109 người tử vong vì tai nạn giao thông trong kỳ nghỉ Tết

Thứ ba, 16/02/2021 20:37
(ĐCSVN) - Trong 07 ngày Tết Nguyên đán 2021 (từ ngày 10/2-16/02/2021) toàn quốc xảy ra 182 vụ tai nạn giao thông, làm chết 109 người, bị thương 123 người. So với 07 ngày Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, tai nạn giao thông giảm 16 vụ, giảm 24 người chết, giảm 51 người bị thương.

Chiều 16/2, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đã có báo cáo tình hình trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) 7 ngày nghỉ tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Xảy ra 182 vụ, làm 109 người tử vong

Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá, tình hình TTATGT trong 7 ngày tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 trên toàn quốc về cơ bản được bảo đảm tốt, tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí.

Cụ thể, theo báo cáo của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), Cục Hàng Hải Việt Nam và Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải), trong 07 ngày Tết Nguyên đán 2021 (từ ngày 10/2-16/02/2021) toàn quốc xảy ra 182 vụ, làm chết 109 người, bị thương 123 người. So với 07 ngày Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, TNGT giảm 16 vụ (-8,08%), giảm 24 người chết (-18,05%), giảm 51 người bị thương (-29,31%).

Tuy nhiên, trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, đã xảy ra 3 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm 10 người chết và 03 người bị thương gồm: vụ TNGT tại Gia Lai ngày mùng 3 Tết giữa 2 xe máy làm 4 người chết và 1 người bị thương; vụ TNGT tại Bình Định ngày mùng 4 Tết, xe khách 16 chỗ đâm hàng loạt phương tiện làm 3 người chết 2 người bị thương; vụ TNGT tại Bình Thuận vào lúc sáng sớm ngày mùng 5 Tết giữa 2 xe máy làm 3 người chết.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa (Nguồn: atgt.vn)

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, nguyên nhân trực tiếp của tai nạn giao thông là do hành vi vi phạm quy định pháp luật về TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông đường bộ, đặc biệt là ở khu vực ngoài đô thị và nông thôn, chủ yếu là: lái xe trong tình trạng vi phạm quy định về nồng độ cồn; vi phạm quy định về tốc độ, phần đường, làn đường; người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm; lái xe máy khi chưa có bằng lái.

Ngoài ra do hạn chế về hiệu lực trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực thi công tác bảo đảm TTATGT trên một số địa bàn nông thôn, đặc biệt là hạn chế về lực lượng, phương tiện tuần tra kiểm soát không kịp thời phát hiện hành vi vi phạm để ngăn ngừa.

Về tình hình ùn tắc giao thông, trong 7 ngày nghỉ Tết nguyên đán Tân Sửu, do có phương án chỉnh trang kết cấu hạ tầng, tổ chức phân luồng hợp lý và tăng cường lực lượng hướng dẫn giao thông; người dân được cung cấp thông tin đã chủ động chọn thời điểm đi lại tránh tập trung những khoảng thời gian cao điểm, đồng thời trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID- 19, những khuyến cáo người dân hạn chế đi lại và không tụ tập đông người nên tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng, kéo dài đã giảm đáng kể so với những năm trước. Tuy nhiên còn xảy ra ùn tắc tại một số trạm thu phí, tuyến đường trục chính ra vào Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh vào ngày đầu và các ngày cuối kỳ nghỉ Tết; lực lượng chức năng đã ứng trực kịp thời xử lý sự cố và đưa giao thông thông suốt trở lại.

Trong những ngày tết, tại thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và Thành phố Hồ Chí Minh về cơ bản không xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài. Tuy nhiên, tình trạng đi xe môtô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, chở quá số người quy định, uống rượu bia điều khiển phương tiện còn xảy ra khá phổ biến. Lực lượng chức năng thành phố Hà Nội đã tổ chức chốt trực, hướng dẫn phân luồng giao tại các điểm hay xảy ra ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố tại các nút giao thông trọng điểm (các điểm chợ hoa, chợ tết; 15 tuyến quốc lộ, trục chính ra vào thành phố).

Cao điểm 2 ngày trước Tết và sau Tết, các tuyến đường vành đai, đường trục chính ra vào thành phố Hà Nội (Cao tốc Pháp Vân – Ninh Bình, Vành Đai 3, QL 32, QL 1...), TP Hồ Chí Minh (QL1 đi Miền Đông và Miền Tây, Cao tốc TPHCM Trung Lương, TP Hồ Chí Minh- LongThành- Dầu Giây, QL 13, 14, 22, 51, các tuyến kết nối CHK Tân Sơn Nhất, BX Miền Đông, Miền Tây) xảy ra ùn tắc cục bộ.

Xử lý 16.758 trường hợp vi phạm

Về kết quả tuần tra, kiểm soát đảm bảo TTATGT, lực lượng CSGT Công an các đơn vị, địa phương đã bố trí lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các hành vi vi phạm TTATGT là nguyên nhân gây tai nạn giao thông, xử lý 16.758 trường hợp vi phạm, phạt tiền 17,113 tỷ đồng, tạm giữ 101 ô tô, 4.642 mô tô, tước 1.930 giấy phép lái xe.

Vẫn theo Ủy ban ATGT Quốc gia, trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, số lượt phản ánh tới đường dây nóng của Ủy ban ATGT Quốc gia đã giảm đáng kể so với Tết những năm trước, với tổng số hơn 90 lượt gọi/7 ngày; chủ yếu tập trung vào ngày cao điểm từ ngày 9 - 10/02/2021 (tức ngày 28 và 29 Tết) và ngày 15- 16/02/2021 (tức ngày mồng 4 và mồng 5 Tết) là thời điểm người dân về quê ăn Tết và những ngày sau Tết khi người dân quay trở lại thành phố sinh sống làm việc).

Nội dung phản ánh chủ yếu về tình trạng tự ý tăng giá vé xe khách, nhồi nhét và chèn ép hành khách, tăng giá trông giữ xe, không đội mũ bảo hiểm, vi phạm quy định nồng độ cồn, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, chở quá số người đi định, ùn tắc giao thông, bất cập trong tổ chức giao thông.

Các ý kiến thắc mắc về quy định giá cước vận tải đều được trả lời trực tiếp tới người dân, những thông tin vi phạm về kinh doanh vận tải được chuyển đến các cơ quan chức năng tại địa phương kiểm tra, xác minh và xử lý theo đúng quy định của pháp luật như: phạt tiền, tước phù hiệu xe, tạm đình chỉ giấy phép kinh doanh, tước giấy phép lái xe... Cảnh sát giao thông các địa phương sau khi nhận phản ánh từ Ủy ban ATGT Quốc gia đã kịp thời bố trí lực lượng dừng xe, kiểm tra và xử lý nghiêm nhiều trường hợp nhà xe vi phạm chở quá số người, vi phạm các quy định về vận tải hành khách; Lực lượng Thanh tra giao thông và các bến xe tại địa phương tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các xe thu phụ thu giá vé cao so với quy định, hoạt động không có phù hiệu hoặc không có phiếu xuất bến; cán bộ trực đường dây nóng nhiều lần liên hệ trực tiếp với các nhà xe để yêu cầu lái xe và phụ xe hoàn trả tiền đã thu trái quy định cho hành khách ngay trên xe.

Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm trật tự an toàn giao thông

Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và ngăn ngừa lây lan dịch bệnh COVID -19 trong hoạt động giao thông, vận tải trong các ngày sau Tết nguyên đán và mùa Lễ hội xuân 2021, Ủy ban ATGT Quốc gia kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo:

Các Bộ, ngành thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ theo Chỉ thị 03/CT-TTg ngày 16/1/2020 về tăng cường thực hiện Luật phòng chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và Công điện 1711/CĐ-TTg ngày 07/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông gắn với phòng, chống dịch COVID - 19 trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Tân Sửu và lễ hội xuân 2021.

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tự giác chấp hành quy định pháp luật về TTATGT và phòng chống dịch bệnh COVID- 19; thực hiện nghiêm “Đã uống rượu, bia - không lái xe”; đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô xe máy và Thông điệp 5K của Bộ Y tế trong phòng chống dịch Covid-19 (Khẩu trang, Khử khuẩn, Khoảng cách, Không tập trung và Khai báo Y tế). Đề nghị người dân, người tham gia giao thông phản ảnh kịp thời qua điện thoại đường dây nóng về tình hình ùn tắc giao thông, các nguy cơ gây tai nạn giao thông về hạ tầng, phương tiện, những hành vi vi phạm quy định về TTATGT và phòng chống dịch COVID-19 của người điều khiển phương tiện vận tải công cộng, đơn vị kinh doanh vận tải.

Yêu cầu các đơn vị quản lý bến xe, nhà ga, sân bay, bến cảng… và các đơn vị kinh doanh vận tải tuân thủ nghiêm các chỉ đạo về phòng chống COVID-19, thực hiện ghi nhận, cung cấp thông tin về hoạt động của phương tiện, hành khách tham gia giao thông theo quy định pháp luật và yêu cầu của cơ quan chức năng; yêu cầu toàn bộ người lao động và hành khách thực hiện nghiêm khử khuẩn cá nhân, giữ khoảng cách, đeo khẩu trang suốt thời gian làm việc và tham gia giao thông.

Lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông và phòng chống dịch bệnh COVID-19, nhất là hành vi lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma tuý, tốc độ; xe ô tô kinh doanh vận tải chở quá tải trọng về hàng hoá, chở quá số người quy định, vận chuyển hàng cấm, nguy cơ cháy, nổ; chủ phương tiện, người điều khiển, nhân viên phục vụ trên phương tiện và người tham gia giao thông cố tình vi phạm các quy định về phòng chống dịch COVID-19, đặc biệt là hành vi không đeo khẩu trang khi tham gia giao thông./.

Tú Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực