Bế mạc AIPA-42: Vì một cộng đồng ASEAN gắn kết và thích ứng

Thứ tư, 25/08/2021 18:03
(ĐCSVN) - Chiều 25/8, sau 3 ngày làm việc khẩn trương, trách nhiệm và hiệu quả, Đại hội đồng AIPA - 42, do Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam đăng cai tổ chức theo hình thức trực tuyến, đã họp phiên bế mạc. Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm Trưởng đoàn tham dự Phiên bế mạc từ điểm cầu Hà Nội.

 

 Đại hội đồng AIPA - 42 diễn ra từ ngày 23-25/8 theo hình thức trực tuyến (Ảnh: Minh Hùng)

Phát biểu bế mạc Đại hội đồng AIPA - 42, Chủ tịch AIPA - 42, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Pehin Dato Abdul Rahman Taib gửi lời cảm ơn sâu sắc về sự hợp tác chặt chẽ và đóng góp hiệu quả của Đoàn đại biểu các Nghị viện thành viên AIPA cũng như sự hỗ trợ tích cực của Ban thư ký AIPA đối với Đại hội đồng AIPA. - 42. 

Chủ tịch AIPA - 42 nêu rõ, Đại hội đồng AIPA lần này được tổ chức trên tinh thần đoàn kết, hữu nghị, trách nhiệm, xây dựng. Đại hội đồng AIPA - 42 đã thông qua Thông cáo chung và trao đổi, thảo luận về nhiều lĩnh vực, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác nghị viện, đặc biệt là những cam kết của AIPA trong việc xây dựng Cộng đồng ASEAN hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

Chủ tịch AIPA - 42 cũng cho biết, Đại hội đồng lần này đã thông qua 2 Nghị quyết kết nạp Nghị viện Ukraina và Pakistan trở thành Quan sát viên của AIPA, tiếp tục tạo diễn đàn và điều kiện cho nhiều Nghị viện tham gia vào AIPA, góp phần ngày càng mở rộng mạng lưới ngoại giao nghị viện của khu vực.

Tuyên bố bế mạc Đại hội đồng AIPA - 42, Chủ tịch AIPA - 42, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei đã gửi lời cảm ơn các Nghị viện, nghị sỹ các nước, các vị đại biểu và nhân dân các nước trong khu vực với sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả và tình cảm tốt đẹp dành cho Brunei; cùng với đó là sự cộng tác đắc lực của Tổng Thư ký và Ban Thư ký AIPA đã phối hợp chuẩn bị, tạo điều kiện tốt nhất cho các hoạt động của Đại hội đồng.

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Lễ Bế mạc Đại hội đồng AIPA-42 (Ảnh: Minh Hùng)

Sau bài phát biểu bế mạc, Chủ tịch AIPA - 42, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam Pehin Dato Abdul Rahman Taib long trọng chuyển giao trao búa chuyển giao chức Chủ tịch AIPA cho Campuchia - nước chủ nhà của AIPA - 43 và chức Chủ tịch AIPA tới Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Heng Samrin.

Phát biểu tiếp nhận chức Chủ tịch AIPA - 43, Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin chia sẻ vinh dự khi được đăng cai tổ chức Đại hội đồng AIPA tiếp theo tại Campuchia. Chủ tịch Quốc hội Campuchia cảm ơn Hội đồng Lập pháp Brunei và Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei đã tổ chức thành công Đại hội đồng AIPA -42 trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát nghiêm trọng tại các quốc gia trong khu vực cũng như trên thế giới, tác động nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng và nền kinh tế toàn cầu. ASEAN cũng đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự bùng phát của đại dịch COVID-19, gây thiệt hại nghiêm trọng đến phát triển kinh tế-xã hội và đời sống của nhân dân. Theo đó, cần thiết phải thúc đẩy số hóa để phục hồi kinh tế, tăng cường hợp tác khu vực và bảo đảm phúc lợi xã hội cho người dân trong tình hình mới; thúc đẩy hợp tác khu vực trong kết nối kỹ thuật số, thương mại kỹ thuật số xuyên biên giới, “dòng chảy” dữ liệu an toàn, an ninh mạng và kỹ thuật số hóa bao trùm. “Trong thời điểm khó khăn hiện nay, phải tăng cường mối quan hệ đối tác trong khuôn khổ AIPA cũng như với các đối tác trong khu vực và quốc tế”, Chủ tịch Quốc hội Campuchia nói.

Với tư cách Chủ tịch AIPA - 43, Chủ tịch Quốc hội Campuchia mong muốn tăng cường hợp tác, làm việc với các Nghị viện thành viên AIPA, Ban thư ký AIPA và các Quan sát viên và các đối tác của AIPA để đạt tới tầm nhìn, khát vọng của ASEAN, xây dựng Cộng đồng ASEAN lấy người dân làm động lực, làm trung tâm của sự phát triển.

Về Đại hội đồng AIPA - 43, Chủ tịch Quốc hội Campuchia cho biết, thời gian dự kiến sẽ từ ngày 12-16/9/2022. Quốc hội Vương quốc Campuchia sẽ xem xét hình thức tổ chức phù hợp với tình hình thực tiễn. Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Heng Samrin kỳ vọng dịch bệnh COVID-19 sẽ sớm được kiểm soát để có thể tổ chức Đại hội đồng AIPA - 43 theo hình thức trực tiếp.

Trước khi bế mạc, Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm Trưởng đoàn đã tham dự phiên họp toàn thể thứ hai.

Tại Phiên họp, các Trưởng đoàn đã nghe và thông qua các báo cáo của Hội nghị Nữ nghị sĩ AIPA (WAIPA) với 01 nghị quyết; Ủy ban Chính trị gồm 04 nghị quyết; Ủy ban Kinh tế gồm 02 nghị quyết; Ủy ban Xã hội gồm 03 nghị quyết; và các Nghị quyết Ủy ban Tổ chức, gồm 15 nghị quyết.

Tiếp sau đó, Đại hội đồng AIPA - 42 đã tiến hành ký Thông cáo chung thông qua hình thức trực tuyến với sự tham gia của các Trưởng đoàn đại biểu Nghị viện các nước thành viên AIPA từ các điểm cầu của các nước.  

Tại Phiên họp, Đại hội đồng AIPA - 42 đã công bố và trao Giải thưởng cống hiến xuất sắc AIPA cho Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, Tài chính, Ngân hàng và Kiểm toán, Chủ tịch nhóm AIPA của Quốc hội Campuchia Kittisethabindit Cheam Yeap và Chủ tịch Ủy ban Hợp tác liên nghị viện, Hạ viện Indonesia Fadli Zon./.

 

Tú Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực