Các địa phương Đông Nam Bộ phối hợp triển khai các dự án giao thông kết nối vùng

Thứ sáu, 20/10/2023 21:50
(ĐCSVN) - Các đại biểu đã thảo luận về các nội dung liên quan đến việc phối hợp giữa các địa phương vùng Đông Nam Bộ trong thời gian tới như: Phối hợp triển khai các dự án đường vành đai 4 TP Hồ Chí Minh; phối hợp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án thành phần đường vành đai 3 TP Hồ Chí Minh...
 Các đồng chí lãnh đạo chủ trì hội nghị (Ảnh: Quang Vinh).

Chiều 20/10, tại Bà Rịa-Vũng Tàu diễn ra hội nghị trao đổi, hợp tác giữa các địa phương vùng Đông Nam Bộ quý 3/2023.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh; Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu; Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương; Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai; Nguyễn Thanh Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh và Trần Văn Mi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ cho biết: Những năm qua, giữa các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ có sự gắn kết chặt chẽ về mọi mặt, mối quan hệ giữa các tỉnh ngày càng mở rộng. Sự phát triển của từng địa phương làm nên sự phát triển của toàn vùng và sự phát triển của vùng là động lực hỗ trợ sự phát triển của mỗi địa phương góp phần quan trọng cho sự phát triển của đất nước. Vấn đề liên kết phát triển giữa các địa phương trong vùng ngày càng vô cùng quan trọng.

Đồng chí Nguyễn Văn Thọ khẳng định: Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác, liên kết phát triển với các địa phương trong vùng. Sự phát triển kinh tế của các địa phương trong vùng chính là tiềm năng, cơ hội để Bà Rịa-Vũng Tàu phát huy mạnh mẽ kinh tế, đặc biệt làm vai trò trung tâm du lịch nghỉ dưỡng với hệ thống đô thị ven biển cho toàn vùng và hướng tới tầm cỡ quốc gia và quốc tế.

Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phối hợp triển khai thoả thuận hợp tác vùng Đông Nam Bộ quý III năm 2023, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường cho biết có 12 nội dung phối hợp cấp vùng, đến quý III/2023, các địa phương đã thực hiện được 7 nội dung, còn lại 5 nội dung tiếp tục thực hiện trong quý IV/2023. Các địa phương đã hợp tác song phương ở 39 nội dung phối hợp giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Đông Nam Bộ trong năm 2023. Đến hết quý III-2023 đã và đang thực hiện 39/39 nội dung phối hợp.

 Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện các địa phương đã trao đổi một số vấn đề về công tác liên kết vùng trong khu vực như vấn đề triển khai các dự án thành phần thuộc dự án vành đai 3 TP Hồ Chí Minh; phối hợp trong triển khai đầu tư, nâng cấp mở rộng các tuyến cao tốc trong, nghiên cứu đầu tư kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 1 đến Đồng Nai, Bình Dương ; phối hợp đầu tư tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành; tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu; phối hợp quản lý, khai thác tuyến phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu, tuyến vận tải hành khách TP Hồ Chí Minh - Vũng Tàu…

Bên cạnh đó, các đại biểu đã thảo luận về các nội dung liên quan đến việc phối hợp giữa các địa phương vùng Đông Nam Bộ trong thời gian tới như: Phối hợp triển khai các dự án đường vành đai 4 TP Hồ Chí Minh; phối hợp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án thành phần đường vành đai 3 TP Hồ Chí Minh; tổ chức điều phối nguồn vật liệu xây dựng cung cấp cho các dự án vành đai, cao tốc; tăng cường kết nối giao thông đường thủy.

Các địa phương kiến nghị Trung ương hỗ trợ vốn ngân sách tham gia cho dự án xây dựng đường Vành đai 4 (hỗ trợ các địa phương vùng Đông Nam Bộ 50% vốn; Long An từ 80-90% vốn). Dự kiến sẽ tổ chức buổi làm việc chuyên đề với Bộ Giao thông Vận tải trong thời gian từ ngày 10 đến 15/11 để thống nhất phương án thực hiện…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Thành phố sẽ chủ động thiết lập cơ chế thông tin để lãnh đạo các địa phương kết nối, thuận lợi trong chỉ đạo, điều hành công tác liên kết vùng./.

Tường Vy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực