23 Nghị quyết mới được thông qua kịp thời giải quyết các vấn đề dân sinh

Thứ bảy, 10/12/2022 21:50
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nêu rõ: 23 Nghị quyết được thông qua là những cơ sở pháp lý để kịp thời giải quyết các vấn đề dân sinh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng. HĐND TP đề nghị UBND TP, các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị chủ động tổ chức triển khai, đảm bảo các nghị quyết đi vào cuộc sống…
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 10, HĐND TP Hà Nội khoá XVI. 

Sáng 10/12, sau 3,5 ngày làm việc, kỳ họp thứ mười HĐND TP Hà Nội khóa XVI đã bế mạc.

Dự phiên bế mạc có các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; Thường trực HĐND, UBND TP; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của thành phố và quận, huyện, thị xã.

Trong sáng ngày 10/12, HĐND TP Hà Nội đã thảo luận, xem xét và thông qua các nghị quyết về: Thành lập, đặt tên và đổi tên thôn, tổ dân phố trên địa bàn TP Hà Nội năm 2022; Chương trình phát triển thanh niên TP Hà Nội giai đoạn 2021-2030; Quy định tên gọi, quy trình thủ tục, điều kiện xét tặng Huy hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”; Kế hoạch tổ chức các kỳ họp HĐND TP trong năm 2023; ban hành Nghị quyết phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp thứ mười HĐND TP; ban hành Nghị quyết về Nội quy kỳ họp.

HĐND TP cũng đã xem xét, thông qua việc ban hành Nghị quyết về thành lập hai đoàn giám sát của HĐND TP về: Việc thực hiện công tác cải cách hành chính gắn với việc xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số của TP Hà Nội; việc thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn và các công trình trọng điểm giai đoạn 2021-2025 của TP Hà Nội; xem xét Báo cáo giám sát kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết: Sau 3,5 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, khoa học, chặt chẽ, dân chủ và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 10 HĐND TP khoá XVI đã thành công tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ các nội dung, chương trình đề ra.

Các đại biểu HĐND TP đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, trí tuệ, góp phần vào thành công của kỳ họp. Với tinh thần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động, kỳ họp thứ 10 HĐND TP được sắp xếp, bố trí khoa học, giảm thời gian trình bày các báo cáo, tờ trình, dành nhiều thời gian để các đại biểu HĐND TP thảo luận, bàn bạc quyết định các vấn đề quan trọng của thành phố và thực hiện hoạt động chất vấn, tái chất vấn - là chức năng giám sát rất quan trọng của HĐND TP tại kỳ họp.

Tại các phiên thảo luận, đã có 63 lượt đại biểu HĐND TP phát biểu ý kiến. HĐND TP đã xem xét 20 báo cáo và biểu quyết thông qua 23 Nghị quyết với tỷ lệ thống nhất cao. Các đại biểu đều ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị từ TP đến cơ sở trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế -xã hội, an ninh quốc phòng, tài chính, ngân sách của TP. HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 của thành phố với 22 chỉ tiêu và 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nêu rõ: Đối với các Nghị quyết được HĐND TP thông qua tại Kỳ họp này, trong đó có những nội dung quan trọng như: Phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách của thành phố; định mức phân bổ ngân sách của TP Hà Nội giai đoạn 2023-2025; mức xử phạt đối với các vi phạm lĩnh vực văn hoá; các cơ chế, chính sách, mức chi đặc thù đối với người có công, đối tượng chính sách; chế độ hỗ trợ trong lĩnh vực văn hoá…"Đây là những cơ sở pháp lý để kịp thời giải quyết các vấn đề dân sinh, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng của TP. HĐND TP đề nghị UBND TP, các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, chủ động tổ chức triển khai, đảm bảo các nghị quyết đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả thiết thực"- Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu.

Bên cạnh đó, HĐND TP cũng xem xét, thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, thẳng thắn và đề ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công; các biện pháp xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn TP. HĐND TP đề nghị UBND TP tổng hợp, tiếp thu đầy đủ và tổ chức triển khai, thực hiện đảm bảo chất lượng, tiến độ và hiệu quả.

Theo Chủ tịch HĐND TP, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp tiếp tục được đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả. Trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của cử tri và các đại biểu HĐND TP, tại Kỳ họp này, HĐND TP thực hiện chất vấn, tái chất vấn đối với 3 nhóm vấn đề đó là: Tái chất vấn tiến độ thực hiện một số dự án, công trình được UBND TP và các cơ quan cam kết tại Kỳ họp thứ 3 và kỳ họp thứ 7 HĐND TP; Chất vấn về công tác bảo vệ môi trường trong xử lý nước thải và thoát nước trên địa bàn TP.

Các đồng chí lãnh đạo TP Hà Nội tặng hoa, chúc mừng các đồng chí nhận nhiệm vụ mới. 

Phiên chất vấn đã diễn ra sôi nổi, thẳng thắn, nghiêm túc, trách nhiệm. Người hỏi ngắn, gọn, rõ ràng, người trả lời đi thẳng vào đúng vấn đề được chất vấn. Đã có tổng số 31 lượt đại biểu phát biểu chất vấn, tranh luận. Có 3 Phó Chủ tịch UBND TP, 9 Giám đốc Sở, ban, ngành; 3 Chủ tịch UBND các quận, huyện đã tham gia trả lời chất vấn.

Chủ tịch UBND TP đã phát biểu báo cáo, tiếp thu, giải trình làm rõ hơn một số vấn đề đại biểu HĐND TP quan tâm và trả lời trực tiếp chất vấn đối với những nội dung thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của UBND TP, của Chủ tịch UBND TP.

HĐND TP đã biểu quyết thống nhất thông qua Nghị quyết phiên chất vấn, trong đó xác định rõ nhiều nhiệm vụ, giải pháp, lộ trình và thời hạn cụ thể, yêu cầu UBND TP và các cơ quan thực hiện quyết liệt, có hiệu quả những vấn đề đã cam kết với HĐND TP; khẩn trương, nghiêm túc, tập trung chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ, khắc phục triệt để các tồn tại, hạn chế, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý nhà nước đối với những lĩnh vực được chất vấn, báo cáo HĐND TP kết quả thực hiện tại kỳ họp giữa năm 2023.

Tại kỳ họp này, HĐND TP Hà Nội thực hiện việc kiện toàn chức danh Trưởng ban Đô thị HĐND TP khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026; kiện toàn, bổ sung chức danh Ủy viên UBND TP đối với Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư và Giám đốc Sở Giao thông Vận tải để đảm bảo bộ máy của UBND TP hoạt động thông suốt và hiệu quả./.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực