Các bên ký thỏa thuận chấm dứt xung đột tại Nagorny - Karabakh

Thứ ba, 10/11/2020 14:37
(ĐCSVN) - Rạng sáng 10/11 (giờ Việt Nam), Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan, Tổng thống Azerbaijan Nikol Pashinyan và người đồng nhiệm Nga Vladimir Putin đã ký một thỏa thuận chấm dứt xung đột quân sự tại khu vực Nagorny-Karabakh sau hơn một tháng xảy ra giao tranh đẫm máu.
Xung đột tiếp diễn hơn 1 tháng qua ở Nagorny - Karabakh đã khiến hơn 1.000 người thiệt mạng. (Ảnh: AFP) 

Trong thông điệp đăng tải trên trang Facebook cá nhân, ngày 10/11, nhà lãnh đạo Armenia tuyên bố: “Tôi đã ký một tuyên bố với các Tổng thống Nga và Azerbaijan nhằm chấm dứt cuộc chiến ở Karabakh kể từ 01:00 sáng cùng ngày (21:00 GMT). Nội dung của tuyên bố vô cùng nhạy cảm đối với cá nhân tôi và người dân chúng tôi. Tôi đã đưa ra quyết định sau khi phân tích sâu sắc về tình hình quân đội và đánh giá của những người hiểu biết hơn ai hết”. 

Ông Pashinyan cho rằng, bước đi này được thể hiện dựa trên niềm tin tưởng rằng đây chính là giải pháp tốt nhất có thể trong tình hình hiện tại và ông sẽ đưa ra thông báo chi tiết về vấn đề này trong những ngày tới. Cũng theo Thủ tướng Pashinyan thì quyết định này đã được ông đưa ra “rất, rất khó khăn”.

Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev nhấn mạnh tuyên bố 3 bên được ký kết sẽ trở thành một điểm then chốt trong tiến trình giải quyết cuộc xung đột. Theo ông, thỏa thuận ngừng bắn trên có “tầm quan trọng mang tính lịch sử”, cho phép Armenia có được một khoảng thời gian ngắn để rút quân khỏi Nagorny-Karabakh. Tổng thống Azerbaijan cũng cho biết thêm Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ tham gia hoạt động gìn giữa hòa bình tại Nagorny-Karabakh. 

Về phần mình, Tổng thống Putin cho biết Nga sẽ triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình của nước này tới Nagorny-Karabakh và hành lang giữa khu vực này và Armenia. Ông nhấn mạnh thỏa thuận "sẽ tạo điều kiện cần thiết hướng tới giải quyết lâu dài và toàn diện cuộc khủng hoảng ở Nagorny-Karabakh". 

Theo Bộ Quốc phòng Nga, quân số cụ thể Nga triển khai tại đây là 1.960 binh sĩ trong giai đoạn 5 năm tới. Lực lượng này, theo Tổng thống Putin, sẽ được triển khai dọc tiền tuyến Nagorny – Karabakh cùng khu vực hành lang giữa Amernia và Nagorny – Karabakh.

Thỏa thuận mới này được các nhà lãnh đạo Armenia, Azerbaijan và Nga đưa ra trong bối cảnh cục diện cuộc xung đột ở Nagorny – Karabakh đã có những thay đổi sau khi một số quan chức Armenia thông tin về việc thành phố quan trọng Shusha (hay còn gọi là Shushi) đã bị các lực lượng Azerbaijan giành quyền kiểm soát. Cũng trong ngày 9/11, phía Azerbaijan khẳng định họ đã nắm ưu thế tại một số khu định cư khác ở Nagorny – Karabakh.

Chỉ vài giờ trước khi thỏa thuận được ký kết, Azerbaijan đã xin lỗi và đề nghị bồi thường cho Nga sau khi thừa nhận đã vô tình bắn hạ một trực thăng Mi-24 của Nga bên trong lãnh thổ Armenia. Vụ việc đã khiến 2 phi hành đoàn thiệt mạng và 1 người khác bị thương.

Trước đó, Armenia và Azerbaijan đã ký kết 3 thỏa thuận ngừng bắn ở khu vực tranh chấp, song tất cả đều đổ vỡ khi còn chưa ráo mực. Theo số liệu thống kê, chiến sự bùng phát trở lại ở Nagorny – Karabakh từ cuối tháng 9/2020 cho tới nay đã khiến ít nhất 1.000 người phải bỏ mạng./.

Thu Lan (Theo TASS, alarabiya, aljazeera)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực