Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2011 - 2016 của Chủ tịch nước

Thứ ba, 22/03/2016 15:19
(ĐCSVN) - Sáng 22/3, tiếp tục Chương trình kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trình bày Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2011 - 2016 của Chủ tịch nước.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trình bày Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2011 - 2016 của
Chủ tịch nước tại Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII. (Ảnh: VA)


Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2011 - 2016 của Chủ tịch nước nêu rõ, công tác nhiệm kỳ của Chủ tịch nước đã góp phần quan trọng cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân phát huy truyền thống yêu nước và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đẩy mạnh toàn diện và đồng bộ công cuộc đổi mới, quan tâm và giải quyết có hiệu quả những vấn đề quốc kế dân sinh và những vấn đề bức xúc trong xã hội; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; tăng cường tiềm lực quốc phòng và an ninh, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc; thúc đẩy mối quan hệ đối ngoại thiết thực, hiệu quả.

Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, Chủ tịch nước trên cương vị là người đứng đầu nhà nước, thay mặt nhà nước về công tác đối ngoại đã triển khai tích cực và có hiệu quả chương trình công tác đối ngoại, góp phần thúc đẩy quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và toàn diện của nước ta; đẩy mạnh và làm sâu sắc thêm quan hệ giữa nước ta với các nước láng giềng, khu vực và xác lập quan hệ đối tác chiến lược với một số nước lớn, củng cố và tăng cường mối quan hệ với bạn bè truyền thống và mở ra quan hệ với các đối tác tiềm năng.

Thực hiện Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội khóa XIII, trong nhiệm kỳ qua, Chủ tịch nước đã ký lệnh công bố 100 luật, 10 pháp lệnh và 21 nghị quyết đã được Quốc hội, Uỷ ban thường vụ Quốc hội khóa XIII thông qua; đồng thời chỉ đạo Văn phòng Chủ tịch nước chủ trì họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước theo đúng quy định của Hiến pháp và pháp luật.

Trong công tác đặc xá, thực hiện chính sách khoan hồng nhân đạo của Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước đã ban hành các quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn cho 43.999 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại các trại giam, trại tạm giam và 609 người đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù nhân ngày lễ lớn của đất nước (Quốc khánh 2/9, Tết Nguyên đán).

Chủ tịch nước đã chỉ đạo Hội đồng tư vấn đặc xá, các bộ, ngành, địa phương quan tâm, hỗ trợ tạo điều kiện để người được đặc xá trở về đoàn tụ với gia đình sớm ổn định cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng. Kết quả công tác đặc xá được dư luận trong nước và quốc tế quan tâm, đánh giá tốt.

Trong nhiệm kỳ, Chủ tịch nước đã ký quyết định bổ nhiệm Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; thăng quân hàm cấp tướng cho 194 sĩ quan Quân đội nhân dân (trong đó từ Trung tướng lên Thượng tướng là 17, từ Thượng tướng lên Đại tướng là 02) và 119 sĩ quan Công an nhân dân (trong đó từ Trung tướng lên Thượng tướng là 06, từ Thượng tướng lên Đại tướng là 01), góp phần kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy.

Báo cáo của Chủ tịch nước cũng thẳng thắn thừa nhận, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn của Chủ tịch nước trong nhiệm kỳ còn hạn chế, trong đó có phần trách nhiệm của Chủ tịch nước.

Trên cương vị Trưởng Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương, Chủ tịch nước có trách nhiệm trước thực trạng phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của một số cán bộ tư pháp chưa đáp ứng được yêu cầu, vẫn còn tình trạng một bộ phận cán bộ tư pháp nhũng nhiễu và tiêu cực.

Trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh, mặc dù Chủ tịch nước đã có nhiều cố gắng, song trong thực tế, hoạt động quốc phòng an ninh và việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn thống lĩnh đội ngũ vũ trang nhân dân vẫn còn những vướng mắc. Công tác kiểm tra giám sát và việc thực hiện sử dụng vốn vay nước ngoài nhằm đảm bảo hiệu quả và khả năng trả nợ còn hạn chế. Trong nhiệm kỳ, trước một số vấn đề quốc kế dân sinh hệ trọng, Chủ tịch nước chưa thực hiện quyền yêu cầu Chính phủ họp bàn vấn đề mà Chủ tịch nước xét thấy cần thiết để thực hiện nhiệm vụ quyền hạn của Chủ tịch nước theo quy định điều 90 của Hiến pháp.../.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực