Bắc Bộ tiếp tục mưa to, miền núi đề phòng lũ ống, lũ quét

Thứ bảy, 17/04/2021 17:44
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm 17/4 và sáng 18/4, khu vực Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 30-60mm/24h, riêng các tỉnh Lai Châu, Yên Bái, Sơn La, Hà Giang, Tuyên Quang có nơi trên 80mm/24h.

Lũ quét cuốn trôi 3 người tại Lào Cai

Bắc Trung Bộ đêm 17/4 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi.

Sáng 17/4, tỉnh Lào Cai đã ghi nhận nhiều mất mát về người và tài sản. Một trận lũ ống bất ngờ đã xảy ra tại huyện Văn Bàn khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và mất tích, 25 ngôi nhà và tài sản của người dân bị bùn đất tràn vào; nước lũ cuốn theo cây cối, đất đá làm ách tắc cống ngầm, bùn đất tràn kín mặt đường hơn 100m gây ách tắc giao thông. Tại huyện Mường Khương, mưa lớn, gió lốc làm 5 nhà dân bị ngập sâu, hư hỏng hàng chục ha cây trồng, ao nuôi thủy sản bị tràn bờ làm thất thoát 2,5 tấn cá.…

leftcenterrightdel
Hiện trường nơi xảy ra trận lũ ống ở Lào Cai. (Ảnh: Báo Tuổi trẻ)

Theo Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, khu vực miền núi phía Bắc là vùng trọng tâm của lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, thường xuyên xảy ra và gây tỷ lệ tử vong cao nhất trong những năm gần đây. Lũ ống, lũ quét thường xảy ra bất ngờ tại các sông, suối khu vực miền núi; lũ lên nhanh và cũng xuống nhanh, có sức tàn phá lớn, thường đi kèm với sạt lở đất, đá.

Người dân cần cảnh giác trước các dấu hiệu xuất hiện lũ quét, kể cả ban đêm, như mưa lớn nhiều ngày ở vùng thượng lưu, nước sông hoặc suối chuyển màu đục, có tiếng động bất thường của đất đá hoặc âm thanh lạ trong lòng đất... Khi thấy các dấu hiệu trên, người dân cần chạy thật nhanh ra khỏi khu vực nguy hiểm, đến vị trí cao hơn; sẵn sàng sơ tán theo hướng dẫn của chính quyền để đảm bảo an toàn tính mạng.

Dự báo chi tiết cho các vùng đêm 17 và ngày 18/4: Phía Tây Bắc Bộ nhiều mây, đêm và sáng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông, trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ C, có nơi dưới 19 độ C; cao nhất 23-26 độ C, riêng khu Tây Bắc có nơi trên 26 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, đêm và sáng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời lạnh, vùng núi có nơi trời rét. Gió Đông Bắc đến Đông cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ C, vùng núi có nơi dưới 19 độ C; cao nhất 22-25 độ C.

Khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa vừa, có nơi mưa to và dông, trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Đông Bắc đến Đông cấp 2-3. Trời lạnh, vùng núi có nơi trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 20-22 độ C, cao nhất 23-25 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế nhiều mây, phía Bắc đêm có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, ngày có mưa rào và dông vài nơi; phía Nam có mưa rào và dông vài nơi, trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, trưa chiều giảm mây trời nắng, gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ C, phía Nam có nơi trên 24 độ C; cao nhất 26-29 độ C, phía Nam 29-32 độ C, có nơi trên 32 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh, ngày nắng. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C; cao nhất 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Tây Nguyên có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh, gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C, cao nhất 32-35 độ C.

Nam Bộ có mây, đêm nay và chiều tối 18/4 có mưa rào và dông rải rác, ngày nắng, có nơi nắng nóng, có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh, gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C; cao nhất 32-35 độ C, có nơi trên 35 độ C./.

Theo Minh Nguyệt/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực