Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dự Phiên họp cấp cao Hội đồng Nhân quyền LHQ và thăm Ireland

Thứ năm, 22/02/2024 20:42
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Từ 26-29/2, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ tham dự Phiên họp cấp cao Khóa họp lần thứ 55 Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc tại Geneva (Thụy Sỹ) và thăm chính thức Ireland theo lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Micheál Martin.
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn  

Phiên họp cấp cao Khóa họp thường kỳ lần thứ 55 Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ LHQ) diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều thay đổi sâu sắc. Hòa bình, hợp tác, phát triển dù vẫn là xu thế lớn nhưng bị thách thức mạnh mẽ nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Lãnh đạo các nước dự kiến sẽ tập trung thảo luận, nêu quan tâm, cách tiếp cận và nhu cầu hợp tác về những vấn đề toàn cầu cấp bách như phục hồi sau đại dịch Covid-19, tiến độ thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống như biến đổi khí hậu, an ninh lương thực, an ninh nguồn nước, các bất bình đẳng và các “mặt trái” của chuyển đổi số, bảo đảm quyền của các nhóm dễ bị tổn thương...

Những vấn đề khác biệt, nhất là liên quan đến cạnh tranh nước lớn, xung đột Nga-Ukraine, Israel - Hamas, tình hình nhân quyền tại một số quốc gia dự kiến cũng tiếp tục sẽ được Lãnh đạo các nước nêu trong Phiên họp lần này.

Phiên họp cấp cao lần này là khởi đầu năm thứ hai Việt Nam tham gia trên cương vị thành viên Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2023-2025, tiếp nối năm 2023 với nhiều dấu ấn, sáng kiến được cộng đồng quốc tế hoan nghênh, ủng hộ mạnh mẽ, trong đó nổi bật là Nghị quyết về Kỷ niệm 75 năm Tuyên ngôn nhân quyền quốc tế và 30 năm Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang giới thiệu tại Phiên họp cấp cao Khóa họp lần thứ 52 HĐNQ (tháng 3/2023) với 121 nước đồng bảo trợ.

Năm 2024 cũng là năm bản lề quan trọng đối với sự tham gia của Việt Nam tại Hội đồng Nhân quyền do là lần đầu tiên ta sẽ bảo vệ Báo cáo theo Cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền.

Chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1996, quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Ireland thời gian qua đã có những bước phát triển tích cực. Hai bên duy trì trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao và các cấp, phối hợp chặt chẽ trên các diễn đàn đa phương và tổ chức quốc tế.

Chuyến thăm chính thức Ireland của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn là chuyến thăm quan trọng, có ý nghĩa lớn trong việc thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Ireland. Đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của Bộ trưởng Ngoại giao nước ta tới Ireland sau đúng 20 năm, đánh dấu giai đoạn phát triển mới trong quan hệ giữa hai nước, đưa quan hệ song phương đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững hơn, nhất là trong các lĩnh vực chính trị - ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư, biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh, giáo dục đào tạo và giao lưu nhân dân.

Trong chuyến thăm, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dự kiến chào xã giao Tổng thống Michael D.Higgins và Chủ tịch Hạ viện Seán Ó Fearghaíl, có cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Quốc Ireland Micheál Martin. Hai bên dự kiến sẽ trao đổi nhiều vấn đề quan trọng trong quan hệ song phương cũng như những vấn đề khu vực và quốc tế nổi bật, trong đó có vấn đề Biển Đông./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực