Bốn ưu tiên nhằm giải quyết khủng hoảng khí hậu của Liên hợp quốc

Thứ tư, 24/02/2021 17:03
(ĐCSVN) – Ngày 23/2, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã nêu 4 lĩnh vực ưu tiên của cộng đồng quốc tế nhằm giải quyết những nguy cơ mà khủng hoảng khí hậu gây ra đối với an ninh và hòa bình, trong đó có việc kêu gọi tập trung nhiều hơn vào những nỗ lực phòng ngừa thông qua hành động mạnh mẽ và tham vọng về khí hậu.
leftcenterrightdel
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Ảnh: business-standard) 

Phát biểu tại phiên tranh luận mở theo hình thức trực tuyến của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về vấn đề khí hậu và an ninh, ông Guterres khẳng định ưu tiên đầu tiên là cần tập trung hơn nữa vào công tác phòng ngừa "thông qua hành động khí hậu tham vọng và mạnh mẽ". Qua đó, nhà lãnh đạo Liên hợp quốc nêu rõ: "Chúng ta phải đưa thế giới trở lại đúng hướng để đạt được những mục tiêu trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu năm 2015 và ngăn chặn thảm họa khí hậu... Chúng ta phải thành lập liên minh toàn cầu thực sự để đạt được mục tiêu trung hòa khí thải vào giữa thế kỷ này".

Liên quan tới vấn đề ưu tiên thứ hai, ông Guterres cho rằng thế giới cần hành động “ngay lập tức” để bảo vệ các quốc gia, cộng đồng và người dân trước những tác động tiêu cực của khí hậu đang ngày càng trở nên thường xuyên và nghiêm trọng hơn. “Chúng ta cần có sự đột phá về khả năng thích ứng và phục hồi, điều đó cũng đồng nghĩa với việc cần nâng mức đầu tư cho vấn đề này” – ông Guterres nói.

Tổng thư ký Liên hợp quốc nhắc lại rằng, biến đổi khí hậu đang “định hình vấn đề” và trở thành một thách thức đa phương của thời đại chúng ta. Qua đó, ông kêu gọi các thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sử dụng tầm ảnh hưởng của mình trong năm bản lề này để bảo đảm sự thành công Hội nghị của các bên tham gia Công ước khí hậu lần thứ 26 (COP26), đồng thời huy động những nguồn nhân lực khác, bao gồm các tổ chức tài chính quốc tế và khu vực tư nhân, thực hiện vai trò của họ.

Về ưu tiên thứ 3, Tổng thư ký Liên hợp quốc chỉ ra rằng, thế giới phải kiên trì theo đuổi quan điểm an ninh đặt con người làm trung tâm. Nhà lãnh đạo này nhấn mạnh, những thiệt hại do đại dịch COVID-19 gây ra cho thấy sự tàn phá mà điều gọi là các mối đe dọa an ninh phi truyền thống có thể gây ra trên quy mô toàn cầu.

Đề cập tới vấn đề ưu tiên cuối cùng, ông Guterres cho rằng cần thúc đẩy các mối quan hệ đối tác trong và ngoài phạm vi hệ thống Liên hợp quốc.

"Chúng ta phải tận dụng và xây dựng dựa trên thế mạnh của các bên liên quan khác nhau, bao gồm Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Ủy ban Xây dựng Hòa bình, các tổ chức tài chính quốc tế, các tổ chức khu vực, xã hội dân sự, lĩnh vực tư nhân, giới học giả và các tổ chức khác… Cơ chế an ninh khí hậu, với sự tham gia của Cơ quan phụ trách các vấn đề chính trị và xây dựng hòa bình, Chương trình phát triển Liên hợp quốc và Chương trình môi trường Liên hợp quốc chính là một kế hoạch chi tiết cho mô hình hợp tác như vậy trong hệ thống Liên hợp quốc” – Tổng thư ký Liên hợp quốc nói./.

Thu Lan (Theo Xinhua, reliefweb.int)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực