4 Bộ trưởng sẽ trả lời chất vấn tại đợt 2 Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV

Thứ bảy, 30/10/2021 20:28
(ĐCSVN) - 4 Bộ trưởng gồm: Bộ Y tế, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ trả lời chất vấn tại đợt họp trực tiếp của Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.
leftcenterrightdel
 Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường thông tin với báo chí. Ảnh: T.Vương

Chiều 30/10, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đã có cuộc trao đổi với báo chí và cho biết đợt 1 Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV đã diễn ra cơ bản thành công tốt đẹp và dự kiến trong đợt 2, 4 Bộ trưởng sẽ trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội.

Theo Tổng Thư ký Quốc hội, đợt họp lần 1 Kỳ họp đã đảm bảo chất lượng nội dung và tiến độ theo yêu cầu đặt ra thể hiện ở 3 khía cạnh. 11 ngày họp của đợt họp trực tuyến đã thực hiện tốt các nội dung, kỷ cương lập pháp đã được tăng cường hơn và các cơ quan chuẩn bị soạn thảo cơ bản đảm bảo được tiến độ, thời gian và chất lượng các dự thảo luật cũng như các đề án trình Quốc hội.

Công tác điều hành của Đoàn Chủ tịch súc tích, ngắn gọn và linh hoạt. Với những nội dung có ý kiến khác nhau, Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội cùng với đại diện cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra trao đổi sau giờ làm việc chính thức để có thời gian lật đi lật lại, xem xét đến tận cùng của vấn đề để trên cơ sở đó quyết định chính xác hơn.

Chương trình của kỳ họp cũng được chuẩn bị kỹ lưỡng, sắp xếp khoa học, tận dụng tối đa thời gian để có thể đóng góp vào các dự án trình kỳ họp. Các ý kiến của đại biểu Quốc hội đều súc tích, sâu sắc, trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm và đa chiều để xem xét các góc độ của vấn đề liên quan; từ đó, cơ quan soạn thảo phải chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, cơ quan giải trình tiếp thu các ý kiến để làm cho các dự án luật, nghị quyết trình chất lượng hơn. Ngoài ra, công tác đảm bảo về cơ sở vật chất, hậu cần, kỹ thuật, an ninh, an toàn đã được chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Công tác phòng, chống dịch thực hiện nghiêm các quy định. Kỳ họp diễn ra suôn sẻ, đường truyền an toàn, tín hiệu tốt, âm thanh tại các điểm cầu và tại Hội trường Diên Hồng được đảm bảo.

Thông tin về phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Tổng Thư ký Bùi Văn Cường cho biết, đợt 2 của Kỳ họp thứ 2, Quốc hội sẽ dành thời lượng 2,5 ngày cho công tác chất vấn và trả lời chất vấn. Để chuẩn bị cho đợt này, các nhiệm vụ được triển khai chặt chẽ, đúng quy trình, đảm bảo quy định pháp luật.

Theo đó, Quốc hội có văn bản đề nghị các Đoàn đại biểu Quốc hội, các đại biểu Quốc hội đề xuất các nội dung chất vấn và người được chất vấn. Sau khi xin ý kiến tất cả các đại biểu Quốc hội, rút xuống còn 4 nhóm vấn đề.

Cụ thể, Tổng Thư ký Quốc hội cho biết, về lĩnh vực y tế, các đại biểu Quốc hội sẽ chất vấn liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 thời gian vừa qua như chiến lược phòng, chống dịch cũng như chiến lược vaccine phòng COVID-19 trong thời gian tới; việc đảm bảo cung cấp và quản lý giá xét nghiệm đối với các vật tư y tế liên quan đến dịch COVID-19, thuốc chữa bệnh, trang thiết bị y tế và sinh phẩm xét nghiệm; giải pháp giảm thiểu sự chênh lệch về chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh giữa các tuyến...Trách nhiệm trả lời chính là Bộ trưởng Bộ Y tế. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng các Bộ: Công an; Kế hoạch và Đầu tư; Tài chính; Thông tin Truyền thông; Khoa học và Công nghệ; Tổng Thanh tra Chính phủ; Tổng Kiểm toán Nhà nước tham gia trả lời chất vấn, giải trình những vấn đề có liên quan.

Đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội, nội dung chất vấn sẽ xoay quanh việc thực hiện các gói hỗ trợ cho đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 đảm bảo tiến độ, đúng đối tượng, hiệu quả và công tác bảo vệ quyền trẻ em, đặc biệt trẻ mồ côi do đại dịch; thực trạng, nguyên nhân người lao động rời Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh, thành phố vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; giải pháp tháo gỡ những khó khăn của thị trường lao động theo diễn biến của dịch và các chính sách thu hút lực lượng lao động trở về làm việc...Trách nhiệm trả lời chính là Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng các Bộ: Tài chính; Kế hoạch và Đầu tư; Y tế; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước dự kiến cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình những vấn đề có liên quan.

Nhóm chất vấn vấn đề thuộc lĩnh vực kế hoạch và đầu tư bao gồm: Giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế tình hình mới; các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh để phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh; công tác chuẩn bị đầu tư được phân bổ, giao kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch năm 2021; giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công...Trách nhiệm trả lời chính thuộc về Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Cùng với đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Bộ trưởng các Bộ: Tài chính; Giao thông vận tải; Xây dựng; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Y tế; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước có thể cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề liên quan khi đại biểu nêu.

Nhóm vấn đề cuối cùng về lĩnh vực giáo dục, đào tạo, nội dung chất vấn xoay quanh việc đảm bảo chất lượng dạy và học, tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo trong điều kiện dịch COVID-19; công tác dạy học trực tuyến đảm bảo hiệu quả, công bằng trong việc tiếp cận các điều kiện giáo dục học tập giữa học sinh các vùng, miền; việc giảm tải chương trình học cho học sinh...Trách nhiệm trả lời chính thuộc về Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; sẽ đề nghị với Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng các Bộ: Tài chính; Kế hoạch Đầu tư; Y tế; Lao động-Thương binh và Xã hội; Nội vụ; Thông tin Truyền thông cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan./.

BL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực