Báo chí Nhật Bản đưa tin đậm nét về chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

Thứ ba, 28/11/2023 10:18
(ĐCSVN) - Báo chí Nhật Bản tối 27 và sáng 28/11 đưa tin đậm nét về chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến việc Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nhất trí nâng mối quan hệ giữa hai nước lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới.

Trang web chính thức của Chính phủ Nhật Bản ngày 27/11 đã đăng nổi bật thông tin về cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Kishida và Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tại Phủ Thủ tướng.

Với tiêu đề “Nhật Bản, Việt Nam tăng cường quan hệ an ninh và kinh tế”, thông tin tiêu điểm ngày 28/11 của báo Japan Today là cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida với Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng. Báo trên nhận định tuyên bố nâng cấp quan hệ Việt Nam – Nhật Bản ngày 27/11 đồng nghĩa với việc Nhật Bản đã giành được vị thế là đối tác hàng đầu của Việt Nam.

 Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tại cuộc gặp gỡ báo chí. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN.

Japan Today dẫn phát biểu của Thủ tướng Kishida tại cuộc họp báo chung cho rằng Việt Nam là “đối tác quan trọng trong việc đạt được một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cũng nhấn mạnh sự hợp tác chặt chẽ giữa hai nước góp phần vào hòa bình và thịnh vượng của khu vực. Hai nhà lãnh đạo nhất trí mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực từ thương mại, biến đổi khí hậu và kinh tế để đạt được một “Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

Trang tin của Đài NHK và đài TBS đưa tin về cuộc gặp giữa Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng với cựu Tổng Thư ký Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền Nikai Toshihiro, cựu Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga cùng các thành viên Liên minh Nghị sĩ Hữu nghị Nhật - Việt nhằm “thúc đẩy trao đổi giữa hai nước”.

Theo NHK, hai bên khẳng định thúc đẩy tăng cường trao đổi, trong đó có thế hệ trẻ. Tại cuộc gặp, ông Nikai nêu rõ: “Nền tảng của quan hệ Nhật Bản – Việt Nam là tăng cường hiểu biết lẫn nhau thông qua các cuộc gặp mặt trực tiếp và xây dựng mối quan hệ tin cậy giữa các cá nhân”.

Cựu Thủ tướng Suga cũng khẳng định: "Tôi sẽ tiếp tục nỗ lực hướng tới tình hữu nghị giữa hai nước chúng ta". Hai bên khẳng định sẽ thúc đẩy hơn nữa giao lưu giữa các chính đảng và giữa quốc hội cũng như giao lưu thế hệ trẻ hai nước./.

Nguyễn Tuyến/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực