Anh kêu gọi doanh nghiệp chuẩn bị cho giai đoạn hậu Brexit

Thứ hai, 12/10/2020 16:32
(ĐCSVN) - Ngày 11/10, Bộ trưởng Kinh doanh Anh Alok Sharma kêu gọi các doanh nghiệp nước này chuẩn bị cho giai đoạn cuối của tiến trình chuyển tiếp hậu Brexit vào ngày 31/12 tới đây, bất chấp kết quả các cuộc đàm phán thương mại của nước này với Liên minh châu Âu (EU) như thế nào.

Anh – EU xúc tiến vòng đàm phán thứ 9 hậu Brexit

Anh “tự tin” sẽ đạt được thỏa thuận thương mại với EU

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Anh Boris Johnson. (Ảnh: Reuters)

Bộ trưởng Alok Sharma cho biết: "Chỉ còn 81 ngày nữa là kết thúc giai đoạn chuyển tiếp, các doanh nghiệp phải hành động ngay để đảm bảo sẵn sàng cho sự khởi đầu mới của nước Anh vào tháng 1/2021". Ông Sharma khẳng định “sẽ không kéo dài giai đoạn chuyển tiếp, vì vậy các doanh nghiệp không thể lãng phí thời gian”.

Trong một tuyên bố, Bộ Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược Công nghiệp Anh cho hay, Bộ trưởng Sharma sẽ viết một lá thư gửi tới hơn 600.000 doanh nghiệp nước này trong ngày 12/10.

Tuyên bố nêu rõ, các doanh nghiệp sẽ đối mặt với một loạt thay đổi khi Anh rời khỏi “Liên minh thuế quan và thị trường chung” của châu Âu, trong đó bao gồm “quy trình xuất nhập khẩu hàng hóa, thuê lao động từ EU cũng như cung cấp dịch vụ tại các thị trường của EU”.

“Đa số các hoạt động này sẽ cần phải được hoàn tất bất kể kết quả đàm phán giữa Anh và EU ra sao”, tuyên bố cho hay.

Nhằm đảm bảo các doanh nghiệp chuẩn bị sẵn sàng cho sự kết thúc của giai đoạn chuyển tiếp hậu Brexit, Chính phủ Anh dự kiến sẽ tổ chức một loạt các hội thảo trực tuyến về các lĩnh vực cụ thể trong tháng 10 này để giúp các doanh nghiệp tìm hiểu thông tin chi tiết. 

“Tôi kêu gọi tất cả các doanh nghiệp trên cả nước truy cập vào địa chỉ gov.uk để xem các hoạt động cần phải thực hiện, đăng ký nhận thông tin hoặc trực tiếp tham dự một trong các hội thảo trực tuyến về từng lĩnh vực”, Bộ trưởng Alok Sharma cho biết.

Hiện Anh và EU thống nhất hoàn tất đàm phán thỏa thuận thương mại tự do vào ngày 15/10 tới đây và thỏa thuận này có hiệu lực kể từ tháng 1/2021. Tuy nhiên, cả hai bên đã trải qua nhiều cuộc đàm phán mà không đạt được tiến triển nào khi mỗi bên đều thể hiện sự cứng rắn và không nhượng bộ.

Ngày 10/10, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Cuộc điện đàm diễn ra khi chỉ còn vài ngày nữa để đạt được thỏa thuận về một Hiệp định thương mại trong tương lai giữa Anh và EU, sau khi các nhóm đàm phán của cả hai bên đã đạt một số kết quả tích cực tại cuộc gặp tại London ngày 9/10. Các nhà đàm phán hai bên sẽ gặp lại nhau vào ngày 12/10. Cả hai nhà lãnh đạo đều cho biết thỏa thuận cần được ký kết trong tháng này để đảm bảo cả hai bên có đủ thời gian cho việc phê chuẩn. Thủ tướng Anh Boris Johnson đã đặt hạn chót để hai bên cần phải đạt được một thỏa thuận thương mại hậu Brexit là vào ngày 15/10 tới, thời điểm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh EU.

Anh – EU bắt đầu tiến hành các cuộc đàm phán cho giai đoạn hậu Brexit kể từ tháng 3/2020 kể từ khi Anh chính thức rời EU vào ngày 31/1/2020 sau cuộc trưng cầu ý dân lịch sử vào năm 2016, đánh dấu chấm hết cho gần 50 năm hội nhập EU của quốc gia này. Tuy nhiên, Anh vẫn tiếp tục tuân thủ các quy định của khối cho tới khi giai đoạn chuyển tiếp kết thúc vào cuối năm nay./.

Hoài Hà (Theo Reuters, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực