Báo chí cách mạng Việt Nam không ngừng đổi mới, bắt kịp xu hướng thời đại

Thứ năm, 14/03/2024 12:02
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Từ ngày 15 - 17/3/2024, lần đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra Hội báo toàn quốc với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, đặc sắc. Phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Trần Trọng Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phụ trách phía Nam, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Hội báo toàn quốc năm 2024 về những nội dung xung quanh Hội báo năm nay.
 Ông Trần Trọng Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phụ trách phía Nam, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Hội báo toàn quốc năm 2024.

Phóng viên (PV): Năm đầu tiên, Hội báo toàn quốc được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh. Đâu là lý do mà Hội Nhà báo Việt Nam lại chọn TP Hồ Chí Minh là địa điểm để diễn ra sự kiện quan trọng này, thưa ông?

Ông Trần Trọng Dũng: Sau nhiều năm Hội báo toàn quốc được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội, nhiều hội nhà báo các địa phương đặc biệt là hội nhà báo các tỉnh khu vực miền Bắc, miền Trung và Tây Nguyên có nguyện vọng muốn Hội báo toàn quốc năm 2024 được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh. Đây sẽ là dịp để các đơn vị có cơ hội được trao đổi, học hỏi, giao lưu, tìm hiểu về một trung tâm báo chí, truyền thông rất lớn của cả nước. Đồng thời, với việc Hội báo được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh có thể lan tỏa tinh thần trong Nghị quyết của Hội Nhà báo Việt Nam đó là xây dựng nền báo chí nước nhà chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại. Bên cạnh đó, Hội cũng nhận được sự ủng hộ, tạo điều kiện của các cấp, các ngành, lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh khi có ý tưởng tổ chức một sự kiện lớn của Hội Nhà báo Việt Nam trên địa bàn Thành phố.

PV: Ngoài địa điểm tổ chức được xem là nét mới của Hội báo toàn quốc năm nay, ông có thể chia sẻ thêm về những điểm mới khác của Hội báo toàn quốc lần này so với những lần tổ chức trước đó?

Ông Trần Trọng Dũng: Đúng vậy, điểm mới đầu tiên như tôi đã chia sẻ ở trên đó là địa điểm tổ chức Hội báo toàn quốc năm nay. Hi vọng điều đó sẽ thu hút được sự quan tâm của độc giả và các cơ quan báo chí, truyền thông đối với sự kiện.

Điểm mới thứ hai là trong Hội báo lần này, có thể nói số lượng cơ quan báo chí tham gia lớn nhất từ trước tới nay với số gian triển lãm, giới thiệu sản phẩm báo chí của mình cũng lớn nhất từ trước tới nay. Theo số lượng đăng ký có hơn 100 gian trưng bày, trong đó có đơn vị có từ 2-3 gian.

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và các đại biểu tham quan gian trưng bày của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tại Hội báo toàn quốc năm 2023.

Thứ ba, trong Hội báo toàn quốc năm nay không chỉ giới thiệu, triển lãm thông qua các gian trưng bày mà lần đầu tiên Hội báo còn tổ chức Diễn đàn báo chí Việt Nam với sự tham gia của hơn 600 lãnh đạo các cơ quan báo chí trên cả nước. Trong khuôn khổ Diễn đàn báo chí còn diễn ra 10 phiên thảo luận sâu về nhiều lĩnh vực rất thời sự, thiết thực đối với người làm báo hiện nay, như: vấn đề về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh chống lại những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch; vấn đề về ứng dụng trí tuệ nhân tạo và các cách tiếp cận báo chí hiện đại; vấn đề bảo vệ bản quyền tác phẩm báo chí; vấn đề kinh tế báo chí; các làm mới trong phát thanh, truyền hình… Qua đó, tạo điều kiện cho các đại biểu có thể tự do tham gia những vấn đề mà mình thấy phù hợp với bản thân và đơn vị của mình. Chúng tôi cũng mở rộng các phiên thảo luận tới với các khoa báo chí, các thầy cô giáo, sinh viên khoa báo chí của một số trường Đại học để các thầy cô, sinh viên có thể tham gia và đóng góp ý kiến.

Thứ tư, bên cạnh các gian trưng bày giới thiệu về sản phẩm báo chí thì năm nay Hội nhà báo Việt Nam cũng có chủ trương tạo điều kiện cho các hội nhà báo địa phương phối hợp với các cơ quan, sở ngành ở địa phương mình tổ chức đưa các sản phẩm OCOP, nhằm đẩy mạnh các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao, phát huy thế mạnh, đặc sản của các địa phương, vùng miền trong cả nước. Qua đó, góp phần kích cầu tiêu dùng, kích cầu du lịch, góp phần phát triển kinh tế-xã hội cho các địa phương. Theo dự kiến sẽ có khoảng 70 gian hàng với hàng ngàn sản phẩm OCOP tham gia cùng với Hội báo năm nay. Đây là điều mới lạ và thú vị bởi qua đó thấy được sự đồng hành của báo chí với sự phát triển của các doanh nghiệp, địa phương, mang tới những sản phẩm độc đáo, riêng có của từng vùng miền với chất lượng tốt nhất cho người tiêu dùng.

Ngoài ra, bên lề Hội báo, còn tổ chức các hoạt động thể thao, văn hóa, văn nghệ đặc sắc. Ban Tổ chức cũng sẽ phối hợp với Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh (đơn vị chủ trì Lễ hội áo dài lần thứ 10 đang được diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh) để trong các chương trình nghệ thuật tại Hội báo năm nay sẽ tổ chức trình diễn áo dài của các nhà thiết kế nổi tiếng. Chúng tôi hi vọng hoạt động nay sẽ mang tới làn gió mới, tạo không khí mới lạ cho ngày hội.

PV: Với nhiều chương trình sôi nổi, đặc biệt điểm nhấn là các hoạt động mới lần đầu được tổ chức, ông kỳ vọng gì ở Hội báo năm nay?

Ông Trần Trọng Dũng: Lần đầu được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh với nhiều hoạt động đặc sắc, chúng tôi cũng kỳ vọng sẽ được đông đảo hội viên, công chúng quan tâm, đón nhận. Hơn nữa qua đó, thấy được bức tranh toàn diện về sự phát triển của báo chí, truyền thông Việt Nam đồng thời có thể tham gia tương tác tại Hội báo, tham dự các buổi thảo luận tại Diễn đàn về những vấn đề nóng hổi hiện nay.

Các gian trưng bày được thi công gấp rút ngay cả trong đêm để kịp hoàn thiện, sẵn sàng cho ngày khai mạc vào 15/3.

Trong các phiên thảo luận tại Diễn đàn, Hội Nhà báo Việt Nam có mời 2 diễn giả quốc tế tới trao đổi kinh nghiệm về xu hướng làm báo hiện đại. Ngoài ra, chúng tôi cũng hi vọng nhiều hội viên lần đầu tới TP. Hồ Chí Minh với tư cách tham gia Hội báo sẽ cảm nhận được về một thành phố- trung tâm kinh tế, văn hóa lớn của cả nước vô cùng năng động, sáng tạo, nghĩa tình, hiếu khách, góp phần lan tỏa hình ảnh tốt đẹp của Thành phố với cả nước. Qua đó, cũng góp phần đẩy mạnh liên kết vùng mà hiện nay Đảng và Nhà nước ta cũng đang khuyến khích các địa phương gắn kết cùng nhau phát triển đặc biệt là đối với TP. Hồ Chí Minh - đầu tàu về kinh tế với tinh thần cùng cả nước, vì cả nước. Tôi tin Hội báo lần này sẽ góp phần cổ vũ và phát triển TP. Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

PV: Qua số lượng các cơ quan báo chí đăng ký tham gia, cũng như những ấn phẩm báo chí sẽ được trưng bày tại Hội báo năm nay, ông nhận xét, đánh giá như thế nào về xu hướng phát triển của báo chí Việt Nam?

Ông Trần Trọng Dũng: Thế giới không ngừng vận động, phát triển mạnh mẽ trên tất cả mọi lĩnh vực và báo chí cũng không nằm ngoài quy luật đó. Báo chí cách mạng Việt Nam từ tờ báo đầu tiên - Báo Thanh niên xuất bản ngày 21/6/1925, qua mỗi thời kỳ cách mạng 1925 - 1930, 1930 - 1945, 1945 - 1954, 1954 - 1975, 1975 - 1986, 1986 - đến nay, đều có sự phát triển mạnh mẽ. Để bắt kịp với xu hướng của thời đại công nghiệp 4.0, báo chí đã có những cách làm mới, phương thức làm hiện đại hóa. Tuy nhiên, có thể thấy, suốt gần 100 năm qua, báo chí cách mạng Việt Nam vẫn luôn nhất quán tôn chỉ mục đích, chức năng, sứ mệnh là luôn phụng sự sự nghiệp cách mạng của Đảng, phụng sự Nhân dân.

 Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì Sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân

Tôi cho rằng báo chí Việt Nam là một trong những lĩnh vực đang đi tiên phong và đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân Việt Nam.

Về sự đổi mới của báo chí trong nước, qua thực tế tiếp xúc với các cơ quan báo chí, qua các cuộc hội thảo, cá nhân tôi thấy báo chí đã vào cuộc với một tinh thần kiên quyết với cách làm mới. Điều này hoàn toàn hợp lý bởi nếu không ứng dụng công nghệ làm báo hiện đại thì báo chí sẽ khó tồn tại, không đáp ứng được yêu cầu của độc giả. Nếu không thay đổi cách tiếp cận thông tin, không ứng dụng chuyển đổi số thì sẽ không theo kịp xu hướng của thế giới, đặc biệt là đối với giới trẻ hiện nay.

Gần đây, hầu hết các tờ báo, tạp chí lớn đã có những phiên bản không chỉ là báo điện tử mà còn ứng dụng cả nền tảng mạng xã hội. Đây cũng là chủ đề hấp dẫn, sẽ được phân tích sâu hơn trong các phiên thảo luận sắp tới của Hội báo toàn quốc năm nay. Chúng ta kỳ vọng 5 năm tới, báo chí trong nước sẽ có sự thay đổi toàn diện về cách làm báo.

Nhưng dù báo chí có phát triển và ứng dụng công nghệ hiện đại như thế nào đi nữa thì tôi cho rằng, vai trò của các nhà báo là vô cùng quan trọng vì tác phẩm báo chí là của con người sáng tạo ra dưới góc nhìn, cảm xúc của con người. Mọi công nghệ hiện đại chỉ là công cụ, phương tiện hỗ trợ để hoạt động báo chí trở nên hiệu quả hơn. Do đó, trong quá trình đổi mới báo chí, các cơ quan báo chí phải luôn quan tâm nâng cao trình độ chuyên môn, bản lĩnh chính trị, ý tưởng sáng tạo, khả năng nắm bắt, nhìn nhận vấn đề của người làm báo để báo chí thật sự là vũ khí sắc bén, góp phần quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ và phát triển đất nước trên mọi lĩnh vực.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Nhóm phóng viên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực