Các bộ trưởng, trưởng ngành đã trả lời chất vấn đúng và trúng vấn đề

Thứ tư, 08/11/2023 16:08
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Sau 2,5 ngày diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá phần trả lời của các thành viên Chính phủ, Bộ trưởng, trưởng ngành đã thể hiện tinh thần cầu thị, thông tin đúng và trúng các vấn đề đại biểu nêu. Đồng thời đánh giá cao không khí chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường trong các phiên vừa qua.

Kỳ họp thứ 6 này có nhiều thay đổi về cách thức tiến hành chất vấn. Quốc hội không chất vấn theo nhóm vấn đề như thông lệ, mà tiến hành theo nhóm các lĩnh vực. Một điểm mới rất đặc biệt khác là các nội dung chất vấn liên quan đến những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết Kỳ họp thứ 4 về giám sát chuyên đề, chất vấn.

Chia sẻ bên lề Quốc hội, nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá cao không khí chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường trong các phiên vừa qua và nhận xét phần trả lời chất vấn của các bộ trưởng, trưởng ngành đã đúng và trúng vấn đề đại biểu nêu.

Đại biểu Tạ Văn Hạ (đoàn Quảng Nam): Đánh giá cao nội dung trả lời của các Bộ trưởng

Đại biểu Tạ Văn Hạ (đoàn Quảng Nam) đánh giá, các phiên chất vấn và trả lời chất vấn ở Kỳ họp này có nhiều đổi mới, không khí chất vấn và trả lời chất vấn thẳng thắn, cụ thể, rõ ràng. Tại Kỳ họp này, Quốc hội chất vấn các lĩnh vực rất rộng không hạn chế chủ đề nhưng các Bộ trưởng, trưởng ngành nắm rất rõ, rất toàn diện nội dung các vấn đề. Phần trả lời của các Bộ trưởng, trưởng ngành cơ bản đáp ứng yêu cầu của đại biểu Quốc hội, cử tri.

 Đại biểu Tạ Văn Hạ (đoàn Quảng Nam). Ảnh: TH

“Tôi đánh giá cao phần trả lời của các Bộ trưởng, trưởng ngành đã rất tự tin, nắm rất chắc, rất sát các vấn đề, không chỉ là ở tầm vĩ mô mà thậm chí những sự việc cụ thể cũng được các bộ trưởng nắm bắt, trả lời rõ ràng. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường mặc dù thời gian bổ nhiệm rất ngắn nhưng đã sâu chuỗi được, nắm bắt được kỹ những vấn đề đang đặt ra của ngành mình; phần trả lời của Bộ trưởng cũng cơ bản đáp ứng, thỏa mãn được yêu cầu của đại biểu và cử tri” - đại biểu Hạ chia sẻ.

Tuy nhiên, theo đại biểu Tạ Văn Hạ, sự liên kết, phối hợp giữa các ngành để giải quyết các vấn đề liên quan vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng được mong muốn của đại biểu.

“Tôi cho rằng các câu hỏi, mong muốn của đại biểu Quốc hội là chính đáng. Tôi mong sau phiên chất vấn, các Bộ trưởng, trưởng ngành sẽ tập trung hơn nữa để đẩy nhanh xử lý, giải quyết các vấn đề đang tồn tại, những vướng mắc, điểm nghẽn còn bất cập ở các lĩnh vực”, đại biểu Tạ Văn Hạ nói.

Đại biểu Lò Thị Luyến (đoàn Điện Biên): Ấn tượng cách trả lời chất vấn của một số trưởng ngành

Đánh giá cao các phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, thẳng thắn, đại biểu Lò Thị Luyến (đoàn Điện Biên) bày tỏ ấn tượng với cách trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đã điều hành phiên chất vấn rất hiệu quả, bao quát. Nhiều vấn đề đại biểu Quốc hội đã theo đuổi qua nhiều kỳ họp, lần này các đại biểu tiếp tục chất vấn và đã được trả lời cụ thể.

“Còn nhiều vấn đề cụ thể ở địa phương mà đại biểu Quốc hội cần chất vấn. Chúng tôi sẽ gửi văn bản cho các bộ trưởng, trưởng ngành. Chúng tôi kỳ vọng các đơn vị liên quan sẽ tiếp tục trả lời, giải quyết các vấn đề nhanh chóng, hiệu quả”, đại biểu Lò Thị Luyến cho biết.

 Đại biểu Lò Thị Luyến (đoàn Điện Biên). Ảnh: KT

Đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội): Phần trả lời của các trưởng ngành cần có lộ trình cụ thể hơn

Đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) cho biết, kỳ chất vấn này có thể coi là kỳ chất vấn lớn để nhìn lại tất cả những câu trả lời của các tư lệnh ngành trong 5 kỳ họp trước đây. Đồng thời, kỳ chất vấn này cũng là dịp để chỉ ra hướng mà các tư lệnh ngành cần xử lý thời gian tới.

Đại biểu nêu cảm nhận: “Chất lượng của phiên chất vấn khá tốt, những nội dung đặt ra nhiều, các đại biểu đặt câu hỏi trực diện. Đặc biệt, phần trả lời của các trưởng ngành không có tình trạng né tránh, vòng vo, vì phần lớn các nội dung này chúng ta đã đặt ra từ trước và bây giờ kiểm tra, đánh giá lại. Cho nên, đứng về phía trách nhiệm của các bộ trưởng, tư lệnh ngành, tôi đánh giá các tư lệnh ngành đã trả lời khá tốt”.  

Tuy nhiên, đại biểu Cường cũng mong muốn trong phần trả lời của các vị trưởng ngành cần có được các lộ trình cụ thể hơn, những vấn đề gì đã giải quyết được, các bộ trưởng trả lời khá rõ, nhưng những vấn đề có thể phải giải quyết nhiều năm, nhiều tháng cần phải có lộ trình về thời gian cụ thể. Hoặc có vấn đề liên quan đến nhiều ngành, nhiều cơ quan cũng cần phân định rõ trách nhiệm của từng đơn vị như thế nào để đến kỳ sau chúng ta kiểm điểm lại, xem ai đã hoàn thành và ai chưa hoàn thành, mức độ đến đâu...

  Đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) chia sẻ bên hành lang Quốc hội. Ảnh: Đỗ Thoa

Về phần điều hành của Chủ tịch Quốc hội, đại biểu Cường đánh giá là linh hoạt, bám sát không chỉ câu hỏi của các đại biểu, mà còn có liên kết giữa câu hỏi của đại biểu về lĩnh vực của ngành này với ngành khác, cho nên có sự điều chuyển những nội dung yêu cầu bộ trưởng khác trả lời bổ sung. Đại biểu Cường cho rằng, kỳ này không chỉ dừng lại ở phần chất vấn của các Đại biểu Quốc hội, mà chính Chủ tịch Quốc hội cũng đặt ra những vấn đề mang ý nghĩa như người chất vấn cấp cao.

Đại biểu Nguyễn Hải Dũng (đoàn Nam Định): Không khí tại nghị trường rất "nóng", thể hiện sự dân chủ

Đại biểu Nguyễn Hải Dũng (đoàn Nam Định) đánh giá các bộ trưởng, trưởng ngành đã tham gia trả lời chất vấn của đại biểu hết sức thẳng thắn, rõ ràng, như nhận định của Chủ tịch Quốc hội đối với Bộ trưởng Bộ Công thương là rõ ràng và rất đúng giờ.

Đại biểu Dũng nhận định, không khí tại nghị trường rất "nóng", thể hiện sự dân chủ. Các đại biểu cũng đưa ra những vướng mắc trong thi hành pháp luật, những khó khăn trong thực tiễn tổ chức thực hiện trên thực tế. Các bộ trưởng, trưởng ngành cũng đã trả lời rất rõ ràng, đi trực tiếp vào vấn đề đại biểu hỏi.

Bên cạnh đó, đại biểu Dũng nhấn mạnh, vai trò chủ tọa và điều hành phiên chất vấn của Chủ tịch Quốc hội rất hiệu quả, luôn bao quát, góp phần giải đáp, xử lý kịp thời những vấn đề "nóng" hiện nay như giải ngân đầu tư công nguồn vốn ODA hay như vướng mắc ở điều 6, Khoản 1 của Luật Đầu tư công.

Về phần chất vấn liên quan đến lĩnh vực kinh tế ngành, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng nhận được nhiều câu chất vấn gai góc, nhất là về vấn đề đầu tư công dành cho ngành Giao thông Vận tải, quy định về tốc độ tối đa trên tuyến đường cao tốc hay việc xử lý những vướng mắc ở 8 dự án BOT về vấn đề xây dựng - vận hành - chuyển giao.

Ghi nhận phần trả lời của Bộ trưởng Giao thông Vận tải, đại biểu Nguyễn Hải Dũng cho rằng, mặc dù mới tiếp nhận cương vị này, nhưng Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nắm rất rõ nhiệm vụ của mình, những việc của ngành đã làm được và khó khăn mà thực tiễn đang đặt ra./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực