Các nước mong muốn Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai sẽ diễn ra theo dự kiến

Thứ sáu, 28/09/2018 14:38
(ĐCSVN) – Ngày 27/9, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã chủ trì một phiên họp cấp Bộ trưởng của các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về tình hình Triều Tiên. Tại phiên họp, các nước đều hy vọng Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai sẽ diễn ra theo dự kiến, song vẫn bất đồng quan điểm về việc duy trì lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

Mỹ không vội trong tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên


Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chủ trì phiên họp cấp Bộ trưởng của các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về tình hình Triều Tiên, ngày 27/9. (Ảnh cắt từ bản tin của NHK)

Hãng thông tấn NHK của Nhật Bản đưa tin, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho đã không dự phiên họp này mà cử một số đại diện khác của Triều Tiên tham gia vào các vòng thảo luận.

Phát biểu tại cuộc họp, Ngoại trưởng Pompeo cho biết, ông đã gặp người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong Ho để thu xếp kế hoạch tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai. Tuy nhiên, đại diện ngoại giao Mỹ cũng đề cập tới các hoạt động vận chuyển dầu mỏ của Triều Tiên, cũng như việc nước này đã có các động thái khác vi phạm các bản nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Qua đó, ông Pompeo kêu gọi Triều Tiên tuân thủ đầy đủ các bản nghị quyết của cơ quan Liên hợp quốc, đồng thời cũng không quên đưa ra lời cảnh báo rằng, “cánh cửa ngoại giao chưa từng có tiền lệ” sẽ bị đóng lại, trừ khi các biện pháp gây sức ép thông qua lệnh trừng phạt được giữ vững.

Tại cuộc họp, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã bày tỏ quan điểm ủng hộ đối với kế hoạch tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai. Tuy nhiên, ông Vương Nghị cũng nhấn mạnh tính cần thiết của việc cân nhắc tới khả năng gỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm khuyến khích Triều Tiên và các bên liên quan khác thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov kêu gọi các nước cần gỡ bỏ các lệnh trừng phạt đơn phương trong bối cảnh Triều Tiên không còn tiến hành các vụ thử hạt nhân. Theo quan điểm của ông Lavrov thì việc các bên tiếp tục siết chặt lệnh trừng phạt chống Triều Tiên vào thời điểm tình hình khu vực đang được cải thiện là điều không logic.

Cũng tại phiên họp này, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono đã kêu gọi cộng đồng quốc tế ngừng cung cấp mọi sản phẩm dầu mỏ cho Triều Tiên. Theo ông Kono, số lượng dầu Triều Tiên được phép tiếp nhận theo quy định trong các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã đạt giới hạn, song một số nước vẫn tiếp tục cung cấp dầu cho Bình Nhưỡng. Ngoại trưởng Nhật Bản hy vọng các nỗ lực của cộng đồng quốc tế sẽ dẫn tới việc Triều Tiên từ bỏ vũ khí hủy diệt hàng loạt cùng các thiết bị tên lửa đạn đạo một cách hoàn toàn, có thể xác minh và không thể đảo ngược. Chính quyền Tokyo sẽ không lãng phí bất kỳ nỗ lực nào để đạt được mục tiêu này.

Về phía Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha đã nhân cơ hội này kêu gọi cộng đồng thế giới ủng hộ những nỗ lực nhằm đẩy nhanh tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Bên cạnh đó, đại diện ngoại giao này cũng đề cập tới những tiến triển gần đây trong việc thực hiện mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, trong đó gồm các cuộc đối thoại trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh liên Triều vừa diễn ra tại thủ đô Bình Nhưỡng cũng như việc Triều Tiên đã tỏ rõ thiện chí thông qua việc đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri và lên kế hoạch di dời một bãi thử tên lửa khác của nước này./.

Thu Lan (Theo NHK, TASS, Yonhap)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực