Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dự tọa đàm về quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Thứ tư, 27/03/2024 15:42
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Tại Viện Brookings, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có bài phát biểu quan trọng và trả lời nhiều câu hỏi của cử tọa.
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu về quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ tại Viện Brookings.

Ngày 26/3/2024, tại Washington D.C., trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ và đồng chủ trì Đối thoại Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã dự và phát biểu tại tọa đàm về quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ tại Viện Brookings.

Tại Viện Brookings, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có bài phát biểu quan trọng và trả lời nhiều câu hỏi của cử toạ. Sự kiện có sự tham dự của Tiến sỹ Susanne Maloney, Phó Chủ tịch Viện Brookings, đại diện chính quyền, Quốc hội, Ngoại giao đoàn, các viện nghiên cứu, trường đại học, cùng khoảng 500 đại biểu gồm chuyên gia, học giả, cộng đồng doanh nghiệp và một số cơ quan báo chí tại Hoa Kỳ tham dự trực tiếp và trực tuyến.

Trong bài phát biểu, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho rằng, mặc dù thế giới đang có nhiều chuyển biến sâu sắc, khó lường, nhưng châu Á - Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương tiếp tục là khu vực phát triển năng động, là động lực tăng trưởng của kinh tế thế giới. Bên cạnh những điểm sáng đó, khu vực cũng tiềm ẩn nhiều thách thức an ninh cả truyền thống và phi truyền thống.

Bộ trưởng khẳng định, trong bối cảnh đó, Việt Nam nhất quán thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại; chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng; là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. Đặc biệt, Bộ trưởng nhấn mạnh Việt Nam tiếp tục trường phái Ngoại giao cây tre Việt Nam “gốc vững, thân chắc, cành uyển chuyển” để ứng phó với các thách thức và duy trì môi trường đối ngoại thuận lợi cho phát triển đất nước. Điều này thể hiện rõ nhất ở việc đến nay, Việt Nam đã có quan hệ Đối tác Chiến lược và Đối tác Chiến lược toàn diện với tất cả 5 nước thành viên Thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trả lời câu hỏi của một số khách mời.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, để đạt được các mục tiêu phát triển 2030 và 2045 mà Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đề ra, ngoài sự nỗ lực, chủ động, tự lực, tự cường, Việt Nam cần môi trường đối ngoại hòa bình, ổn định và sự hợp tác, hỗ trợ tích cực của các đối tác quan trọng, trong đó có Hoa Kỳ. Với tinh thần đó, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng nhất của Việt Nam. Hai nước đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong quan hệ song phương kể từ khi bình thường hoá quan hệ năm 1995 đến nay, đặc biệt chuyến thăm lịch sử của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Hoa Kỳ năm 2015 và chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tới Việt Nam năm 2023, nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác Chiến lược toàn diện.

Trong thời gian tới, để làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng hai nước cần tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, thúc đẩy tin cậy chính trị, nhất là tôn trọng thể chế chính trị của nhau; tiếp tục coi hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư là trọng tâm; thúc đẩy hợp tác về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo bao gồm hệ sinh thái bán dẫn; củng cố giao lưu nhân dân, hợp tác giáo dục và văn hoá và phối hợp chặt chẽ hơn tại các diễn đàn, cơ chế hợp tác đa phương như ASEAN, Liên hợp quốc, APEC, quan hệ đối tác Mê Công - Hoa Kỳ… 

Trả lời câu hỏi của một số khách mời, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng, dù bối cảnh tình hình có thay đổi Việt Nam vẫn tiếp tục nhất quán đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, trong đó coi trọng quan hệ với các nước lớn; bày tỏ Việt Nam mong muốn các nước lớn có quan hệ ổn định, lành mạnh và có thể hợp tác ứng phó với các thách thức chung như biến đổi khí hậu, an ninh lương thực. Bộ trưởng khẳng định: Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài tới đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Minh Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực