Bảo đảm phân bổ vốn có trọng tâm, tránh dàn trải, lãng phí

Thứ sáu, 13/05/2022 17:27
(ĐCSVN) – Theo các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc phân bổ vốn ngân sách trung ương thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia cần theo đúng nguyên tắc Nghị quyết của Quốc hội, đảm bảo trọng tâm, trọng điểm, không phân tán chồng chéo, dàn trải, lãng phí.

Sáng 13/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã xem xét việc dự kiến phương án phân bổ vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 và năm 2022 cho các bộ, cơ quan trung ương và địa phương thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia.

Đề xuất phân bổ 33.384 tỷ đồng trong năm 2022

Theo đó, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân bổ 100.000 tỉ đồng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cho các bộ, ngành địa phương thuộc 3 chương trình mục tiêu quốc gia.

Cụ thể, chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi 50.000 tỉ đồng; chương trình giảm nghèo bền vững 18.000 tỉ đồng; chương trình xây dựng nông thôn mới 27.000 tỉ đồng.

Trong đó, 50.000 tỉ đồng của chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Chính phủ đề nghị phân bổ 2.942 tỉ cho các bộ, cơ quan trung ương thực hiện một số nhiệm vụ; 47.057 tỉ cho các địa phương thực hiện các tiểu dự án thành phần thuộc chương trình.

18.000 tỉ đồng cho chương trình giảm nghèo bền vững, Chính phủ đề nghị phân bổ 96 tỉ đồng cho Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) thực hiện xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về lao động và đầu tư cơ sở hạ tầng trang thiết bị công nghệ thông tin; 17.904 tỉ đồng cho các địa phương để thực hiện các nội dung của chương trình.

 Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Phú Cường  trình bày thẩm tra Tờ trình của Chính phủ.
Ảnh: TL

27.000 tỉ đồng của chương trình xây dựng nông thôn mới thì phân bổ hết cho các địa phương. Còn lại 5.000 tỉ đồng, Chính phủ đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội để lại cho Chính phủ phân bổ chi tiết.

Trong năm 2022, Chính phủ đề xuất chỉ phân bổ 33.384 tỉ đồng kế hoạch vốn ngân sách trung ương, còn lại 665 tỉ đồng giao Chính phủ quyết định.

Thẩm tra tờ trình, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Phú Cường cho biết, về phân bổ vốn cho các địa phương, đa số ý kiến cơ bản nhất trí với đề xuất của Chính phủ và đề nghị Chính phủ chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu này.

Về phân bổ vốn ngân sách trung ương trung hạn giai đoạn 2021-2025, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đề nghị Chính phủ giải trình, làm rõ việc phân bổ kế hoạch trung hạn 95.000 tỷ đồng cho các bộ, cơ quan trung ương và địa phương thực hiện các nội dung, nhiệm vụ thuộc 3 chương trình mục tiêu quốc gia đã đủ thủ tục, cơ sở để triển khai tổ chức thực hiện theo quy định hay chưa.

Về phân bổ vốn ngân sách trung ương năm 2022, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đề nghị Chính phủ xây dựng phương án phân bổ toàn bộ số vốn 34.049 tỷ đồng cho các bộ, cơ quan trung ương và địa phương. Đối với các nhiệm vụ, đề án cụ thể tại thời điểm hiện nay chưa hoàn thiện về cơ sở pháp lý, đề nghị bố trí nguồn lực trong các năm sau để thực hiện.

Tránh chồng chéo, phân tán, dàn trải

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết các nghị quyết của Quốc hội với 3 chương trình mục tiêu quốc gia được ban hành cách đây 1,5 năm nhưng tới nay Chính phủ và các cơ quan, bộ ngành vẫn loay hoay chưa giải ngân được.

“Chính phủ cần có báo cáo đánh giá giải trình nguyên nhân và trách nhiệm của các cơ quan liên quan việc này. Chậm ở đâu, bộ ngành nào, phải có báo cáo Quốc hội”, Phó Chủ tịch Thường trực nói.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ, việc phân bổ chi tiết cho các dự án thuộc chương trình phải trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải và đề nghị Chính phủ cần có kế hoạch phân công tổ chức triển khai thật rõ, báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ 3.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm cũng đề nghị cần bảo đảm phân bổ vốn có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các địa bàn khó khăn, giải quyết những vấn đề bức xúc, vướng mắc; bố trí nguồn lực bảo đảm đồng bộ, tránh chồng chéo, trùng lặp, phân tán, dàn trải, lãng phí..

Nhấn mạnh việc triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia rất chậm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu cần đánh giá, làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan, chậm trễ ở đâu, do ai?. Theo Chủ tịch Quốc hội, đây cũng là lý do mà tại kỳ họp thứ 3 sắp tới, UBTVQH thống nhất trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 3 quyết định lựa chọn giám sát tối cao trong năm 2023 có nội dung tổ chức thực hiện 3 chương trình mục tiêu.

Đối với việc phân bổ số vốn năm 2022, Chủ tịch Quốc hội đề nghị “cái nào rõ thì chấp nhận, cái nào chưa rõ, chưa đúng tinh thần Nghị quyết thì đề nghị Chính phủ rà soát lại và có thể xem xét sau”.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, thực hiện đúng theo Nghị quyết của Quốc hội, không nhân nhượng, vấn đề  nào không rõ, giải trình không thoả đáng thì để lại, không vì tiến độ mà quyết định những cái không đúng với nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, nếu không Quốc hội sẽ phê bình UBTVQH không làm hết trách nhiệm./.

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực