Bộ trưởng Bộ Xây dựng giải trình vấn đề an toàn lao động trong xây dựng

Thứ sáu, 19/03/2010 21:54

(ĐCSVN)  Tại phiên họp thứ 29 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, hôm nay (19/3), Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân đã giải trình về trách nhiệm bảo đảm an toàn lao động trong lĩnh vực xây dựng và giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về vấn đề này; các biện pháp quản lý nhà nước đối với các khu chung cư, khu đô thị mới và quản lý nhà nước về công tác cấp giấy phép xây dựng ở các tỉnh, thành phố...

“Nóng” vấn đề an toàn lao động trong xây dựng

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân thừa nhận, do sự phát triển nhanh của ngành xây dựng, mặc dù công tác an toàn trong xây dựng đã được quan tâm, song thời gian gần đây tình hình tai nạn lao động trong xây dựng, đặc biệt là tai nạn lao động nghiêm trọng và  tai nạn lao động chết người vẫn xảy ra, chủ yếu tại các địa phương có nhiều công trình với quy mô lớn, tính chất phức tạp như thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Hà Nội, Đồng Nai, Bình Dương, Quảng Ninh...

Theo số liệu thống kê trong Hồ sơ Quốc gia về an toàn vệ sinh lao động trong 5 năm gần đây, các vụ tai nạn lao động gây chết người xảy ra tại các công trình dân dụng, công nghiệp và giao thông chiếm tỷ lệ cao nhất (năm 2005: 37,55%; năm 2006: 27,86%; năm 2007: 27,86%; năm 2008: 29,54% và năm 2009: 51,11%).

“Sở dĩ như vậy là do trong lĩnh vực này số lượng các công trình xây dựng và quy mô các công trình xây dựng tăng lên; lực lượng lao động trong lĩnh vực xây dựng, đặc biệt trong xây dựng các công trình cao tầng và các công trình có yêu cầu kỹ thuật phức tạp tăng lên.” – ông Quân lí giải.

Quan tâm tới tình trạng mất an toàn trong xây dựng hiện nay, đại biểu Mã Điền Cư - Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc chất vấn: Trách nhiệm của Bộ trưởng Xây dựng đến đâu trong việc ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về an toàn lao động ? 

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân trả lời: “Bộ Xây dựng đã ban hành hàng ngàn văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực này. Tuy nhiên, qua ý kiến của đại biểu và thực trạng mất an toàn xây dựng như vừa qua, chúng tôi sẽ tiến hành rà soát cụ thể từng lĩnh vực để có chế tài cụ thể, rõ ràng. Nếu thiếu, đấy là trách nhiệm của cá nhân tôi”,

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Phúc đề nghị, việc bảo đảm an toàn lao động trong xây dựng đối với người lao động phải quyết liệt hơn, phải thường xuyên kiểm tra hơn.

Để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về an toàn lao động, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân cho biết, thời gian tới Bộ sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, bổ sung hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về xây dựng; cập nhật các tiến bộ kỹ thuật và công nghệ xây dựng mới; đổi mới chương trình đào tạo nhằm từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ kỹ thuật và công nhân xây dựng, các tổ chức và cá nhân hoạt động xây dựng có tính chuyên nghiệp cao..

Quản lý khu chung cư, khu đô thị mới vẫn rối

Thừa nhận quản lý khu chung cư là một vấn đề tương đối mới, liên quan đến trách nhiệm và lợi ích của nhiều chủ thể, phạm vi quản lý rộng..., Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân khẳng định: công tác quản lý đối với khu chung cư vẫn còn tồn tại những khó khăn, bất cập mà việc giải quyết còn tuỳ thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh của từng dự án cũng như cần phải có thời gian.

Nhìn nhận về quản lý nhà nước đối với khu đô thị mới, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân cũng thẳng thắn thừa nhận những tồn tại, bất cập. Đó là: Trình tự, thủ tục còn phức tạp, mất nhiều thời gian mà nguyên nhân là do tính chất đặc thù của loại dự án này. Dự án khu đô thị mới là một quần thể gồm nhiều công trình, nhiều chủ đầu tư (Chủ đầu tư cấp I và các Chủ đầu tư thứ phát), chịu sự điều chỉnh của nhiều luật khác nhau.

Về khó khăn này, Bộ Xây dựng đã tham mưu trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 33/2008/NQ-CP nhằm giảm bớt, đơn giản hóa một số thủ tục, đặc biệt là vấn đề thỏa thuận quy hoạch, thủ tục đất đai, môi trường, giấy chứng nhận đầu tư và thỏa thuận chiều cao công trình.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân cũng nêu lên thực tế, tốc độ phủ kín của các dự án còn chậm; vai trò của chính quyền đô thị chưa xuất hiện ở nhiều khu đô thị mới cũng gây không ít khó khăn cho nhà đầu tư. Thêm vào đó, tình trạng công tác quy hoạch chưa đi trước cũng gây khó khăn cho các dự án khu đô thị mới, đặc biệt là vấn đề kết nối hệ thống hạ tầng.

Bộ trưởng cho biết, để giải quyết những bất cập nêu trên, Chính phủ đang chỉ đạo Bộ Xây dựng tiếp tục rà soát, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, đồng thời tăng cường công tác quy hoạch ở các địa phương, triển khai các quy định mới của Luật Quy hoạch đô thị, tạo thuận lợi cho các khu đô thị mới phát triển./.

 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực