiều thành tích cao trong công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học, dấn thân cống hiến cho xã hội, sống gương mẫu và là tấm gương sáng cho học sinh, sinh viên. 

 

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực