Bình Tân phấn đấu một tuần nữa “vẽ lại bản đồ COVID-19”

Thứ tư, 22/09/2021 22:08
(ĐCSVN) - Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên yêu cầu hệ thống chính trị của quận được phân công cụ thể, bám sát địa bàn và nỗ lực vượt bậc, tính từng giờ từng phút và sau ngày 30/9 quận Bình Tân làm gì trong tình trạng “bình thường mới”. Đồng thời, phấn đấu một tuần nữa có thể “vẽ lại bản đồ COVID-19” và tổ chức lại cuộc sống cho người dân trên địa bàn.
leftcenterrightdel

 Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy phát biểu tại cuộc họp (Ảnh: thanhuytphcm.vn)

Sáng 22/9, đoàn công tác Thành ủy TP Hồ Chí Minh do đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 quận Bình Tân về sơ kết công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong 7 ngày (16/9 đến 22/9).

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, buổi làm việc nhằm đánh giá lại một tuần cao điểm thực hiện Nghị quyết 86 của Chính phủ sau ngày 15/9 và chuẩn bị cho thời gian tới.

Theo đó, TP Hồ Chí Minh đã có hơn 3 tháng ròng rã ứng phó với dịch COVID-19, đã trải qua những ngày gian khổ, khốc liệt. TP đã nhận được sự hỗ trợ, chỉ đạo, quan tâm đặc biệt của Trung ương và các tỉnh, thành trong cả nước cũng như kiều bào ở nước ngoài đều hướng về với sự hỗ trợ, chia sẻ suốt thời gian qua.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho biết, Nghị quyết 86 của Chính phủ giao cho TP phấn đấu kiểm soát dịch bệnh trước ngày 15/9. Tuy nhiên, đến ngày 15/9, chỉ có huyện Củ Chi, huyện Cần Giờ và Quận 7 cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, một số địa phương tiệm cận các tiêu chí của Bộ Y tế đưa ra. Quận Bình Tân chưa kiểm soát được dịch.

Là địa bàn đông dân cư, đồng chí ghi nhận và đánh giá những nỗ lực, cố gắng của Bình Tân trong việc triệt để, nghiêm ngặt hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Những nỗ lực của quận đã mang lại nhiều kết quả, đặc biệt là giảm số ca trở nặng và giảm mạnh trường hợp tử vong.

Trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy yêu cầu hệ thống chính trị của quận được phân công cụ thể, bám sát địa bàn và nỗ lực vượt bậc, tính từng giờ từng phút và sau ngày 30/9 quận Bình Tân làm gì trong tình trạng “bình thường mới”. Đồng thời, phấn đấu một tuần nữa có thể “vẽ lại bản đồ COVID-19” và tổ chức lại cuộc sống cho người dân trên địa bàn; chủ động kiểm soát được F0; tiếp tục đẩy mạnh tiêm vaccine. Song song với xét nghiệm là phải phủ nhanh vaccine nhằm quản lý tốt nguồn lây.

Bên cạnh đó, đồng chí nhấn mạnh, quận Bình Tân tiếp tục duy trì trung tâm y tế lưu động. Bởi, trong chiến lược về y tế cho giai đoạn bình thường mới, phải phát huy hệ thống y tế gồm cả y tế cộng đồng, y tế lưu động, bác sĩ gia đình, y tế tư nhân, các tiệm thuốc… Đây là chiến lược y tế chung của TP Hồ Chí Minh và từng quận, huyện, cần phải chủ động phát huy hệ thống y tế, kết hợp Đông y, Tây y để chăm sóc sức khỏe người dân.

Đề cập đến vaccine, đồng chí cho rằng, yếu tố cần nhất để mở cửa trở lại chính là vaccine. Vaccine giúp hạn chế lây lan COVID-19, hạn chế trở nặng, hạn chế tử vong và hạn chế phát sinh ca nhiễm mới… Vì thế, quận Bình Tân cần “nói cho dân hiểu, dân thông và dân làm”, tiếp tục bao phủ vaccine trên địa bàn.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Văn Nên trao trang thiết bị y tế cho quận Bình Tân và các pháo đài để thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID -19. (Ảnh: thanhuytphcm.vn)

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên cũng chia sẻ trước các khó khăn của người dân trong thời điểm giãn cách xã hội. Theo đồng chí, khi giãn cách triệt để, nghiêm ngặt thì an sinh xã hội trở thành bài toán lớn, không chỉ TP Hồ Chí Minh lo mà cả Trung ương, các tỉnh, thành bạn tương trợ và có sự chung tay của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân, nhà thiện nguyện... Cùng với nỗ lực của thành phố thì người dân, xã hội cũng đùm bọc, gánh vác giúp nhau, người đùm bọc người khó, người có nhiều đùm bọc người có ít.

Đồng chí yêu cầu quận Bình Tân và các pháo đài tiếp tục triển khai hỗ trợ một cách đầy đủ và công bằng. Quá trình thực hiện cần lập danh sách và có hội đồng xét duyệt kỹ lưỡng, kịp thời hỗ trợ cho người dân. Mục tiêu là không để người dân thiếu đói, không để ai rơi vào cảnh quá khó khăn, bần cùng.

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND quận Bình Tân Nguyễn Minh Nhựt cho biết: Trong 6 ngày qua, quận đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho 555.307 người, phát hiện 6.684 trường hợp F0 và thực hiện phân loại, bóc tách ra khỏi cộng đồng, chuyển khu cách ly tập trung đối với các trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà, chuyển bệnh viện thu dung điều trị các trường hợp có dấu hiệu chuyển biến nặng.

Trong 6 ngày, có 5.523 trường hợp khỏi bệnh và 40 trường hợp tử vong. Bên cạnh đó, đã tổ chức tiêm vaccine cho 28.698 người, trong đó 7.289 người được tiêm mũi 1 và 21.409 người được tiêm mũi 2, lũy kế đến nay 476.519 người đã tiêm mũi 1 đạt tỷ lệ 98,15% trên tổng số dân từ 18 tuổi trở lên và 144.710 người được tiêm mũi 2, đạt tỷ lệ 29,81% số người cần tiêm.

Công tác an sinh xã hội quận cũng có sự chủ động hơn. Quận đã tổ chức chi trả trợ cấp cho gần 180.000 người dân, hỗ trợ hơn 225.000 túi an sinh, cấp phát 1.680 tấn gạo cho 112.000 người dân. Quận Bình Tân là một trong những địa phương huy động được nguồn lực xã hội lớn để chăm lo cho Nhân dân và lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch.

Từ ngày 23/8 đến nay, quận vận động được gần 125.300 phần quà chăm lo cho người dân; vận động hơn 7.200 chủ nhà trọ giảm giá phòng trọ cho gần 192.000 công nhân có hoàn cảnh khó khăn… Ngoài ra, vận động trao học bổng cho 35 trẻ em mồ côi cha, mẹ vì COVID-19, có hoàn cảnh khó khăn…

Dịp này, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên trao trang thiết bị y tế cho quận Bình Tân và các pháo đài để thực hiện công tác phòng chống dịch COVID -19./.

An Nhiên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực